เรื่องย่อ11

          นางจันท์เทวีอยู่กับพวกวิเสทมานานพอสมควร อยู่มาสันหนึ่งก็คิดแกงฟักเพื่อเล่าเรื่องราวให้พระสังข์ได้รู้“จึงหยิบยกมาตั้งนั่งฝาน เอาวางไว้ในจานแล้วเจียนจัก แกะเป็นรูปขององค์นงลักษณ์ เมื่ออยู่กับผัวที่รักในวัง”
          นางจันท์เทวีแกงฟักแล้วก็ตักใส่ชามฝา เตรียมไว้รวมกับเครื่องเสวยอย่างอื่นพอถึงเวลานางพนักงานก็มาเชิญเครื่องไป นางรจนามาหมอบเฝ้าตามเคย พระสังข์เสวยเครื่องเอมโอชโภชนาด้วยความพอพระทัยครั้นพอ“เอาช้อนทองลองตักแกงฟัก เห็นชิ้นสลักก็สงสัย พระพินิจดูพลางเอาวางไว้ แล้วตักขึ้นมาใหม่ก็เหมือนกัน”
          พอคิดได้ดังนี้ พระสังข์ก็“ไม่เสวยเลยอิ่มโภชนา จะกลืนกลั้นน้ำตามิใคร่ได้ หยิบเอาชิ้นฟักนั้นถือไว้ สะอื้นไห้ถึงพระชนนี”แล้วรับสั่งให้นางกำนัลไปตามคนที่แกงฟักมา พวกวิเสทก็ตกใจวุ่นวายเกรงกลัวว่าจะมีความผิด นางจันท์เทวีดีใจที่จะได้พบพระโอรส จึงสัญญาว่าหากมีโทษทัณฑ์จะรับไว้เองไม่ให้มีโทษมาถึงพวกนั้น แล้วนางก็บอกให้สาวใช้พาไปพบพระสังข์
          นางจันท์เทวีก็กอดพระโอรสร้องไห้จนสิ้นสติไป ส่วนนางรจนาเห็นพระสวามีแน่นิ่งไปก็ตกใจ เข้าไปกอดบาทร้องไห้สลบไปอีกคนหนึ่ง ร้อนถึงหมอหลวงต้องมาช่วยแก้ไข ท้าวสามนต์กับนางมณฑาได้ทราบเรื่องก็ยินดี นางจันท์เทวีขอร้องให้พระสังข์ไม่โกรธแค้นท้าวยศวิมล แล้วพากันออกไปรับท้าวยศวิมลเข้ามาในวัง นางจันท์เทวีพาพระสังข์ไปยัง“ทิม ริมที่ทวารวัง”เห็นท้าวยศวิมลนั่งสานตะกร้าอยู่กับนายประตู นางก็บอกให้พระสังข์รู้ว่าพระบิดาคือคนไหนแล้วทั้งสองพระองค์ก็เข้าไปกราบไหว้
          ท้าวยศวิมลก็สงสารพระมเหสีและโอรสนัก ต่างกอดกันร้องไห้อย่างเศร้าโศกพอคลายความโศกศัลย์บ้างแล้ว พระองค์ก็ยอมรับในความผิดพลาดของตนเองว่า“พ่อนี้ชั่วช้าสารพัน ให้ทำโทษทัณฑ์กับลูกยา หากเจ้าไม่ตายวายปราณ เพราะบุญญาธิการหนักหนา”ได้ขอให้พระสังข์อย่าคิดแค้นในความผิดพลาดนี้
          ท้าวสามนต์เห็นท้าวยศวิมลกับนางจันท์เทวีค่อยคลายโศกเศร้าแล้วก็เชิญเสด็จเข้าไปในวัง ให้ต้อนรับบรรดาไพร่พลที่ซุ่มซ่อนอยู่ในป่าอย่างดี ต่อมาท้าวยศวิมลก็ขอให้พระสังข์กลับไปครองเมือง ท้าวยศวิมล นางจันท์เทวี พระสังข์ และนางรจนาก็ทูลลาท้าวสามนต์กับนางมณฑาเดินทางกลับไปครองเมือง

         

         

         

   

สร้างโดย: 
นางสาวกิตติยา วิทยานารถไพศาล

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 279 คน กำลังออนไลน์