การนำแลการตามในการลีลาศ
การนำและการตามในการลีลาศ (Leading and Following)
การที่จะลีลาศให้สวยงาม กลมกลืน และต่อเนื่องกันไป คู่ลีลาศจะต้องเคลื่อนไหวให้ สอดคล้องสัมพันธ์กันจากลวดลายหนึ่งไปอีกลวดลายหนึ่ง โดยปกติแล้วผู้ชายจะเป็นหลักในเรื่องของจังหวะดนตรี จังหวะของการลีลาศ และมีหน้าที่ในการให้สัญญาณนำ (Lead) ผู้หญิงให้สามารถลีลาศไปบนฟลอร์ได้อย่างราบรื่น สวยงาม และไม่ชนกับคู่ลีลาศอื่น ๆ สำหรับผู้หญิงจะทำหน้าที่เป็นผู้ตาม (Follow) โดยปล่อยให้ผู้ชายทำหน้าที่ในการนำทั้งหมด
การนำในการลีลาศ (Leading)
มีผู้ชายจำนวนไม่น้อยที่สามารถลีลาศลวดลายต่างๆได้ดี แต่เมื่อจับคู่ลีลาศกับผู้หญิง กลับมีปัญหาไม่สามารถลีลาศไปด้วยกันได้ หรืออาจจะถูกบ่นในทำนองที่ว่า ไม่สามารถเป็นผู้นำ (Lead)ในการลีลาศได้ ดังนั้น ผู้ชายจึงจำเป็นต้องเรียนรู้และฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการนำในการลีลาศให้ชำนาญ โดยมีวิธีปฏิบัติดังนี้
1. พื้นฐานที่สำคัญในการนำ การนำที่ดีเกิดจากพื้นฐานที่สำคัญ ดังนี้
1.1 ทรวดทรง จะต้องอยู่ในลักษณะที่พร้อมจะเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
1.2 จับคู่ลีลาศในตำแหน่งที่ถูกต้อง จะสามารถช่วยเหลือแก่คู่ลีลาศได้
1.3 มีความเข้าใจในจังหวะดนตรี และรูปแบบของดนตรีประเภทต่างๆ
1.4 มีความรู้ในลวดลายพื้นฐาน และลวดลายที่พลิกแพลงอื่นๆพอสมควร สามารถเชื่อมโยงลวดลายต่างๆเข้าด้วยกัน(Amalgamation)
1.5 สามารถให้สัญญาณในการนำ ก่อนที่จะเปลี่ยนไปใช้ลวดลายอื่น
2. กฎทั่วไปเกี่ยวกับการนำ ประกอบด้วย
2.1 ในการจับคู่ลีลาศควรจับให้รู้สึกมั่นคงแต่ไม่กระชับแน่นเกินไป จนผู้หญิงรู้สึกว่าถูกกอดรัด
2.2 ฟังและจับจังหวะดนตรีให้ได้ก่อนเริ่มลีลาศ
2.3 คิดล่วงหน้าเพื่อเป็นการเตรียมพร้อม ก่อนที่จะเปลี่ยนลวดลายใหม่
2.4 ให้สัญญาณนำก่อนที่จะเริ่มลวดลายใหม่ หรือเปลี่ยนทิศทางใหม่
2.5 เริ่มลีลาศจากลวดลายพื้นฐานก่อน แล้วจึงเปลี่ยนไปลีลาศในลวดลายที่พลิกแพลงขึ้น แต่ต้องแน่ใจว่าคู่ลีลาศสามารถลีลาศตามได้
3. สัญญาณในการนำ ทั้งผู้ชายและผู้หญิงจะต้องเรียนรู้และเข้าใจให้ตรงกัน จะไม่มีการให้สัญญาณด้วยคำพูด สัญญาณในการนำของผู้ชายมีดังนี้
3.1 การนำในการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า (ผู้หญิงเคลื่อนที่ถอยหลัง) ให้เคลื่อนไหล่และหน้าอกไปข้างหน้า พร้อมกับยกแขนขวาขึ้นเล็กน้อย
3.2 การนำในการเคลื่อนที่ถอยหลัง (ผู้หญิงเคลื่อนที่ไปข้างหน้า) ให้ใช้มือขวากดตรงกลางหลังของผู้หญิงแล้วดึงผู้หญิงมาข้างหน้า
3.3 เมื่อต้องการให้ผู้หญิงเคลื่อนที่ไปทางซ้ายมือของผู้ชาย ให้กดนิ้วมือขวาทั้งสี่นิ้ว (ยกเว้นนิ้วหัวแม่มือ) ตรงบริเวณกลางหลังของผู้หญิง และดันผู้หญิงไปทางซ้ายมือของตน
3.4 เมื่อต้องการให้ผู้หญิงเคลื่อนที่มาทางขวามือของผู้ชาย ให้กดส้นมือขวาลงตรงกลางหลังของผู้หญิง และดึงผู้หญิงมา ทางขวามือของตนเอง
3.5 ถ้าต้องการให้ผู้หญิงเคลื่อนที่ไปทางด้านข้าง ให้เลื่อนมือขวามาที่ข้างลำตัวของ ผู้หญิงแล้วกดมือขวาลง
3.6 ถ้าต้องการให้ผู้หญิงหมุนไปทางขวามือ ให้ยกมือซ้ายขึ้นเหนือศีรษะของผู้หญิง แล้วใช้มือขวาผลักตรงด้านข้างลำตัวของผู้หญิง
3.7 ถ้าต้องการให้ผู้หญิงย่อตัวต่ำ ให้กดปลายนิ้วมือขวาทั้งหมดลงตรงกลางหลังของ ผู้หญิง
3.8 ถ้าต้องการล็อค (Lock) ผู้หญิง ให้ใช้มือซ้ายบีบมือขวาของผู้หญิง และใช้มือขวายกลำตัวของผู้หญิงขึ้น
**ผู้ชายพึงระลึกไว้เสมอว่า การนำคู่ลีลาศที่ดีนั้น จะช่วยให้คู่ลีลาศสามารถลีลาศตามด้วยความมั่นใจ ไม่ต้องคาดเดาว่าต่อไปจะต้องลีลาศลวดลายอะไร ทั้งยังทำให้คู่ลีลาศเกิดความรู้สึกสนุกกับการลีลาศด้วย
http://3.bp.blogspot.com/_wOvSk3YY8ac/R-JXmpTYXUI/AAAAAAAAAGg/4GvrAGfUdhk/s1600-h/paso06%5B1%5D.jpg
การตามในการลีลาศ (Following)
การตามในการลีลาศ เป็นหน้าที่ของผู้หญิงที่จะต้องปรับการลีลาศของตนเองไปตามจังหวะหรือลวดลายของผู้ชาย จะต้องไม่เกร็งตัวมากเกินไปจนทำให้เกิดแรงต้านใดๆหรือในทางตรงกันข้าม คือ ปล่อยตัวตามสบายเกินไป จะทำให้การนำของผู้ชายเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในกรณีที่ผู้ชายนำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ผู้หญิงควรจะคอยสังเกตุการเคลื่อนไหวลำตัวของผู้ชาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงบริเวณไหล่และหน้าอก
กฎทั่วไปเกี่ยวกับการตามของผู้หญิง ที่ควรทราบมีดังนี้
1. พยายามยึดจังหวะการลีลาศของผู้ชาย
2. มีความสามารถตอบสนองการนำของผู้ชายได้อย่างฉับไว
3. คำนึงถึงหลักเบื้องต้นในการเคลื่อนที่ถอยหลัง และการวางน้ำหนักตัวขณะเคลื่อนไหวต้องไม่ให้เป็นภาระของผู้ชายที่จะต้องแบกรับน้ำหนักตัวของเรา
4. ในการเคลื่อนที่ถอยหลังให้ก้าวเท้าถอยหลังไปตรงๆ เพื่อให้ผู้ชายก้าวเท้ามาข้างหน้าได้สะดวก
5. การก้าวเท้า ให้ก้าวเท้าผ่านอีกเท้าหนึ่งให้ใกล้ที่สุดจนเกือบสัมผัสกัน
6. ไม่ควรคาดคะเนการนำหรือการเปลี่ยนลวดลาย (Figure) ก่อนผู้ชาย แต่ควรเป็นผู้ตามจากการนำของผู้ชาย
7. พยายามทำความคุ้นเคยกับลวดลายพื้นฐานของผู้ชายที่เราจับคู่ลีลาศด้วย
8. พึงระลึกไว้เสมอว่า จะต้องอยู่ใกล้ชิดกับคู่ลีลาศและรักษาทรวดทรงที่ดีไว้ตลอดเวลาในการลีลาศ เพื่อให้การนำของผู้ชายเป็นไปด้วยความสะดวก