user warning: Duplicate entry '536306482' for key 'PRIMARY' query: INSERT INTO accesslog (title, path, url, hostname, uid, sid, timer, timestamp) values('บล็อกของ piyapornt', 'blog/21370', '', '18.224.29.112', 0, 'c941c51ddd38b746781cb8bc4feb40ef', 611, 1715934977) in /home/tgv/htdocs/modules/statistics/statistics.module on line 63.

บรรยากาศภาค

รูปภาพของ kjnjune

บรรยากาศภาค ( Atmosphere ) 

1.    ลักษณะทั่วไปเกี่ยวกับบรรยากาศ   

        ลมฟ้าอากาศและภูมิอากาศ  คือ  ส่วนที่เป็นบรรยากาศซึ่งห่อหุ้มโลกหนาประมาณ 6,000 ไมล์(10,000 กิโลเมตร)แต่มีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์  พืช  สัตว์  จะอยู่สูง 80-400 กิโลเมตร บรรยากาศประกอบด้วย  ก๊าซไนโตรเจนร้อยละ 78.084  ออกซิเจนร้อยละ 20.946 และอื่นๆ อีกร้อยละ 0.970 ก๊าซอื่นๆได้แก่  คาร์บอนไดออกไซด์ อาร์กอน นีออน  ฮีเลียม คริปตอน มีเทน ฯลฯ

2.   ชั้นของบรรยากาศ แบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ    

  ก. บรรยากาศชั้นโฮโมสเฟียร์ (Homosphere) แบ่งเป็น 3 ชั้นคือ       

       1.  โทรโพสเฟียร์ (Troposphere)  เป็นบรรยากาศชั้นล่างสุดติดกับผิวโลกที่ศูยน์สูตร (16 กิโลเมตร) มีความหนามากกว่าบริเวณขั้วโลก มีระดับความสูงประมาณ ( 8 กิโลเมตร ) ลักษณะเด่น คือ เมื่อสูงจากพื้นดินขึ้นไปอุณหภูมิจะลดตามความสูง คือสูง  1,000  เมตร อุณหภูมิจะลดไป  6.5  องศาเซลเซียส เป็นชั้นที่มีเมฆ หมอก หยาดน้ำฟ้า ซึ่งมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงลมฟ้าอากาศ บนพื้นโลกมาก   จึงมีความเกี่ยวข้องกับมนุษย์มากที่สุด อากาศในชั้น โทรโพสเฟียร์ประกอบด้วยละอองน้ำและก๊าซต่างๆ ที่ไม่มีสี และไม่มีกลิ่น ละอองไอน้ำในอากาศเหล่านี้ รวมตัวกันเรียกว่าความชื้น (humidity)   

        2.  สตราโตสเฟียร์ (Stratosphere)  อยู่เหนือชั้นโทรโพสเฟียร์ขึ้นไป  สูงจากระดับพื้นดินไม่เกิน (50 กิโลเมตร)   ลักษณะทั่วไปของบรรยากาศชั้นสตราโตสเฟียร์จะมีกระแสอากาศเคลื่อนที่ในแนวนอนและสภาพของอากาศสงบ  เนื่องบรยาการไม่มีไอน้ำ เมฆ อุณหภูมิของอากาศจะเปลี่ยนแปลงไปตามความสูงน้อยมาก ตอนล่างของบรรยากาศชั้นสตราโตสเฟียร์จะไม่มีอากาศแปรปรวนเนื่องจากอนุภาคอากาศได้แก่ ฝุ่นละอองไอน้ำต่างๆ จะมีน้อยมากท้องฟ้าแจ่มใสและปราศจากเมฆด้วยเหตุนี้เองนักบินจึงนิยมใช้ระดับเพดานบินของเครื่องบินอยู่ในบรรยากาศชั้นสตราโตสเฟียร์ แนวสูงสุดของบรรยากาศชั้นนี้ เรียกว่า สเตรโตพอส (Stratopause) แนวความสูงของ สเตรโตพอสจะเท่ากันไม่ว่าจะเป็นที่ศูนย์สูตรหรือขั้วโลก  
         3.  เมโซสเฟียร์ (Mesosphere)   เป็นชั้นบรรยากาศอยู่ถัดจากชั้นสตราโตสเฟียร์ขึ้นไปและอยู่สูงจากพื้นดินไม่เกิน (80 กิโลเมตร)  อุณหภูมิของอากาศชั้นนี้จะสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อระดับความสูงเพิ่มขึ้น  เพราะตอนล่างของบรรยากาศชั้นเมโซสเฟียร์จะมีก๊าซโอโซนปรากฏอยู่  โอโซนในบริเวณนี้จะช่วยดูดซับรังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ส่วนใหญ่ไว้จึงเป็นเหตุทำให้อุณหภูมิชั้นสตราโตสเฟียร์สูงขึ้น

สร้างโดย: 
kjn

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 359 คน กำลังออนไลน์