มารู้จักกับผู้คิดค้นโทรศัพท์มือถือ !!

รูปภาพของ sss27113

ผู้คิดค้นโทรศัพท์มือถือคนแรก

           ณ ปัจจุบันนี้เราคงจะปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าโทรศัพท์มือถือมีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของเรามากแค่ไหน เช่น ใช้ติดต่อสื่อสาร รับ-ส่งข้อมูล ดูหนัง ฟังเพลง เป็นต้น  ลองนึกภาพดูซิคะว่าถ้าเราไม่มีโทรศัพท์มือถือใช้อย่างในปัจจุบัน เวลาเราจะติดต่อสื่อสารกับเพื่อนอาจจะต้องใช้การตะโกน หรือ ส่งจดหมายหากัน โอ้ยย กว่าจะส่งถึงก็กินเวลาไป 2-3 วันเลยทีเดียว แต่โชคดีค่ะที่มีผู้คิดค้นโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเมื่อร้อยกว่าปีที่ผ่านมาโน้นน..(ไม่น่าเชื่อเลยว่า 100 กว่าปีที่ผ่านมาโน้นเค้ามีโทรศัพท์มือถือใช้กันแล้ว) เรามาดูโฉมหน้าของเค้ากันดีกว่า

 และนี่ก็คือโฉมหน้าของเค้านะคะ คุณลุงคนนี้ชื่อว่า นาธาน บี. สตับเบิลฟิลด์ เป็นชาวเคนทักกี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา  มีอาชีพทำไร่แตงโม เกิดเมื่อปี 1860 ที่เมืองเมอเรย์ มลรัฐเคนทักกี้ แม่ของลุงแกเสียชีวิตเมื่อตอนแกอายุ 14 ปี จากนั้นจึงไปอยู่โรงเรียนประจำ พร้อมทั้งศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองมาโดยตลอด ด้วยการอ่านหนังสือทุกประเภทที่หาได้ในเมือง ไม่ว่าจะเป็น Scientific American และ Electrical World (สุดยอดไปเลย)


ซึ่งคุณลุงคนนี้นี่แหละค่ะที่คิดค้นการทำโทรศัพท์ไร้สายหรือโทรศัพท์มือถือขึ้นในปี 1908 อย่าคิดว่าโทรศัพท์มือถือในสมัยนั้นจะเหมือนกับโทรศัพท์มือถือที่เราเห็นกันในสมัยนี้เพราะเสาส่งของโทรศัพท์ในขณะนั้นเป็นโลหะวงกลม 2 วงซึ่งมีสายไฟร้อยอยู่ตรงกลางส่วนตัวรับส่งสัญญาณจะติดตั้งไว้ที่ยานพาหนะ เช่น รถไฟ หรือเรือ เมื่อยานพาหนะดังกล่าวเคลื่อนเข้ามาใกล้เสาส่งโทรศัพท์ สัญญาณก็จะถูกส่งผ่านคลื่นสนามแม่เหล็ก ทำให้โทรศัพท์สองเครื่องสามารถเชื่อมสัญญาณกันได้
(พูดง่ายๆก็คือต้องเคลื่อนที่เข้ามาหากันใกล้พอที่สัญญาณจะส่งถึงเพื่อที่จะสามารถโทรหากันได้นั่นเอง)
 

ขอเล่าประวัติลุงแกต่ออีกนิดนึงนะคะ

คือ คุณลุงนาธานหลังจากที่แต่งงานกับภรรยาแล้วเค้าก็มีลูกทั้งหมด  9 คน! แต่เสียชีวิตตั้งแต่ยังทารกอยู่ 3 คน ลุงเค้าก็เลยเหลือลูกอยู่ 6 คน และลูกชาย 1 ในลูกทั้ง 6 คน ที่เหลือของเค้าที่ชื่อ เบอร์นาร์ด นี่แหละคะที่เป็นผู้ช่วยคนแรกในการคิดค้นโทรศัพท์ไร้สาย
ก่อนหน้าที่ลุงนาธานจะประดิษฐ์คิดค้นโทรศัพท์ไร้สายได้นั้น เขาทดลองพูดคุยโทรศัพท์กับลูกชายโดยส่งสัญญาณผ่านพื้นดินและน้ำมาแล้ว ซึ่งความพยายามครั้งแล้วครั้งเล่าจนประสบผลสำเร็จนี้เอง ที่ทำให้เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งโทรศัพท์ไร้สาย
แม้กระทั่ง เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้งอาณาจักร Virgin ยังยกย่องนาธานในเว็บไซต์ของ Virgin Mobile ว่า “นาธานถือได้ว่าเป็นบิดาแห่งโทรศัพท์มือถือ ซึ่งการคิดค้นของเขาได้เปลี่ยนแปลงการสื่อสารของโลกเลยทีเดียว”
ในปี 1907 ก่อนหน้าที่ลุงนาธานจะคิดค้นโทรศัพท์ไร้สายได้ 1 ปี ลุงเค้าเคยเปิดสอนหนังสือที่บ้านหรือเรียกว่า Home School ซึ่งก็อยู่ในไร่แตงโมของลุงแกเอง โดยมีชื่อว่า โรงเรียนอุตสาหกรรมของนาธาน สตับเบิลฟิลล์ (The Nathan Stubblefield Industrial School) และต่อมากลายมาเป็น มหาวิทยาลัยแห่งรัฐประจำเมืองเมอเรย์ (Murray State University) นั่นเอง !!!!

หมายเหตุ : อาณาจักร Virgin ก็คือบริษัทยักษ์ใหญ่ของ เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน ที่มีธุรกิจมากมายภายใต้แบรนด์ Virgin ตั้งแต่สินค้าปลีก (เวอร์จิน รีเทล) ดนตรี (เวอร์จิน มิวสิค) สายการบินเวอร์จิน แอตแลนติค โทรศัพท์มือถือ เครื่องดื่ม (เวอร์จินโคล่า) ถุงยางอนามัย ชุดเจ้าสาว หรือแม้กระทั้งธุรกิจท่องเที่ยวบนอวกาศ (เวอร์จิน กาแลกติก) โอ้โห Rich มากๆเลยนะฮะ !!

    
 ตอนนี้เราก็ต้องขอขอบคุณคุณ นาธานด้วยที่คิดค้นทำโทรศัพท์มือถือเพื่อให้เราได้ใช้กันนะคะ ^^

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 266 คน กำลังออนไลน์