ระบบมหัศจรรย์

การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์

 

เดือนที่ 1

ในระหว่างเดือนแรกไข่ที่ได้รับการผสมจะเข้าไปฝังตัวอยู่ที่ผนังมดลูกและทำการแบ่งเซลล์ ซึ่งภายหลังจะกลายเป็นส่วนต่างๆ ของร่างกายทารกและมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วมาก ในสัปดาห์ที่ 4 เราสามารถมองเห็นตัวอ่อน (embryo) นี้ได้ด้วยตาเปล่า โดยจะเห็นส่วนหัว, ส่วนปลายและ ถุงน้ำ yolk sac (ในถุงน้ำนี้ จะเป็นที่เก็บสารอาหารอันอุดมสมบูรณ์สำหรับตัวอ่อนซึ่งกำลังเจริญเติบโตก่อนที่จะสร้างเป็น "รก" ขึ้นมา) ถุงน้ำที่ว่านี้จะอยู่ตรงกลางระหว่างส่วนหัวและส่วนปลาย

         

                    

เดือนที่ 2

ระยะต้นเดือนที่ 2 นี้ ตัวอ่อนจะยาวประมาณ 2 มม. แขน ขา กำลังจะเป็นรูปร่าง รวมถึงหัวใจ ซึ่งถึงแม้ว่าเพิ่งจะมีโครงสร้างอย่างง่ายๆ แต่ก็เริ่มเต้นแล้วล่ะค่ะ สมองและไขสันหลัง (Spinal cord) เจริญเติบโตเร็วมาก ส่วนศีรษะซึ่งค่อนข้างจะโค้งมาทางด้านหน้าเรียกได้ว่าใกล้จะสำเร็จในการฟอร์มรูปศีรษะขั้นสุดท้ายแล้ว ปลายเดือนที่ 3 นี้ ลักษณะต่างๆบนใบหน้ากำลังพัฒนาและกระดูกไขสันหลัง (Spine) เริ่มมีการเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ลูกของคุณแม่จะยาวประมาณ 2.5 เซนติเมตร ซึ่งมีขนาดเล็กกว่านิ้วก้อยของคุณแม่นิดเดียว

            

         

             

เดือนที่ 3

ในสัปดาห์ที่ 11 ของการตั้งครรภ์ ตัวอ่อนซึ่งมีชีวิตน้อยๆในขณะนี้จะได้ชื่อว่าเป็น "ทารก" แล้วล่ะค่ะ พูดง่ายๆ คือเรียกได้ว่าเป็น "มนุษย์" คนหนึ่งแล้วนะคะ ความยาวของทารกขณะนี้เท่ากับ 5.5 เซนติเมตร (2 นิ้ว) หรือเท่านิ้วก้อยนั่นเอง แม้แต่เพศของทารกก็จะปรากฏชัดขึ้น เพราะอวัยวะเพศเริ่มฟอร์มรูปร่างชัดเจนขึ้น หัวใจน้อยๆ กำลังสูบฉีดโลหิตไปทั่วร่างกายของทารก และการเคลื่อนไหวของร่างกายจะชัดขึ้น ทั้งนี้เพราะกล้ามเนื้อเริ่มพัฒนาขึ้นแล้ว ปลายเดือนที่ 3 นี้ อวัยวะ (Organ) หลักใหญ่ๆ ทั้งหมดจะปรากฏขึ้น ทารกขณะนี้จะวัดได้ 7.5 c.m. (3 นิ้ว) หรือยาวเท่ากับสบู่หนึ่งก้อน หนักประมาณ 1.4 กรัม (1/2 Oz.) เท่ากับลิปสติกหนึ่งแท่ง

         

         

         

เดือนที่ 4

รกที่เจริญเติบโตได้เข้ามารับหน้าที่เป็นหน่วยส่งสารอาหารที่ทารกต้องการ ในช่วงนี้ นิ้วมือและนิ้วเท้าจะถูกคลุมด้วยขนอ่อน (laguno) ในสัปดาห์ที่ 16 ทารกของคุณยาวประมาณ 6 นิ้ว (16 ซ.ม.) เท่าความยาวฝ่ามือของคุณนั่นล่ะคะ และหนัก 4 3/4 Oz. (135 กรัม) เท่าน้ำหนักของไข่ไก่หนึ่งฟอง

           

          

          

เดือนที่ 5

ทารกจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว คุณอาจรู้สึกถึงความเคลื่อนไหวของทารกได้ ฟันเริ่มขึ้น และเส้นผมก็เริ่มปรากฏขึ้น ทารกขณะนี้ยาว 10 นิ้ว (25 c.m.) เท่าความยาวจากข้อศอกมาถึงข้อมือของคุณ และหนัก 12 Oz. (340 กรัม) หรือเท่ากับน้ำหนักของซีดีรวมกันสามแผ่น (รวมตลับซีดีด้วยนะคะ) ในตอนปลายเดือนนี้ ทารกจะมีความยาวเท่ากับครึ่งหนึ่งของน้ำหนักแรกคลอด

          

           

       

เดือนที่ 6

อวัยวะ (Organ) ของทารกเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มโตเต็มที่ ทารกสามารถรอดชีวิตได้หากคลอดก่อนกำหนดในระยะนี้ ทารกสามารถลืมตา ดูดนิ้วหัวแม่มือ และสะอึกได้ ทารกยังคงมีรูปร่างผอมอยู่และหนักประมาณ 570 กรัม โดยคร่าวๆ จะเท่ากับน้ำหนักของแอปเปิ้ล 5 ผลรวมกัน ความยาวจะเท่ากับ 13 นิ้ว (33 c.m.) คือยาวกว่าไม้บรรทัดนิดหน่อย

          

          

เดือนที่ 7

รูปร่างของทารกยังคงไม่ได้สั ดส่วนอยู่เพราะศีรษะยังคงเล็กกว่าตัว ผิวหนังจะถูกเคลือบด้วยไขมันที่เรียกว่า Vernix ซึ่งทำหน้าที่เป็นชั้นกั้นน้ำคร่ำ ขณะนี้ทารกจะอยู่เต็มพื้นที่ของมดลูก และมีความยาวประมาณ 14 1/2 นิ้ว (37 c.m.) ส่วนน้ำหนักจะประมาณ 2 ปอนด์ (900 กรัม) เท่าน้ำตาลทรายหนึ่งถุงเล็กที่เราซื้อตามซุปเปอร์มาร์เก็ต

          

          

เดือนที่ 8

ทารกในครรภ์ของคุณแม่ฟอร์มรูปร่างสมบูรณ์ครบทุกส่วนแล้วค่ะ ศีรษะได้สั ดส่วนกับร่างกาย ช่วงนี้ทารกส่วนใหญ่จะเอาศีรษะลงเตรียมพร้อมสำหรับการคลอด ถึงแม้ว่าจะมีไขมันในร่างกายอยู่บ้างแต่ยังคงมีรูปร่างผอมอยู่ และหนักประมาณ 3 1/2 ปอนด์ (1.6 กิโลกรัม) หนักเท่าแป้งสาลีหนึ่งถุงเล็ก ส่วนความยาวจะเท่ากับ 16 นิ้ว (40.5 c.m.) เท่ากับความกว้างของไม้แขวนเสื้อในตู้เสื้อผ้า

         

      

เดือนที่ 9

ทารกในครรภ์เจริญเติบโตเต็มที่แล้วค่ะ สามารถรอดชีวิตได้ถึง 95% หากคลอดในระยะนี้ ขณะนี้ทารกสามารถกระพริบตา, ฉี่, และกลืนน้ำคร่ำได้แล้ว แต่ยังต้องการไขมันเพิ่มอยู่เพื่อที่จะสามารถใช้ควบคุมอุณหภูมิของร่างกายได้ เมื่อต้องออกจากมดลูกซึ่งมีสภาวะแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับทารกเมื่ออยู่ในครรภ์มารดา ทารกจะเพิ่มน้ำหนักขึ้นประมาณ 7 Oz. (200 กรัม) ต่อสัปดาห์ คือเท่าส้มหนึ่งผล ขณะนี้ทารกจะหนักประมาณ 5 1/2 ปอนด์ (2.5 กิโลกรัม) และมีความยาวประมาณ 18 นิ้ว (46 c.m.) หรือประมาณความยาวจากเข่ามาถึงข้อเท้า

            

ต่อไป

สร้างโดย: 
นางสาววนิดา สัตยาพันธ์ ม.6/7 เลขที่ 34 / นายนพรุจ กู้หลี ม.6/7 เลขที่ 9

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 556 คน กำลังออนไลน์