ขลุ่ยไทย

                                                                    

           

                                                                        Smile ประวัติ Surprised


                       Cool ขลุ่ยเป็นเครื่องดนตรีโบราณที่สุดชนิดหนึ่ง เห็นจะมาคู่กับเเคน เมื่อไม่กี่ปีมานี้ได้มีการขุดพบหีบศพภรรยา
เจ้าเมืองไทยที่ริมฝั่งเเม่น้ำฮวงโห หีบนั้นเเบ่งออกเป็น 9 ชั้น เเต่ละชั้นบรรจุทรัพย์สมบัติต่างๆ อันเป็นของรักของภรรยาเจ้าเมืองไทยท่านนั้น ปรากฎว่าชั้นในสุดที่ติดกับต้วศพมีสมบัติอยู่ 3 ชิ้น คือ เเคน 1 เต้า ขลุ่ย 1 เลา เเละขิม 1 ตัว ศพนั้นมีอักษรจารึกศักราชอยู่ด้วย ซึ่งถ้านับมาถึงบัดนี้ก็มีอายุได้ 2,000 ปีเศษมาเล้ว ด้เวยเหตุนี้เเคนเเละขลุ่ยจึงเป็นเครื่องดนตรีชองไทยที่นับว่าโบราณมากที่เดียว ขิมก็เช่นกัน ถ้าจีนพิสูจน์ไม่ได้ว่ามีขิมมาก่อนหน้านั้น ขิมก็คงเป็นเครื่องดนตรีเก้เเก้ของไทยมาก่อนเช่นเดียวกัน 
               
                        Laughingในสมัยกรุงศรีอยุธยาคงจะมีผู้นิยมเป่าขลุ่ยกันมาก เเม้เเต่ในเขตพระราชฐานก็ยังคงมีคนเอาขลุ่ยไปเป่าเล่นอยู่เสมอๆ จนถึงกับต้องมีข้อห้ามไว้ในกฎมณเฑียรบาลในรัชการพระบรมไตรโลกนาถ (พ.ศ. 1991-2031)ว่า ห้ามร้องเพลง เป่าขลุ่ย สีซอ ดีดจะเข้ กระจับปี่ ตีโทนทับในเขตพระราชฐาน

                       Innocent อย่างไรก็ตาม การผสมวงดนตรีในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้นเเละตอนกลางก็ยังหาได้มีขลุ่ยไม่ปี่พาทย์นั้นมีเเต่เครื่องห้าย่อมจะใส่ขลุ่ยลงไปไม่ได้ เพราะมีเเตปี่พาทย์เท่านั้น ส่วนมโหรีหญิงก็มีเพียงเครื่องสี่ซอสามสายกระจับปี่ ทับเเละกรับพวง    (คนร้องตีกรับพวงไปด้วย)มโหรีหญิงมาเพิ่มเป็นเครื่องหกเอาตอนปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา เเละขลุ่ยก็เพิ่งจะเริ่มมามีบทบาทตอนนี้ คือมีการเพิ่มรำมะนาเข้าไปคู่กับโทนเเละมีการเพิ่มขลุ่ยลงไปอีกเลาหนึ่งมโหรีหยิงจึงกลายเป็นเครื่องหกขึ้นมาเเทนที่จะเป็นเครื่องสี่ดังเดิม

                       Tongue outครั้นตกมาถึงสมัยรัตนโกสินทร์นี้ ขลุ่ยกลายเป็นเครื่องดนตรีที่มีบทบาทสำคัญมากวงดนตรีหลายประเภทขาดขลุ่ยไม่ได้เลยสักวงเดียว เช่นวงมโหรีก็ต้องใช้ขลุ่ย วงเครื่องสายชนิดต่างๆไม่ว่าจะเป็นเครื่องสายไทยหรือเครื่องสายผสมก็ต้องใช้ขลุ่ยทั้งนั้นนอกจากนั้นบรรดาปี่พาทย์ไม้นวมไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล็กเครื่องใหญ่ก็ต้องเอาขลุ่ยเข้าไปเป่าเเทนปี่ วงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ที่เกิดขึ้นตอนหลังก็ใชขลุ่ยเเทนปี่เหมือนกัน นอกจากจะผสมวงเเล้วขลุ่ยยังใช้เป่าคนเดียวเเก้เหงาได้อีกหากเป่าในตอนกลางคืนเสียงขลุ่ยจะดัโหยหวนไปไกลเเละฟังไพเราะยิ่ง ขลุ่ยเป็นเครื่องดนตรีที่มีน้ำเสียงโหยหวนไพเราะเเถมยังมีราคาถูกสามารถพกติดตัวไปไหนมาไหนได้สะดวกการเล่นก็ไม่ต้องพิถีพิถันเหมือนเครื่องดนตรีเครื่องอื่นๆ

 

ต่อไป
                                 

 

 

สร้างโดย: 
pupae555

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 534 คน กำลังออนไลน์