• user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: SELECT data, created, headers, expire, serialized FROM cache_filter WHERE cid = '3:02df22b9ff237359f8382e7a00abe0f4' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 27.
  • user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: UPDATE cache_filter SET data = '<!--paging_filter--><p>\n&nbsp;\n</p>\n<p>\n<b>          โปลิโอ เป็นโรคที่พบได้ไม่น้อยในบ้านเรา พบในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ เป็นเหตุให้ขาพิการไปจนตลอดชีวิต บางครั้งอาจพบระบาดได้รวดเร็ว เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน</b>\n</p>\n<p>\n          <b><u>อาการ</u></b><br />\n<b>          เริ่มแรก จะมีอาการคล้ายไข้หวัด คือมีไข้สูง ปวดศีรษะ เจ็บคอ อาจมีน้ำมูก อาจมีอาการท้องอืด คลื่นไส้ ท้องเดิน หรือท้องผูก ต่อมาอาจมีอาการคอแข็ง หลังแข็งกล้ามเนื้อแขนขามีอาการปวดเจ็บ เต้นกระตุก และอ่อนปวกเปียกในเวลารวดเร็ว ส่วนมากจะพบที่ขาเพียงข้างเดียว อาการเหล่านี้ เกิดขึ้นขณะที่ยังมีไข้<br />\n          ในทารกอาจมีอาการแขนขาอ่อนปวกเปียก โดยไม่มีอาการไข้นำมาก่อนก็ได้ ถ้าเป็นรุนแรง อาจมีอาการอัมพาตของแขนขาทั้งหมด ถ้ากล้ามเนื้อกะบังลมและกล้ามเนื้อหน้าอกเป็นอัมพาต จะทำให้หายใจไม่ได้ มีอันตรายถึงตายได้</b>\n</p>\n<p>\n          <u><b>การรักษา</b></u><br />\n<b>          1. ในรายที่มีเพียงอาการขาอ่อนปวกเปียก ไม่มียาที่จะรักษาโดยตรง ให้รักษาตามอาการ โดยนอนพักอย่างเต็มที่ เอาผ้าชุบน้ำอุ่นประคบตามกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยลดอาการเจ็บปวด แล้วช่วยจับแขนขาให้เคลื่อนไหวไปมา หลังจากนั้น 1 เดือน ให้ทำการนวดแบบการนวดคนเป็นอัมพาต และหัดเดิน (วิธีการโดยละเอียดควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือนักกายภาพบำบัด)<br />\n          2. ในรายที่เป็นอัมพาตทั้งตัว หายใจลำบาก ให้รีบส่งโรงพยาบาล อาจต้องทำการช่วยหายใจด้วยวิธีการต่าง ๆ และรักษาโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น</b>\n</p>\n<p>\n          <u><b>ข้อแนะนำ</b></u><br />\n<b>          1. โรคนี้ป้องกันได้โดยให้กินวัคซีนโปลิโอ ตั้งแต่อายุได้ 2 เดือน ดังนั้นควรหาวิธีแนะนำให้ชาวบ้านมารับวัคซีนโปลิโอให้ทั่วถึง<br />\n          2. ผู้ที่ได้รับเชื้อโปลิโอเข้าร่างกาย ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการแสดง หรืออาจมีเพียงอาการคล้ายไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ท้องเดิน แต่จะแพร่เชื้อให้ผู้อื่นทางอุจจาระได้ บางคนมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงเพียงเล็กน้อย แล้วหายเป็นปกติดี มีเพียงส่วนน้อยที่อาจพิการหรือตาย<br />\n          3. ผู้ป่วยที่ขาพิการ การรักษาทางกายภาพบำบัดจะช่วยได้มาก พ่อแม่พี่น้องควรให้ความเห็นใจเอาใจใส่ ดูแลให้เด็กได้รับความอบอุ่นทางจิตใจ</b>\n</p>\n<p>\n&nbsp;\n</p>\n', created = 1727735032, expire = 1727821432, headers = '', serialized = 0 WHERE cid = '3:02df22b9ff237359f8382e7a00abe0f4' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 112.

เพิ่มเติมเกี่ยวกับโปลิโอ

 

          โปลิโอ เป็นโรคที่พบได้ไม่น้อยในบ้านเรา พบในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ เป็นเหตุให้ขาพิการไปจนตลอดชีวิต บางครั้งอาจพบระบาดได้รวดเร็ว เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

          อาการ
          เริ่มแรก จะมีอาการคล้ายไข้หวัด คือมีไข้สูง ปวดศีรษะ เจ็บคอ อาจมีน้ำมูก อาจมีอาการท้องอืด คลื่นไส้ ท้องเดิน หรือท้องผูก ต่อมาอาจมีอาการคอแข็ง หลังแข็งกล้ามเนื้อแขนขามีอาการปวดเจ็บ เต้นกระตุก และอ่อนปวกเปียกในเวลารวดเร็ว ส่วนมากจะพบที่ขาเพียงข้างเดียว อาการเหล่านี้ เกิดขึ้นขณะที่ยังมีไข้
          ในทารกอาจมีอาการแขนขาอ่อนปวกเปียก โดยไม่มีอาการไข้นำมาก่อนก็ได้ ถ้าเป็นรุนแรง อาจมีอาการอัมพาตของแขนขาทั้งหมด ถ้ากล้ามเนื้อกะบังลมและกล้ามเนื้อหน้าอกเป็นอัมพาต จะทำให้หายใจไม่ได้ มีอันตรายถึงตายได้

          การรักษา
          1. ในรายที่มีเพียงอาการขาอ่อนปวกเปียก ไม่มียาที่จะรักษาโดยตรง ให้รักษาตามอาการ โดยนอนพักอย่างเต็มที่ เอาผ้าชุบน้ำอุ่นประคบตามกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยลดอาการเจ็บปวด แล้วช่วยจับแขนขาให้เคลื่อนไหวไปมา หลังจากนั้น 1 เดือน ให้ทำการนวดแบบการนวดคนเป็นอัมพาต และหัดเดิน (วิธีการโดยละเอียดควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือนักกายภาพบำบัด)
          2. ในรายที่เป็นอัมพาตทั้งตัว หายใจลำบาก ให้รีบส่งโรงพยาบาล อาจต้องทำการช่วยหายใจด้วยวิธีการต่าง ๆ และรักษาโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น

          ข้อแนะนำ
          1. โรคนี้ป้องกันได้โดยให้กินวัคซีนโปลิโอ ตั้งแต่อายุได้ 2 เดือน ดังนั้นควรหาวิธีแนะนำให้ชาวบ้านมารับวัคซีนโปลิโอให้ทั่วถึง
          2. ผู้ที่ได้รับเชื้อโปลิโอเข้าร่างกาย ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการแสดง หรืออาจมีเพียงอาการคล้ายไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ท้องเดิน แต่จะแพร่เชื้อให้ผู้อื่นทางอุจจาระได้ บางคนมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงเพียงเล็กน้อย แล้วหายเป็นปกติดี มีเพียงส่วนน้อยที่อาจพิการหรือตาย
          3. ผู้ป่วยที่ขาพิการ การรักษาทางกายภาพบำบัดจะช่วยได้มาก พ่อแม่พี่น้องควรให้ความเห็นใจเอาใจใส่ ดูแลให้เด็กได้รับความอบอุ่นทางจิตใจ

 

สร้างโดย: 
นางสาวอธิฐาน เที่ยงแท้

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 400 คน กำลังออนไลน์