ชุดตรวจวินิจฉัยโรคสำเร็จรูป

ชุดตรวจวินิจฉัยโรคสำเร็จรูป

ข้อจำกัดของเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถใช้วินิจฉัยโรคบางโรคได้รวดเร็ว  เช่นโรคติดเชื้อที่อาศัยวิธีการเพาะเชื้อจากตัวอย่างเสมหะ เลือด เนื้อเยื่อ จากผู้ป่วย ซึ่งต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะทราบผล ...ยิ่งในกรณีของบางโรค การวินิจฉัยโดยการเพาะเชื้อในห้องปฏิบัติการอาจไม่ทันการณ์ เนื่องจากอาการของโรคระยะแรกไม่แตกต่างจากโรคติดเชื้ออื่นๆ 

 การพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัยโรคสำเร็จรูป โดยอาศัยความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่เพื่อศึกษาแอนติเจน  แอนติบอดี โมโนโคลนัลแอนติบอดี และการศึกษาพันธุกรรมของเชื้อโรคต่างๆ ทำให้การวินิจฉัยโรคใช้ระยะเวลาสั้น และมีประสิทธิภาพ

 ในยุคของการศึกษาพันธุกรรมของเชื้อโรค เมื่อนักวิทยาศาสตร์ทราบรหัสพันธุกรรมของเชื้อโรคแล้ว  นักวิทยาศาสตร์จึงพัฒนาเทคโนโลยีในการตรวจหายีนของเชื้อจำนวนมากในเวลาเดียวกัน  ทำให้การวินิจฉัยโรคมีประสิทธิภาพสูงขึ้น  โดยที่อาจส่งตัวอย่างเลือดไปตรวจเพียงครั้งเดียวก็วินิจฉัยเชื้อได้ทีเดียวพร้อมกันหลายชนิด ...แบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา แล้วยังวินิจฉัยโรคได้ทันท่วงที

 ไม่เฉพาะโรคติดเชื้อเท่านั้น ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์เข้าใจแล้วว่ามะเร็งเกิดจากความผิดปกติของยีนที่ควบคุมการแบ่งตัวของเซลล์ ซึ่งทำให้เซลล์เพิ่มจำนวนทวีคูณโดยควบคุมไม่ได้ และนักวิจัยยังค้นพบยีนมะเร็งประมาณ 350  ยีน และพบยีนใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การค้นพบดังกล่าวนำไปสู่การแบ่งกลุ่มโรคมะเร็งตามความผิดปกติของยีน

ทราบไหมว่า ระหว่างผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม 2 คนที่มีลักษณะของโรคและของเซลล์มะเร็งไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อศึกษาในระดับยีนกลับพบว่าผู้ป่วยแต่ละคนมีลักษณะของยีนที่เปลี่ยนแปลงแตกต่างกันออกไป (ซึ่งหมายถึงการตอบสนองของยาแตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องใช้ชนิดและปริมาณยาแตกต่างกัน)

 มีการประเมินว่าค่าตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการเพื่อวินิจฉัยโรคต่างๆ มีสัดส่วนค่าใช้จ่ายเพียงแค่ 1%  ของค่าใช้จ่ายด้านการแพทย์ทั้งหมดของผู้ป่วยหนึ่งคน  แต่ 1% นี้สำคัญมาก ลองทายซิว่าสำคัญเพราะอะไร? สำคัญเพราะ 1 % เป็นตัวกำหนดค่ารักษาพยาบาล 99 % ที่เหลือ  สรุปง่ายๆ ก็คือ หากวินิจฉัยโรคได้ถูกต้อง  เงินที่ต้องจ่ายลงไปกับค่ารักษาโรค (ทั้งค่าแพทย์ ค่ายา ค่าห้อง และอีกจิปาถะ) นั้นจะไม่สูญเปล่า ...สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าบริษัทยาชั้นนำของโลกมองภาพรวมของระบบสุขภาพทั้งระบบ ไม่ใช่มองแค่ส่วนใดส่วนหนึ่ง

ปัจจุบัน  นักวิทยาศาสตร์รายงานว่าโรคมากกว่า 5,000 โรคอาจเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม  และยังมีอีกหลายโรคที่ไม่ทราบว่ายีนผิดปกติเป็นยีนใด และอยู่ตรงส่วนไหนของโครโมโซม ดังนั้น บริษัทยาต่างๆ  จึงยอมทุ่มเงินวิจัยและพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัยโรคในระดับลึก เพื่อหวังผลในอนาคต ...ธุรกิจชุดตรวจวินิจฉัยจึงเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สร้างโดย: 
คุณครูจุฑารัตน์ จริงธนสาร และ นางสาวพิชญา เปลี่ยนศิริ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 343 คน กำลังออนไลน์