ประเมินราคาเพชรกันอย่างไร

รูปภาพของ pornchokchai
ประเมินราคาเพชรกันอย่างไร
  AREA แถลง ฉบับที่ 736/2566: วันอังคารที่ 05 กันยายน 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

              หลายท่านคงอยากทราบว่าเพชร แหวนเพชร เราจะประเมินค่ากันอย่างไรดี  ในระหว่างวันที่ 21-25 สิงหาคม 2566 ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (AREA) พาคณะเจ้าหน้าที่ของกรมประเมินค่าทรัพย์สิน กระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซียไปฝึกอบรมการประเมินราคาเพชรอยู่ ณ จังหวัดจันทบุรี พร้อมทั้งดูงานโรงงานและร้านเพชรต่างๆ ด้วย

            ในเว็บไซต์ อโบฟไดมอนด์ (https://abovediamond.com) ได้เขียนถึง “วิธีประเมินราคาแหวนเพชร ง่ายๆแต่แม่ยำด้วยตัวคุณเอง” ในที่นี้จึงขอนำมาเผยแพร่ต่อในท้ายนี้

 

            “หากคุณเข้าไปซื้อแหวนในร้านเพชร คำถามแรกที่ต้องเกิดในใจก็คือ แหวนเพชรวงนี้ราคาเท่าไหร่ และที่มาของ “ราคาแหวนเพชร”ล่ะ มาจากไหนกันแน่ คงจะดีกว่าถ้าหากคุณสามารถประเมินราคาแบบแหวนเพชรแต่งงาน ได้ด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อกับทางร้าน เพราะจะทำให้คุณเข้าใจถึงมูลค่าที่แท้จริงของแหวนเพชรแต่ละวง และสามารถเลือกซื้อได้ในราคาแหวนเพชรที่คุ้มค่า

            การจะประเมินราคาแหวนเพชรได้นั้น ประกอบไปด้วยการดูปัจจัยหลายๆส่วน ทั้งส่วนเพชรหัวแหวนและส่วนเรือนแหวน มีวิธีดังนี้

            ขั้นตอนที่ 1

            การประเมินราคาเพชร ในการประเมินราคาเพชรนั้น คุณต้องดูที่คุณภาพของเพชรเป็นหลัก ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นตัวบ่งบอกถึงราคาขายปลีกในตลาดและราคาเพชรมือสองเมื่อคุณต้องการขายทิ้งค่ะ

            1. ดูหลัก 4C/Certificate ซึ่งคุณภาพของเพชรสามารถดูได้จากหลัก 4C ซึ่งเป็นหลักการสำคัญที่จะบ่งบอกว่าเพชรเม็ดนั้นคุณภาพดีหรือไม่ ปัจจัยทั้ง 4 ปัจจัยประกอบไปด้วย สี (Color), ความสะอาดของเพชร (Clarity), การเจียระไน (Cut) , และกะรัตเพชร (Carat)  ถ้าหากเพชรที่คุณซื้อมีใบ certificate แนบมาให้ด้วย ซึ่งจะบ่งบอกถึงมูลค่าและเกรดของเพชร รวมถึงทำการตรวจสอบคุณภาพเพชรในด้านต่างๆ จะยิ่งทำให้คุณสามารถประเมินราคาเพชรได้อย่างง่ายดายค่ะ

            2. ดูราคาเพชรในตลาด ด้วยวิธีนี้จะทำให้คุณสามารถเช็คราคาเพชรในตลาดได้อย่างตรงไปตรงมา โดยใช้ข้อมูลคุณภาพของเพชรที่คุณมีทั้งน้ำหนักกะรัต ความสะอาดของเพชร สี และการเจียระไน โดยที่ตัวคุณเองก็สามารถค้นหาราคาเพชรได้บนอินเตอร์เน็ตอย่างง่ายดาย ทำให้คุณประเมินราคาเพชรของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น

            ขั้นตอนที่ 2

            การคำนวณมูลค่าของเรือนแหวน ส่วนประกอบของแหวนอีกส่วนหนึ่งที่จะบ่งบอกราคาแหวนเพชรได้ก็คือตัวเรือนแหวนนั่นเอง ซึ่งมูลค่าของเรือนแหวนก็จะขึ้นอยู่กับชนิดโลหะที่ใช้ในการหลอมค่ะ

            1. ดูประเภทวัสดุเรือนแหวน อันดับแรกเลยให้คุณดูว่า เรือนแหวนเพชรของคุณใช้โลหะประเภทใด ตัวอย่างเช่น เป็นแหวนทอง แหวนทองคำขาว หรือแหวนแพลตตินั่ม

            2. ดูความบริสุทธิ์ของโลหะ ลำดับถัดมา ให้คุณดูปริมาณกะรัต หรือ K ของทองคำหรือแพลตตินั่ม ซึ่งจะบอกเปอร์เซ็นต์ความบริสุทธิ์ของโลหะที่มีอยู่ในเรือนแหวน ยิ่งมีกะรัตมาก เรือนแหวนวงนั้นก็ยิ่งมีค่ามากค่ะ

            ตัวอย่างการประเมินราคาแหวนเพชร มาดูตัวอย่างกันเลยค่ะ ถ้าหากคุณมีแหวนเพชร ตัวเรือนแหวนเป็นแหวนทอง 18K หนัก 8 กรัม และใช้เพชรเม็ดกลมหนัก 1 กะรัตมีความสะอาดของเพชรอยู่ที่ระดับ VS2, เพชรมีสีอยู่ที่เกรด H และมีคุณภาพการเจียระไนอยู่ในระดับดีมาก (Very Good) จะมีราคาแหวนเพชรที่ประมาณเท่าไหร่?

            ก่อนอื่นให้คำนวณ ราคาเรือนแหวนก่อน ถ้าเรือนแหวนทองหนัก 8 กรัม โดยมีความบริสุทธิ์ของทองอยู่ที่ 18 กะรัต เท่ากับบนเรือนแหวนมีทองคำอยู่ 75% (มีทองอยู่ 18 ส่วนจาก 24 ส่วน) ดังนั้น ปริมาณทองคำที่คุณมีอยู่ก็จะเท่ากับ 6 กรัม (8 x 75%) ก็ให้ลองประเมินราคาทองคำรูปพรรณที่มีอยู่ในตลาดดูค่ะ

            กลับมาดูที่ตัวเพชร สามารถประเมินราคาโดยเอาลักษณะต่างๆค้นหาราคาผ่านออนไลน์ สำหรับเพชรกลม 1 กะรัต มีความสะอาดของเพชรอยู่ที่ระดับ VS2, เพชรมีสีอยู่ที่เกรด H ซึ่งมักจะมีตารางเปรียบเทียบให้ดู

            เพราะฉะนั้น เมื่อได้ราคาประเมินแหวนเพชรทั้ง 2 ส่วนแล้วก็ให้นำเอาราคามารวมกันเพื่อหาราคาแหวนเพชร โดยอยากให้คุณจำไว้ว่า นี่เป็นเพียงแค่ราคาแหวนเพชรแบบประเมินคร่าวๆเท่านั้น ที่หน้าร้านอาจมีการบวกเพิ่มราคาค่าแรงและค่าดำเนินการต่างๆเข้าไปด้วย ทำให้ราคาแหวนเพชรที่หน้าร้านอาจจะแตกต่างไปจากราคาตลาดได้ไม่มากก็น้อยค่ะ

            ราคาแหวนเพชร อยู่ที่คุณภาพ เรียกได้ว่าการประเมินราคาแหวนเพชรนั้นมีความตรงไปตรงมา เพราะดูจากคุณภาพของเพชรและเรือนแหวนเป็นหลัก และสามารถอิงราคาจากราคากลางในตลาดได้ ดังนั้น ยิ่งแหวนเพชรของคุณมีคุณภาพสูง ราคาก็ยิ่งสูงตามไปด้วย ถ้าหากคุณยังมีข้อสงสัยอื่นๆ เกี่ยวกับการประเมินราคาแหวนเพชร ก็สามารถเข้ามาขอรับคำปรึกษากับ Above Diamond ได้ทุกเมื่อเลยนะคะ”

 

            ในเว็บไซต์ข้างต้น ยังมีการประเมินราคาเพชรให้ดูได้เบื้องต้นตาม link นี้ https://abovediamond.com/th/diamonds/?sort=price-asc&shape=round

            ในเว็บข้างต้นยังมี “วิธีอ่าน ใบเซอร์เพชร GIA ให้เก่งอย่างมืออาชีพ [เจาะลึก]” ตาม link นี้  https://abovediamond.com/th/certificate/

 

            ท่านผู้สนใจติดต่อ สามารถติดต่อได้ดังนี้:

            อีเมล: info@abovediamond.com LINE: @abovediamond

            สาขา สยามสแควร์วัน: 080-964-6654 สาขา บ้านหม้อ: 080-995-6645

 

 

 
 
 
 
 
 


ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 490 คน กำลังออนไลน์