• user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: SELECT data, created, headers, expire, serialized FROM cache_filter WHERE cid = '3:82ffd2339b5f73a20f4f50cd465e4171' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 27.
  • user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: UPDATE cache_filter SET data = '<!--paging_filter--><p style=\"margin-top: 0.6em; margin-right: 0px; margin-bottom: 1.2em; margin-left: 0px; padding: 0px\">เนื้อหาดี</p>\n<p style=\"margin-top: 0.6em; margin-right: 0px; margin-bottom: 1.2em; margin-left: 0px; padding: 0px\">น่าอ่านมาก</p>\n<p style=\"margin-top: 0.6em; margin-right: 0px; margin-bottom: 1.2em; margin-left: 0px; padding: 0px\">ฝากเม้นบล็อกด้วยนะคะ</p>\n<p style=\"margin-top: 0.6em; margin-right: 0px; margin-bottom: 1.2em; margin-left: 0px; padding: 0px\"> <a href=\"/node/41014\" style=\"color: #009f4f; text-decoration: none; padding: 0px; margin: 0px\">http://www.thaigoodview.com/node/41014</a></p>\n<p style=\"margin-top: 0.6em; margin-right: 0px; margin-bottom: 1.2em; margin-left: 0px; padding: 0px\">ขอบคุนค่ะ</p>\n', created = 1729488878, expire = 1729575278, headers = '', serialized = 0 WHERE cid = '3:82ffd2339b5f73a20f4f50cd465e4171' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 112.

ลด!...โลกร้อนกันเถอะ

รูปภาพของ Knw32568

บทความ : ลด!...โลกร้อนกันเถอะ

จัดทำโดย : Pash Taseela  No.23  M.3/11  School:K.N.W.  

 

 

บางคน...อาจจะดูว่ามันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ

แต่ความจริง...มันเป็นเรื่องที่ทุกคนควรจะให้ความสำคัญ 

 

Tongue out ลดโลกร้อนด้วยปลา 

          ปัจจุบันปัญหาภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาที่หลายฝ่ายกำลังพยายามหาทางแก้ไข รายงานวิจัยล่าสุดโดยนักวิจัยชาวอเมริกัน อังกฤษ และแคนาดา ระบุว่า นอกจากมนุษย์แล้ว ปลาก็เป็นสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยต่อสู้กับภาวะโลกร้อนได้เช่นกัน ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เชื่อว่าเป็นตัวการทำให้เกิดสภาวะเรือนกระจก ที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนนั้น ยังเป็นตัวการทำให้น้ำทะเลมีความเป็นกรดสูงขึ้นด้วย ซึ่งสภาพความเป็นกรดดังกล่าวคุกคามชีวิตของสัตว์น้ำสายพันธุ์ต่างๆ แต่นักวิจัยพบว่าปลาแบบที่มีก้างหรือกระดูกจะช่วยรักษาสมดุลของสภาพความเป็นกรดในท้องทะเลได้ จากของเสียที่พวกมันขับถ่ายออกมาก็คือขี้ปลานั่นเอง 
นักวิจัยชาวแคนาดาและชาวอังกฤษค้นพบประโยชน์ที่ว่านี้จากการสังเกตเห็นว่า เมื่อปลากินน้ำทะเลเข้าไปจะขับถ่ายของเสียออกมาเป็นสารแคลเซียมคาร์บอเนตที่มีคุณสมบัติสร้างความเป็นด่างมากขึ้น และช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในทะเล ลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อสัตว์ทะเลอื่นๆ ได้ การค้นพบนี้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจถึงระบบนิเวศน์ทางทะเล และกระบวนการลดระดับคาร์บอนไดออกไซด์ตามธรรมชาติมากขึ้น 
          ปลาแบบที่มีก้างหรือกระดูก คือ สิ่งมีชีวิตกลุ่มใหญ่ที่สุดในทะเล คิดเป็น 90% ของสายพันธุ์สัตว์ทะเลทั้งหมด นักวิจัยประเมินว่า ปัจจุบันมีปลากลุ่มนี้ซึ่งรวมถึงปลาฉลามและปลากระเบนประมาณ 812 ล้านตันถึง 2,000 ล้านตัน ซึ่งปลาเหล่านี้สามารถผลิตสารแคลเซียมคาร์บอเนตได้ราว 110 ล้านตันในแต่ละปี สารคาร์บอเนตเหล่านั้นจะทำปฎิกิริยากับเกลือกลายเป็นลูกกลมๆ เล็กๆ ก่อนที่จะละลายหายไปกับน้ำทะเล
          ศาสตราจารย์ Villy Christensen แห่งมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย ผู้ร่วมในงานวิจัยนี้กล่าวว่า นี่นับเป็นการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนในส่วนหนึ่งตามวิถีทางของธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม การทำประมงที่มากเกินไปจะทำให้จำนวนปลาในมหาสมุทรลดลง ซึ่งจะส่งผลให้การต่อสู้กับปัญหาภาวะโลกร้อน และสภาพบรรยากาศโลกเปลี่ยนแปลงนั้น ยิ่งห่างไกลความสำเร็จมากขึ้นไปอีก นักวิจัยผู้นี้บอกว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะรักษาปริมาณปลาในมหาสมุทรไม่ให้ลดลง ทั้งเพื่อเป็นกันชนต่อปัญหาสภาพอากาศโลกเปลี่ยนแปลง และเพื่อเป็นอาหารเลี้ยงประชากรโลกในระยะยาว

 

Tongue out แปรงฟันแบบช่วยลดภาวะโลกร้อน

 

ที่มา : http://www.blogth.com/uploads/d/dentaland/5294.jpg 

          การประหยัดน้ำเป็นส่วนช่วยในการลดภาวะโลกร้อน เพราะว่ากว่าที่เราจะได้น้ำสะอาดๆมาใช้นั้น ต้องใช้พลังงานมากมายไปกับขั้นตอนในการผลิต วันนี้ผมจะพูดถึงเวลาแปรงฟัน เราไม่ควรที่จะเปิดน้ำทิ้งไว้ แบบว่าเปิดน้ำบ้วนปากก่อน หยิบแปรงขึ้นมาใส่ยาสีฟัน แปรงๆๆๆๆ เสร็จแล้วก็บ้วนปากอีกทีละค่อยปิดน้ำ ถ้าทำแบบนี้จะทำให้เปลืองน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์ กว่าน้ำจะได้ออกมาจากก๊อกบ้านเรานั้นต้องผ่านกรรมวิธีมากมายเพื่อทำให้น้ำสะอาดพอที่จะใช้ได้ สิ้นเปลืองพลังงานไปมากมายแต่เรากลับเปิดทิ้งซะงั้น ทางที่ดีเวลาแปรงฟันเราควรจะหาแก้วหรือขันมารองน้ำจากก๊อกไว้ ไม่ควรเปิดน้ำทิ้งไว้ บางคนอาจจะบอกว่ามันแปบเดียวเองไม่เปลืองเท่าไหร่หรอก ท่านรู้ไหมว่าค่าเฉลี่ยการไหลของก๊อกน้ำในประเทศเรานั้นประมาณ 9ลิตร/นาที ถ้าเปิดทิ้งไว้ 3 นาทีจะเท่ากับน้ำอัดลม 83 กระป๋องเลยทีเดียว หรือเท่ากับ 27 ลิตร

          เพราะฉะนั้นเวลาแปรงฟันก็ควรปิดน้ำไว้ด้วยนะ ช่วยกันประหยัดน้ำลดภาวะโลกร้อนเวลาแปรงฟัน เรื่องง่ายๆที่เราก็ช่วยโลกได้

 

Tongue out การชาร์จแบตมือถือแบบช่วยลดภาวะโลกร้อน

          การช่วยลดใช้พลังงานเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ เพื่อนๆรู้ไหมครับว่าการชาร์จแบตมือถือของคนทั่วๆไปนั้น เสียไฟฟ้าโดยเปล่าประโยชน์ถึง 95% ไปกับการเสียบสายชาร์จค้างไว้ ทั้งๆที่แบตเต็มแล้ว ถึงแบตจะเต็มแล้วแต่ว่ามันก็จะยังกินไฟตลอดถ้าเราไม่ถอดปลั๊กออก แต่ถึงแม้เราจะถอดสายออกจากมือถือแล้วก็ตาม แต่ถ้าไอ้เจ้าหม้อแปลงยังคงเสียบอยู่กับปลั๊ก มันก็ยังกินไฟอยู่เช่นกัน

          เพราะฉะนั้นเวลาเราชาร์จแบตมือถือ หรือพวกโน๊ตบุ๊ค PDA อุปกรณ์ต่างๆ เมื่อแบตเต็มแล้วควรจะถอดปลั๊กออกเพื่อเป็นการประหยัดไฟที่จะสูญไปโดยเปล่าประโยชน์ และก็ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง ถ้าแบตยังไม่ใกล้จะหมดก็อย่าเพิ่งชาร์จถ้าไม่จำเป็น รอให้มันใกล้หมดก่อน ทำแบบนี้จะช่วยรักษาอายุการใช้งานให้มากขึ้นด้วย ตอนนี้มีที่ชาร์จแบตพลังงานแสงอาทิตย์ออกมาวางขายแล้ว แต่คงยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก ใครสนใจก็ลองไปซื้อมาใช้ได้นะครับ เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ดีทีเดียว

 

Tongue out กินอย่างไรช่วยลดภาวะโลกร้อน                                                                                                                               

ที่มา : http://pirun.ku.ac.th/~b5046373/japanesefood2.jpg

          อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยในการดำรงค์ชีวิตของมนุษย์ ดังนั้นเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญต่อเรา คนเราปกติแล้วกินอาหารทุกวัน ถ้าเรารู้วิธีที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ โดยการเลือกซื้ออาหารในแบบที่ถูกต้องแล้ว คิดว่าคงจะช่วยโลกได้พอสมควรเลยทีเดียว ทีนี้เรามาดูกันว่าเลือกซื้ออาหารอย่างไรถึงจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้

   ซื้อของสดที่ตลาดใกล้บ้าน ถ้าใกล้ๆบ้านของท่านมีตลาดสดอยู่ ก็ควรที่จะซื้ออาหารหรือของทำกับข้าวที่นั่น เพราะว่าถ้าเทียบกับการซื้อกับข้าวหรือของสดภายในห้าง ที่มีการแพ็คเกจจิ้งอย่างฟุ่มเฟือย ทั้งถาดโฟม ห่อพลาสติค กล่องกระดาษ แล้วนั้น การซื้อของจากตลาดสดจะมีผลดีต่อโลกมากกว่า แล้วก็อย่าลืมเอาถุงผ้าหรือตะกร้าของเราไปจ่ายตลาดด้วย

   แวะซื้อของหรือกับข้าวหลังจากเลิกงานหรือไปธุระ ถ้าในทางผ่านของเรามีตลาดสด หรือร้านขายกับข้าว ก็ควรจะแวะซื้อไปเลย จะได้ไม่เปลืองค่าน้ำมันรถ แล้วยิ่งตอนนี้น้ำมันแพงแล้วด้วย นอกจากช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ ยังจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของเราไปอีกทางหนึ่งด้วย

   ซื้อผักผลไม้ตามฤดูกาล ที่ปลูกภายในประเทศ แล้วถ้ายิ่งเป็นผักปลอดสารพิษนั้นยิ่งน่าอุดหนุน เพราะการใช้ยาฆ่าแมลงนั้น นอกจากจะทำให้เกิดสารพิษทำร้ายโลกแล้ว ยังจะเป็นอันตรายต่อเราอีกด้วย และการเลือกซื้อผลไม้ที่ปลูกในประทศเรานั้น นอกจากจะช่วยสนับสนุนเกษตรกรไทยแล้วนั้น ยังจะช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่งข้ามประเทศ ลดพลังงานจากการต้องแช่แข็ง แถมเรายังได้กินของที่สดกว่าด้วย

   ลดการกินอาหารแช่แข็ง อาหารแช่แข็งเป็นอาหารที่แทบจะใช้พลังงานสิ้นเปลืองในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นกล่องพลาสติกที่ใส่ การขนส่ง แล้วยังจะต้องแช่เย็นไว้ตลอดเวลา แถมตอนจะกินยังต้องใช้ไมโครเวฟอุ่นอีก ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรจะกินอาหารแช่แข็ง

  ลดกินเนื้อวัว อุตสาหกรรมเนื้อวัวนั้นสร้างก๊าซเรือนกระจกสูง ไม่ว่าจะเป็นก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์, ก๊าซมีเทนที่ออกมาจากมูลและการเรอของวัว 

ถ้าเพื่อนๆสามารถทำแบบนี้ได้ทั้งหมด หรือว่าซัก 2-3 ข้อก็ยังดีนะ แค่นั้นก็จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้แล้ว

Tongue out ลดภาวะโลกร้อนกับกระดาษทิชชู

 

ที่มา : http://learners.in.th/file/patchareescience/clavvs2.jpg

          เราจะมาพูดถึงวิธีลดภาวะโลกร้อนโดยการลดใช้ทิชชูกัน โฆษณากระดาษทิชชูยี่ห้อหนึ่ง มีคนมาทำโน่นทำนี่หกเลอะเทอะ ทุกครั้งที่เค้าทำอะไรหกก็จะมีทิชชูยื่นเข้ามาให้ใช้อย่างเมามัน ทั้งๆที่เค้ารณรงค์ให้ช่วยกันลดภาวะโลกร้อนแต่โฆษณานี้กลับแหวกแนวผ่ายุคลดภาวะโลกร้อนออกมาได้ ถ้าใครมีโอกาสได้ดูโฆษณาก็อย่าไปทำตามแบบเค้าเนอะ เพราะว่ากระดาษทิชชูนั้นเราก็รู้ๆกันดีอยู่ว่ามันทำมาจากต้นไม้ ทั้งๆที่ตัวก่อมลพิษมีมากขึ้นทุกวันแต่ตัวฟอกอากาศอย่างต้นไม้กลับกลายมาเป็นกระดาษทิชชูให้เราใช้กันอย่างฟุ่มเฟือย รวมถึงใบปลิวที่แจกกันตามห้างตามสะพานลอย ที่เรารับมาบางทียังไม่ทันอ่านเลยแล้วก็ต้องทิ้งไป และอีกหลายๆอย่างเลยที่ทำมาจากกระดาษ                                                                  

          เวลาที่เราจะดึงทิชชูมาใช้ก็ให้พึงระลึกไว้เสมอว่ามันคือต้นไม้ที่ช่วยให้เราดำรงชีวิตมาได้จนถึงทุกวันนี้ ไม่มีทิชชูเราไม่ตายแต่ว่าถ้าไม่มีต้นไม้ละก็คงไม่เหลือ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามไม่ให้ใช้ แต่เวลาใช้ก็อยากให้ใช้ให้คุ้มค่า เช่น เวลาทานอาหารแล้วจะใช้เช็ดปาก ก็ใช้แผ่นนึงให้คุ้มหน่อย พับไปพับมาให้ครบทุกด้าน ไม่ใช่ดึงเอาๆ ยิ่งทุกวันนี้กระดาษทิชชูถูกออกแบบให้ดึงง่ายอยู่แล้วด้วย โดยเฉพาะที่ร้านอาหารอย่าคิดว่ามันเป็นของฟรีแล้วก็ดึงใหญ่เลย สาวกันอย่างเมามัน พึงระลึกไว้เสมอว่ามันคือต้นไม้ๆๆๆ ส่วนถ้าเวลาอยู่บ้าน อันไหนที่ใช้ผ้าแทนได้ก็ให้ใช้ผ้าเถอะครับ อย่างเวลาทำน้ำหกถ้าใช้ทิชชูเช็ดให้แห้งหมดก็คงแย่ เพราะฉะนั้นให้เราใช้เวลาจำเป็นเท่านั้น เพื่อที่จะได้ช่วยลดภาวะโลกร้อน จริงๆแล้วกระดาษทิชชูก็ไม่ได้เป็นของที่เราจะต้องใช้กันมากมายอยู่แล้ว                                                                                                                        สุดท้ายนี้มีเกร็ดเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับกระดาษทิชชูมาฝาก (มาจากหนังสือเพราะว่าโลกร้อนมันจี๊ด) ผู้ผลิตทิชชูออกจำหน่ายรายแรก คือ นายโจเซฟ กาเย็ตตี้ นักธุรกิจชาวอเมริกัน วางขายในปี ค.ศ. 1857 (150 ปีที่แล้ว) แต่ปรากฏว่าเจ๊งครับ เพราะว่าคนสมัยนั้นเค้าคิดว่าทำไมต้องใช้กระดาษเพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง (แต่คนสมัยนี้ใช้เอาๆ) แต่หลังจากนั้น 20 ปี กระดาษทิชชูตราสก๊อตปรับปรุงใหม่นุ่มกว่าเดิมออกมาวางตลาด คนจึงเริ่มนิยมใช้จนถึงทุกวันนี้.. เพื่อนๆอย่าลืม ทุกครั้งที่จะใช้กระดาษทิชชูให้ระลึกไว้ว่ามันคือต้นไม้ที่ให้ชีวิตเรา ถ้าท่านต้องการมีส่วนร่วมในการลดภาวะโลกร้อนแล้วล่ะก็ เพียงใช้ทิชชูให้คุ้มค่าก็ช่วยโลกได้แล้วล่ะ

 

______________________________________________________________________________________

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :

 http://www.sudipan.net/phpBB2/viewtopic.php?t=21774&sid=04a6c1d40574db72aece37047f50827b

http://www.greentheearth.info/แปรงฟันแบบช่วยลดภาวะโล/ 

http://www.greentheearth.info/การชาร์จแบตมือถือแบบช่/ 

 http://www.greentheearth.info/ลดภาวะโลกร้อน-อาหาร/

 http://www.greentheearth.info/ลดภาวะโลกร้อน-ทิชชู/

 

Coming Soon ! เดี๋ยวจะหาข้อมูลจากในหนังสือมาเพิ่มเติม 

 

เนื้อหาก็ดีค่ะ

 

ขอบคุนมาก

ตกแต่งสวยงาม

 

ขอบคุนสำหรับเนื้อหาจ้า

เนื้อหาดีมากเลยค่ะ

รูปภาพของ virat

ครูวิรัช แม้ไม่อาจเทียบ 1 ใน ล้าน ลูกขอตั้งปณิธาน สานสิ่งที่พ่อสร้างไว้ จะขอเดินตามรอยเท้าพ่อไป ไม่มีวันท้อ

ตรวจแล้ว

เนื้อหาดีมากเลยจ้า

ขอบคุณมาก เนื้อหาดีค่ะ

เราทุกคนร่วมใจกันลดโลกร้อนนะคะ

 

ดีมากๆเลยค่ะ

สีสันสวยงาม

และก็รูปดูดีมากค่ะ 

ไว้เดี๋ยวจะนำไปปรับใช้ครับ

ช่วยกันลดโลกร้อนนะทุกคน

ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีดีคะ

รูปภาพของ knw32321

เนื้อหาดี รูปสวยครับ น่าสนใจ

ยังไงฝากไปดูและคอมเม้นของผมด้วยน่ะครับ 

เนื้อหาดีมาก

และรูปก็สวยมากด้วยครับ 

รูปภาพของ knw32296

สีสันสดใสดีค่ะ

น่าสนใจ^^

ฝากบล็อดด้วยนะค่ะ

http://www.thaigoodview.com/node/41220

ขอบคุณค่ะ

รูปภาพของ virat

พัฒนาครูไทยก้าวไกลทันโลก

เนื้อหาให้เพิ่มรูปประกอบอีก

ตรวจครั้งที่1

รูปภาพของ knw_32290

เนื้อหาน่าสนใจสุดขั๊ว ว ว

;]]

http://www.thaigoodview.com/node/41235

ฝากคับ บ ฝาก ก*

:: Virunpat Thokondee :: PATLOM* [3/5]

ขอบคุณคะ

ข้อมูลน่าสนใจดีมากเลยย

สีสันสวยงาม 

รูปภาพของ knw32075

ได้รู้วิธีการลดโลก ร้อน

 ฝาก  http://thaigoodview.com/node/41078  ด้วย นะคับ

 

เนื้อหาดีมากเลยค่ะ

 

สุดยอดดดดดดดดดด

 

ู^^

ฝากด้วยนะคะที่

http://www.thaigoodview.com/node/41029

รูปภาพของ Knw32568

ขอบคุณมาก

สำหรับทุกความคิดเห็น

ไว้จะนำมาปรับปรุงนะ

 

:---))) 

เนื้อหาเยอะและก็น่าสนใจมากๆค่ะ

เนื้อหาดี

น่าอ่านมาก

ฝากเม้นบล็อกด้วยนะคะ

 http://www.thaigoodview.com/node/41014

ขอบคุนค่ะ

รูปภาพของ knw32058

โห น่า กิน จาง เลย

 

เนื้อหาดี ครับ

ข้อมูลดีมากครับ

ปรับปรุงไปเรื่อยๆนะคะ

บทความดีอยู่แล้วว

แต่เพื่อความรู้คะ 

ข้อมูลดีมากครับ

^^ 

ทำให้อยากลดโลกร้อนมากเลยย

มีบทความสวยๆแบบนี้

ถึงแม้ว่ามันจะยาวไปหน่อย

ขอบคุนนะ 

รูปภาพของ knw32086

เนื้อหาดีค่ะ (:

สีสันสวยงาม ,

ตกแต่งสวยงาม

เนื้อหาน่าสนใจดีค่ะ 

สีสวย น่า สนใจดีครับ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 375 คน กำลังออนไลน์