แมลงศัตรูพืชของกล้วยไม้

 

แมลงศัตรูพืชของกล้วยไม้  
          กล้วยไม้เป็นพืชส่งออกที่สำคัญพืชหนึ่งของประเทศไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดให้กล้วยไม้เป็นหนึ่งในสี่ของพืช Product Champion เนื่องจากเป็นพืชที่ทำรายได้สูงสุดและมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกปี จากข้อมูลการส่งออกกล้วยไม้ตัดดอกที่มีใบรับรองปลอดศัตรูพืชของงานมาตรฐานและ บริการตรวจพืชกองควบคุมพืชและวัสดุการเกษตรในปี 2543 มีมูลค่า 1,765 ล้านบาท และในปี 2544 มีมูลค่าสูงขึ้นเป็น 1,806 ล้านบาท ตลาดส่งออกที่สำคัญได้แก่ ญี่ปุ่น อิตาลี และอเมริกา  ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการส่งออกกล้วยไม้ แม้ว่าจะมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี แต่ก็ยังมีปัญหาการส่งออกที่ต้องแก้ไข คือมีแมลงศัตรูพืชติดไปโดยเฉพาะเพลี้ยไฟ ซึ่งปัญหาแมลงศัตรูพืชที่สำคัญในสวนกล้วยไม้ที่พบระบาดและก่อให้เกิดความเสียหายมีหลายชนิดด้วยกัน แบ่งเป็น 3ประเภทใหญ่ๆ ได้ดังนี้
ประเภทที่ 1 เป็นพวกแมลงปากดูด เช่น เพลี้ยไฟ เพลี้ยหอย ทำลายโดยดูดกินน้ำเลี้ยงจากพืชและชนิดที่มีปัญหาสำคัญที่สุด คือ เพลี้ยไฟฝ้ายซึ่งเกษตรกรมักเรียกว่า “ตัวกินสี”ซึ่งเป็นศัตรูพืชสำคัญด้านกักกันพืช ในการส่งออกหากพบมีเพลี้ยไฟติดไปกับกล้วยไม้ตัดดอกจะมีปัญหาด้านการส่งออกทันที โดยประเทศปลายทาง เช่น กลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปจะทำการเผาดอกกล้วยไม้หากพบมีเพลี้ยไฟติด
ประเภทที่ 2 คือ หนอนผีเสื้อ นับเป็นแมลงศัตรูที่สำคัญอีกกลุ่มหนึ่ง ได้แก่ หนอนกระทู้หอม และหนอนกระทู้ผัก หากระบาดแล้วจะก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรง ถ้าป้องกันกำจัดไม่ถูกวิธี
ประเภทที่ 3  เป็นหนอนแมลงวัน ได้แก่ บั่วกล้วยไม้ ที่เกษตรกรรู้จักกันดีในชื่อ “ไอ้ฮวบ ”ซึ่งเป็นแมลงศัตรูที่มีความสำคัญอีกชนิดหนึ่งและเริ่มได้รับรายงานว่าติดไปกับดอกกล้วยไม้ส่งออกในดอกตูมและมักพบระบาดรุนแรงในช่วงฤดูฝน

แมลงศัตรูกล้วยไม้ทั้ง 3ประเภท ดังกล่าวข้างต้น หากป้องกันกำจัดไม่ถูกวิธีจะก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรง ทำให้ผลผลิตไม่ได้คุณภาพตรงตามมาตรฐานความต้องการของตลาดต่างประเทศ

 

สร้างโดย: 
คุณครูสุคนธ์ ยลประสานและ นางสาวนพวรรณ คงคาหลวง

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 500 คน กำลังออนไลน์