สุนัขป่าหน้าโง่*

รูปภาพของ sss28373

สุนัขป่าหน้าโง่


แหล่งที่มาของรูปภาพ : http://sukumal.brinkster.net/isoppu/roba/roba01.jpg


ลาตัวหนึ่ง ขณะกำลังกินหญ้าอยู่ที่กลางทุ่งอย่างเพลิดเพลิน แต่มันก็ต้องตกกระใจอย่างที่สุดเมื่อมันมองไปเห็นสุนัขป่าดุร้าย ตัวหนึ่งเข้า และเจ้าสุนัขป่าตัวนั้นก็กำลังวิ่งตรงเข้ามาหาหมายจะจับมันกินเป็นอาหาร และด้วยเจ้าลาตัวนี้มันเป็นลาที่สมองดี นั่นเองมันจึงแสร้งทำเป็นว่าเท้าเจ็บ แล้วแกล้งก้าวเขยกขาหลังของมันค่อยๆ เดินไปข้างหน้าอย่างสมจริงสมจังมากเสียด้วย

 

แหล่งที่มาของรูปภาพ : http://sukumal.brinkster.net/isoppu/roba/roba02.jpg


สุนัขป่าที่วิ่งมาถึงหมายจะกระโดดตะครุบแต่เมื่อมันเห็นอาการเดินเขยกขาของลาเข้าเช่นนั้น ก็จึงเกิดความสงสัยขึ้นมาติดหมัดเลยทีเดียว มันจึงหยุดแล้วตะโกนถามออกไปว่า "นั่นเจ้าเป็นอะไรน่ะ ? ทำไมถึงเดินขาเขยก ? อย่างนั้นเล่า" ลาหัวหมอแข็งใจตอบไปว่า "เมื่อสักครู่ นี้ข้ากระโดดข้ามพุ่มไม้แล้วไปเหยียบเอาหนามแหลมเข้า นี่หนามมันยังติดฝังฝ่าเท้าของข้าอยู่เลย เออแน่ะ! เมื่อเจ้าจะกินข้า ก็กินเถอะข้ายอม แต่สงสัยว่าเจ้าคงต้องเอาหนามที่ฝ่าเท้าหลังของข้านี้ออกเสียก่อนจะดีกว่านะ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวหนามมันจะเลยเข้าไปตำคอหอยเจ้าตอนกินข้า ได้ก็ไม่รู้นะ " เมื่อได้ยินลาว่าดังนั้น เจ้าสุนัขป่าที่ดุร้ายแต่สมองทึบก็เกิดเห็นด้วยขึ้นมา มันจึงยกเท้าหลังข้างที่เขยกของลาขึ้นดู หมายจะดึงหนาม ออกเสียก่อนแล้วค่อยกิน..ว่าอย่างนั้น

 


แหล่งที่มาของรูปภาพ : http://sukumal.brinkster.net/isoppu/roba/roba03.jpg


แต่ขณะที่มันกำลังมองสำรวจหาหนามอยู่นั้นเอง ลาก็เลยได้จังหวะและใช้เท้าหลังข้างนั้นดีดลูกหลังโดนปากสุนัขป่าอย่างเต็มแรง ผลก็เลย ทำให้ฟันในปากของเจ้าสุนัขป่าหักไปหลายซี่เลือดแดงกลบปากเลยทีเดียว เจ้าสุนัขป่าจำต้องทรุดลงนั่งร้องโอดครวญไปมา และตอนนั้น ลาหัวหมอก็เลยถือโอกาสออกวิ่งหนีไปจากที่นั้นทันที... "สมน้ำหน้าข้าแล้ว !" สุนัขป่าพูด "ข้ามันไม่ดีเอง มีหน้าที่อย่างเดียวคือไล่ฆ่าสัตว์ กินเป็นอาหาร แต่คราวนี้ดันมาทำตัวเป็นหมอรักษาโรค... ทุด ! สมน้ำหน้าตัวข้าเสียจริง ๆ"

 


นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
 

      “ ผู้ที่ชอบสอดรู้ในเรื่องที่ตนไม่น่าที่จะรู้ในบางครั้ง ก็มักจะต้องเจ็บตัวและเสียผลประโยชน์ง่ายๆ อย่างตัวอย่างที่ ว่ามานี่แหละ

 

 

 

แหล่งที่มาของข้อมูล : http://sukumal.brinkster.net/isoppu/roba/robatookami01.html

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 487 คน กำลังออนไลน์