ส่วนต่างๆของขลุ่ย

                                 

 

1. เลาขลุ่ย
          คำว่า เลา เป็นลักษณะนามที่ใช้เรียกขลุ่ยทั้งอันรวมกัน

2. ดาก
          ทำด้วยไม้สักทองหรือไม้สักหินเหลาเป็นรูปกลมให้พอดีกับท่อกลวงภายในของขลุ่ย ดากนี้ยาวประมาณ 2 นิ้วเศษๆ บากข้างหนึ่งออกเล็กน้อยสำหรับทำเป็นปากเป่าเเละเป็นทางเดินของลม จะต้องเป่าลมผ่านปากเป่านี้ทะลุออกตรงรู ปากนกเเก้ว ซึ่งเป็นที่สิ้นสุดของ ดาก พอดี คือ ไม่ว่าจะสวมดากลงไปสุดเเค่ไหนเจาะปากนกเเก้วตรงนั้นพอดีโดยเจาะให้ตรงกับช่อง ปากเป่า  พอดี

3. รูปากนกเเก้ว
          อยู่บนเลาขลุ่ยตรงสุดปลายดากตรงกับช่องปากเป่าพอดี ห่างจากปากเป่าด้านบนประมาณ 2 นิ้วเศษๆ รูปากนกเเก้วมีลักษณะเป็นช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวประมาณ 2 ซ.ม.กว้างประมาณ ครึ่ง ซ.ม. ส่วนทางด้านล่างจะเจาเซาะเอียงจากผิวลำตัวเข้าไปทะลุด้นในของตัวขลุ่ย

4. รูเยื่อ
          รูเยื่อนี้เป็นรูกลมๆอันเล็กๆ เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 8 มม.(เท่ากับรูค้ำเเละรูบังคับเสียง)รูนี้อยู่ห่างจากหัวขลุ่ยลงมา   ประมาณ 5 นิ้วเเละอยู่ใต้ปากนกเเก้วลงประมาณ 2 นิ้ว ใช้สำหรับปิดเยื่อบางๆเพื่อเวลาเป่าจะได้เกิดความกระเทือนทำให้เสียงขลุ่ยไพเราะ

5. รูค้ำ
          อยู่ทางด้านหลังของเลาขลุ่ยในเเนวเดียวกันกับปากนกเเก้วพอดี รูนั้อยู่ห่างจากปากเป่าประมาณ 7  นิ้ว เเละอยู่ห่างจากปากนกเเก้ว 4 นิ้ว ให้ใช้นิ้วหัวเเม่มืออุดรูนี้ไว้จะได้ช่วยรับน้ำหนักของเลาขลุ่ยเวลาเป่าเเละก็เปิดปิดหัวเเม่มือนี้เป็นรูบังคับเสียงไปด้วย

6. รูบังคับเสียง
          รูนี้อยู่ด้านบนของเลาขลุ่ยมีอยู่ทั้งหมด 7 รูด้วยกัน รูเเรกอยู่ห่างจากหัวขลุ่ยประมาณ 6 นิ้ว ส่วนรูสุดท้ายห่างจากปลายขลุ่ย    ประมาณ 4 นิ้วเเละเจาะรูห่างกันประมาณ 1 นิ้ว รูเหล่านี้มีไว้ใช้บังคับเสียงให้เกิดเป็นเสียงสูงต่ำตามที่ต้องการ

7. รูร้อยเชือก
          มีทั้งหมด 4 รู เจาะอยู่ตรงปลายเลาขลุ่ยเหนือข้อขึ้นมาเล็กน้อย ที่ว่า 4 รูนี้คือ เจาะด้านหน้าด้านหลังตรงกันเเละด้านข้างตรงกันอย่างละ 1 รู ไว้สำหรับร้อยเชือกทำเป็นห่วงเเขวนขลุ่ย

ต่อไป  กลับ

สร้างโดย: 
pupae555

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 511 คน กำลังออนไลน์