งาน

รูปภาพของ sss28364

จงตอบคำถามและอธิบายอย่างละเอียด

1.     เพราะเหตุใดพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงวางรากฐาน ปฏิรูปการปกครอง

ด้วยทรงเห็นว่าราษฎร์จะครองชีพด้วยความร่มเย็นเป็นสุขได้ ก็ต้องมีการปกครองเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วยหลักทางกฎหมาย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงปฏิรูปกฎหมายและการศาลของไทยในด้านต่าง ๆให้ทันสมัยขึ้น ทรงติดต่อให้ชาวยุโรปและอเมริกาที่ชำนาญในวิชากฎหมายเข้ามาเป็นข้าราชการแก้กฎหมายต่าง ๆ ให้ทันสมัยและไม่ขัดกับกฎหมายต่างประเทศ ทำให้กระบวนการยุติธรรมของไทยในยุคหลัง เริ่มใช้หลักเกณฑ์ความยุติธรรมแบบสากลมาใช้ในการออกกฎหมายและพิจารณาคดี เพิ่มเติมขึ้นจากการถวายฎีกา ความเปลี่ยนแปลงนี้เห็นจากประกาศที่ห้ามมิให้ช่วยคนในบังคับต่างประเทศยุโรปมาเป็นทาส ประกาศพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการคมนาคมในประเทศ ซึ่งใช้ร่วมกันทั้งคนไทยและต่างประเทศ คือพระราชบัญญัติและกฎหมายท้องน้ำเกี่ยวกับเรือใหญ่ เรือเล็ก ที่ขึ้นตามแม่น้ำลำคลอง และพระราชบัญญัติว่าด้วยการทางบก(นฤมล 2525: 317) ในกระบวนการศาล ทรงให้มีการลงลายมือหรือแกงไดไว้เป็นหลักฐานในหนังสือสำคัญ บังคับใช้ทั้งในกรุงและหัวเมือง โปรดเกล้า ฯ ให้ทำสารกรมธรรม์หรือหนังสือสัญญาเป็นเกณฑ์ เป็นหลักฐานในฟ้องร้อง สภาพความเป็นอยู่ของราษฎรในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นแหล่งที่มา http://siweb.dss.go.th/sci200/item3/politiced.html

2.      พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดให้ยกเลิกการปกครองจตุสดมภ์แล้ว ได้จัดการปกครองใหม่เป็นอย่างไร

เมื่อยกเลิกการปกครองแบจตุสดมภ์ก็ได้มีการจัดตั้งกระทรวงที่ตั้งขึ้นมีทั้งหมด 12 กระทรวง

แหล่งที่มา http://www.singhngern.com/forum/index.php?action=printpage;topic=56.0

3.      ในสมัยรัชกาลที่5 มีการปฏิรูปการปกครองในส่วนภูมิภาคอย่างไร

 การปฏิรูปการปกครองส่วนภูมิภาค มีการรวบรวมหัวเมืองชายแดนต่างๆ ขึ้นเป็นมณฑล มีข้าหลวงเทศาภิบาลเป็นผู้ปกครอง และขึ้นตรงต่อกระทรวงมหาดไทย โดยแบ่งออกเป็น ดังนี้

-           การปกครองแบบเทศาภิบาล มีการเลือกผู้ใหญ่บ้าน กำนัน มีการจัดตั้งอำเภอ

-           การปกครองท้องที่ รัชกาลที่ 5 ทรงตราพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ขึ้นเพื่อการจัดการปกครองในระดับท้องที่ ตั้งแต่หมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ

-           การปกครองส่วนท้องถิ่น รัชกาลที่ 5 ทรงจัดตั้งสุขาภิบาลขึ้นในเขตกรุงเทพมหานคร และจังหวัดสมุทรสาคร

         แหล่งที่มา http://www.fm100cmu.com/blog/lawcmu/content.php?id=612

 

4.      ข้อดีของการปฏิรูปการปกครองส่วนท้องถิ่นในสมัยรัชกาลที่ 5 มีอะไรบ้าง

  การปฏิรูปการปกครองส่วนท้องถิ่น  เปิดโอกาสให้ราษฎรมีส่วนในการบริหารท้องถิ่นของตนเองโดยการจัดตั้งสุขาภิบาล ซึ่งราษฎรมีส่วน    ร่วมในการรักษาความสะอาดและรักษาสาธารณะสมบัติ ถนนหนทาง การเก็บภาษีเพื่อนำเงินมาบำรุงท้องถิ่นของตน พ.ศ.2440 จัดตั้งสุขาภิบาลกรุงเทพฯ พ.ศ.2448 จัดตั้งสุขาภิบาลหัวเมืองที่ตำบลท่าฉลอม จ.สมุทรปราการเป็นครั้งแรก

 

5.       จงอธิบายสาเหตุการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองปีพ.ศ. 2475

                เพราะต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตย โดยกลุ่มคณะราษฎร์ ซึ่งกลุ่มคณะราษฎร์นี้ได้ไปศึกษาเมืองนอก แล้วเห็นการปกครองโดยมีประชาชนเป็นหลักจึงอยากให้ประเทศไทยเป็นอย่างนั้นบ้าง จึงทำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองปีพ.ศ.2475 เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง

6.       ผลทางการเมืองการปกครองที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปีพ.ศ.2475 มีอะไรบ้าง

เป็นระบอบการปกครองที่มีการเลือกตั้งอย่างอิสระ และมีการแข่งขันในการเลือกตั้งการปกครองในระบอบนี้มีแนวโน้มที่จะลดสิทธิและอำนาจของผู้บริหารให้น้อยลง และในทางตรงข้ามจะมีแนวโน้มที่จะขยายขอบเขตแห่งสิทธิและเสรีภาพของประชาชนผู้อยู่ใต้ปกครองขึ้นเรื่อย ๆ คำจำกัดความที่สั้นและเข้าใจง่ายของระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยได้จากถ้อยคำของ  นายอับราฮัม ลินคอล์น  อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ ๑๖ ซึ่งได้กล่าวไว้ว่า  “การปกครองของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน” ซึ่งหมายความว่าระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยนี้ยอมรับรู้อำนาจอธิปไตยของรัฐว่ามาจากปวงชนที่ประกอบขึ้นเป็นรัฐ ราษฎร์มีส่วนร่วมในการปกครองโดยการใช้อำนาจอธิปไตยโดยตรงหรือโดยทางผู้แทน หรือ โดยทั้ง ๒ ทาง รัฐบาลผู้ใช้อำนาจการปกครองย่อมมาจากการเลือกตั้งของราษฎร และการปกครองจะต้องดำเนินไปเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประชาชน

7.       ในการเมืองการปกครองแบบประชาธิปไตยพระมหากษัตริย์มีความสำคัญอย่างไร

สำหรับประเทศไทยมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น พระมหากษัตริย์ยังทรงมีฐานะเป็นพระประมุขของประเทศ  และทรงใช้อำนาจอธิปไตยในการปกครองประเทศดังนี้

๑)  ทรงใช้อำนาจนิติบัญญัติทางสถาบันรัฐสภา

๒)  ทรงใช้อำนาจบริหารทางคณะรัฐมนตรี

๓)  ทรงใช้อำนาจตุลาการทางศาล

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 265 คน กำลังออนไลน์