วิธีการรักษาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

ภาพจาก  http://www.amulet.in.th/forums/images/406.jpg

  กล้ามเนื้อบาดเจ็บส่วนใหญ่หายได้เมื่อดูแลรักษาด้วยตัวเอง แต่ก็ควรไปพบแพทย์ถ้าอาการไม่ดีขึ้นภายใน 3 – 4 วัน หรือถ้ามีอาการบวมมากหรือเดินไม่ได้ ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ในกรณีนี้แพทย์อาจให้ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์เช่น อินโดเมทาซิน (อินโดซิน) [indomethacin (indocin)] เพื่อลดอาการอักเสบ บวม และปวด การให้ยาคลายกล้ามเนื้ออาจช่วยได้ในรายที่กล้ามเนื้อมีอาการเกร็งการฉีดยา คอร์ติโซนในบริเวณที่บาดเจ็บช่วยลดได้ทั้งอาการบวมและอักเสบ ในรายที่เส้นเอ็นฉีกขาดอาจจำเป็นต้องผ่าตัด

การดูแลรักษาด้วยตนเอง
วิธี RICE คือการพักผ่อน (Rest) ใช้น้ำแข็งประคบ (Ice) พันผ้า (Compression) และยกส่วนที่บาดเจ็บให้สูง (Elevation) เป็นวิธีรักษากล้ามเนื้อบาดเจ็บด้วยตนเองที่ได้ผล ต้องหยุดใช้อวัยวะที่บาดเจ็บทันที และประคบน้ำแข็งนาน 10 นาที ทุก ๆ ครึ่งชั่วโมงในวันแรก ในการพันผ้าให้ใช้ผ้ายืดพันบริเวณที่บาดเจ็บ การยกให้สูงขึ้นอยู่กับว่าบาดเจ็บส่วนไหน อาจใช้วิธีแขวนผ้า ใช้หมอนหนุนหรือสิ่งรองรับอื่น ๆ
หลังผ่านไป 24 – 30 ชั่วโมง อาจเปลี่ยนเป็นประคบร้อนโดยใช้แผ่นร้อนหรือกระเป๋าน้ำร้อน ในระยะนี้อาจให้รับประทานยาแก้อักเสบ เช่น แอสไพริน หรือไอบิวโพรเฟน ส่วนอะเซตามิโนเฟนนั้นใช้เป็นยาที่แก้ปวดได้ แต่ไม่สามารถลดอาการอักเสบ
การ นวดด้วยขี้ผึ้ง น้ำยา หรือสารถูนวดอื่น ๆ อาจช่วยบรรเทาอาการปวดโดยทำให้อุ่นและชา แต่รักษาอาการกล้ามเนื้อฉีกไม่ค่อยได้ผลดีเท่ากับยาแก้อักเสบ

การรักษาทางเลือก
- ฝังเข็ม วิธีนี้อาจทำให้อาการปวดจากกล้ามเนื้อยืดลดลง แต่ไม่สามารถรักษากล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นฉีกขาดให้หายได้
- เทคนิคอเล็กซานเดอร์ เป็นวิธีป้องกันที่ได้ผลดีมาก นักบำบัดจะศึกษาการเคลื่อนไหวร่างกายของแต่ละคนและแนะนำการแก้ไขท่าทางที่ทำ เป็นนิสัย และอาจเป็นสาเหตุทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บ
- ไคโรแพรกติก นักบำบัดสามารถรักษากล้ามเนื้อบาดเจ็บที่คอ หลัง และไหล่ โดยการนวดและปรับกระดูกสันหลัง และอาจใช้กระแสไฟฟ้าทำให้กล้ามเนื้อที่ตึงผ่อนคลายลง
- การนวด การนวดแบบสวีดิชหรือวิธีที่คล้ายกันเหมาะสำหรับนักกีฬาหลายประเภท หรือผู้ที่กล้ามเนื้อบาดเจ็บเพราะใช้งานมากเกินไป บางครั้งการนวดร่วมกับการบำบัดด้วยความร้อนหรือวารีบำบัด โดยแช่น้ำร้อนและน้ำเย็นสลับกัน ใช้อ่างน้ำวน นวดใต้น้ำ หรือใช้น้ำที่พุ่งเป็นสายเล็ก ๆ ฉีด
- โยคะและสมาธิ รวมถึงวิธีผ่อนคลายอื่น ๆ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บกล้ามเนื้อจากความเครียดได้

                                          

สร้างโดย: 
นางสาวอธิฐาน เที่ยงแท้

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 474 คน กำลังออนไลน์