user warning: Duplicate entry '536306482' for key 'PRIMARY' query: INSERT INTO accesslog (title, path, url, hostname, uid, sid, timer, timestamp) values('บล็อกของ handbillmania', 'blog/2429', '', '3.15.150.59', 0, '29b185d53890a009e369f88ce39f972a', 547, 1716161551) in /home/tgv/htdocs/modules/statistics/statistics.module on line 63.

Tourette's Syndrome

รูปภาพของ sss27106

ที่มาภาพ www.brainskills.co.uk/images/6143.jpg

  • ชื่อโรค tourette's syndrome (ทูเร็ทซินโดม)
ที่มาภาพ www.rd.com/.../article34115.html
  • กลุ่มโรคประเภท ความผิดปกติด้านสมอง
 George Gilles de la Tourette
  • นักสมองวิทยาคนแรกที่อธิบายโรค tourette's syndrome คือ George Gilles de la Tourette ซึ่งเดิมที่เชื่อกันว่า โรคนี้เกิดจากการที่มีปีศาจมาเข้าสิงในร่างของผู้ป่วย George Gilles de la Tourette ได้รายงาน ณ ประเทศฝรั่งเศส ในปี ค.ศ.1885 โดยอธิบายลักษณะที่ผู้ป่วยมีอาการกระตุกของกล้ามเนื้อ เปล่งเสียงคำหยาบคาย (coprolalia) และพูดทวนคำ (echolalia)

 
ที่มาภาพ odlarmed.com/wp-content/uploads/2009/02/brain.gif

  • สาเหตุของการเกิดโรคยังไม่แน่ชัด จัดเป็น neuropsychiatric disorder ที่สืบทอดทางกรรมพันธุ์ มีระดับ neurotransmitters ผิดปกติซึ่งเกิดจากความบกพร่องโดยมีหลักฐานว่าเป็นการสืบทอดแบบ autosomal dominant ในการทำงานด้านสมอง กระบวนการความคิดและอารมณ์ นอกจากนี้ยังเป็นความผิดปกติที่ซับซ้อน ปฏิกิริยาของยีนส์ รวมทั้งการกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อม เช่น การคลอดลำบากหรือการได้รับสารต่างๆระหว่างอยู่ในครรภ์ ซึ่งส่งผลต่อความแตกต่างในการเริ่มเป็นและความรุนแรงของโรค ยีนส์ที่ทำให้เกิดความไวต่อโรคเป็นผลต่อการแสดงออกหลายอย่างเช่น โรคความผิดปกติ OCD โรคความผิดปกติด้านความหวาดกลัว โรคสมาธิสั้น (ADHD) และโรคความผิดปกติด้านการกิน ที่สามารถเกิดขึ้นพร้อมกันกับโรค tourette's syndrome ได้

เหตุที่ทำให้มีอาการมากขึ้น พบว่าอารมณ์หวาดกลัว ตกใจ เสียใจ เครียดหรือเหนื่อย เป็นอารมณ์ที่กระตุ้นให้ผู้ป่วยมีอาการแสดงเพิ่มขึ้นร้อยละ 81.3 และอีกร้อยละ 18.6 ที่ผู้ป่วยมีอาการที่ไม่สัมพันธ์กับอารมณ์หรือเหตุการณ์ใดๆ พบในเพศชาย : หญิง เท่ากับ 8 : 1

  • อาการของโรค แสดงอาการกระตุกของกล้ามเนื้อหลายๆ มัดพร้อมๆ กันหรือมีการเปล่งเสียงออกมาจากลำคอหรือจากจมูก อาจเป็นคำที่มีความหมายหรือไม่มีก็ตาม อาการจะขึ้นๆ ลงๆ เกิดขึ้นเองทันที เกิดซ้ำๆ รวดเร็ว และไม่รู้ตัว อยู่นอกเหนือการควบคุมแต่ถ้าผู้ป่วยพยายามตั้งใจควบคุมจะทำได้ในช่วงสั้นๆ โดยที่อาการจะเป็นเกือบทุกวัน บางครั้งเว้นระยะห่างออกไปแต่ไม่นานเกิน 3 เดือนก็จะมีอาการกลับมาเป็นใหม่ ลักษณะของความรุนแรงหรือตำแหน่งที่เกิดอาการจะเปลี่ยนแปลงได้ในระยะเวลาที่โรคดำเนินต่อไป อาการแสดงจะเกิดก่อนอายุ 18 ปีโดยมิได้เกิดจากสารกระตุ้นระบบประสาทหรือโรคทางกายอื่นๆ เสียงที่เปล่งออกมาอาจไม่มีภาษาซึ่งจะเกิดร่วมกับอาการกระตุกของกล้ามเนื้อหรืออาจเกิดไม่พร้อมกันได้

    ที่มาภาพ www.brainskills.co.uk/images/6143.jpg

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 308 คน กำลังออนไลน์