ต่อไปนี้ซื้อคอนโดฯระวังตัวกันแจ!...

รูปภาพของ pornchokchai
ต่อไปนี้ซื้อคอนโดฯระวังตัวกันแจ!...
  AREA แถลง ฉบับที่ 615/2566: วันพุธที่ 02 สิงหาคม 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

                จากกรณี ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง “แอชตัน อโศก” ซึ่งเป็นโครงการหรูหรา ราคาแพง ตั้งอยู่ย่านสุขุมวิท 19 -อโศก มูลค่าโครงการ 6,481 ล้านบาท เป็นการร่วมลงทุนระหว่างบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กับ “มิตซุย ฟูโดซัง” แห่งญี่ปุ่น เป็นคอนโดฯสูง 51 ชั้น มีห้องพัก 783 ยูนิต ราคาเริ่มต้นยูนิตละกว่า 6 ล้านบาท ปัจจุบันมีจำนวนยูนิตที่โอนกรรมสิทธิ์ไปแล้ว 668 ยูนิต หรือ 87%

 

                แต่มีประเด็นสำคัญที่ศาลวินิจฉัย คือ ที่ดินทางเข้า-ออกอาคารแอชตัน อโศก เป็นที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มาจากการเวนคืน จึงไม่อาจนำมาให้เอกชนใช้ในการประกอบการได้ เมื่อไม่สามารถนำที่ดินทางเข้า-ออกมาใช้ได้ ดังนั้นการที่หน่วยงานของรัฐ (กทม.) ออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร จึงขัดกับ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ที่อาคารสูงต้องมีด้านใดด้านหนึ่งของที่ดินยาวไม่น้อยกว่า 12 เมตร ติดถนนสาธารณะที่มีทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร จึงมีผลให้ใบอนุญาตก่อสร้างไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

เป็นคดีประวัติศาสตร์ในวงการอสังหาฯ-เสียหายเยอะ!

                ทีมข่าว Special Report ขอความเห็นและมุมมองจากผู้คว่ำหวอดในวงการอสังหาริมทรัพย์ อย่าง ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กล่าวว่ากรณี “แอชตัน อโศก” ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ในวงการพัฒนาที่ดิน เป็นคดีที่ยืดเยื้อมาหลายปีแล้ว ทำให้ตนรู้สึกมึนงงมาก! และเท่าที่ทราบมีการไปดูคอนโดฯในประเทศญี่ปุ่น ที่มีการเจาะทะลุ ต่อเชื่อมทางเข้า-ออกโน่นนี่ ก่อนจะมีการตัดสินคดีด้วย

 

                โดยส่วนตัวมองว่าคดีดังกล่าว สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยอย่างใหญ่หลวง และต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้วย ต่อไปนี้ใครจะซื้อคอนโดฯ ต้องระวังตัวกันแจ โดยเฉพาะลูกค้าชาวต่างชาติจะต้องระมัดระวังกันมากขึ้น ใครจะซื้อคอนโดฯ-บ้านจัดสรร ต้องขอดูละเอียดว่ามีใบอนุญาตจัดสรร มีใบอนุญาตก่อสร้างหรือไม่ ต้องผ่านเรื่องผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม สร้างแล้วไปบังแดด-บดบังลมบ้านใครหรือไม่ มีคดีฟ้องร้องคาอยู่ในศาลหรือเปล่า?

 

                ต่อไปนี้รายละเอียดต่างๆ จะถูกตรวจสอบเยอะมาก ซึ่งคอนโดฯหลายแห่งก่อนก่อสร้าง-ช่วงก่อสร้าง มีปัญหาทั้งนั้น แต่สร้างเสร็จแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรกับคนที่อยู่รอบข้าง

 

                “มีโครงการอสังหาริมทรัพย์มากมาย ตามแนวถนนมอเตอร์เวย์ (ถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่) ต้องขอเช่าที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นเวลา 30 ปี เพื่อทำเป็นทางเข้า-ออก โดยข้ามผ่านทางรถไฟ บางโครงการต้องขุดอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟเพื่อเป็นทางเข้า-ออก หลายโครงการต้องผ่านพื้นที่ของการประปานครหลวง (กปน.) ต้องขอเช่าพื้นที่เป็นทางเข้า-ออก จากการประปาฯ”

 

แนะขอความกรุณาจากรฟม.-ถ้าไม่ได้ให้ไปร้องครม.

                ดังนั้นกรณีของ “แอชตัน อโศก” โดยส่วนตัวมองว่าเจ้าของโครงการต้องไปขอความกรุณาจากรฟม. ถ้าผู้บริหารรฟม. ไม่กล้าตัดสินใจ ก็ต้องไปขอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้สั่งการลงมา เพราะอย่าลืมว่าตรงนี้มีผู้เสียหายหลายร้อยครอบครัว เนื่องจากมีการโอนกรรมสิทธิ์ไปแล้ว 668 ยูนิต ภาครัฐได้ภาษีทั้งทางตรง ทางอ้อมไปแล้วจำนวนไม่น้อย และอย่าเพิ่งคิดไปไกลว่าจะต้องทุบคอนโดฯทิ้ง เพราะมีกรณีโรงแรม-เซอร์วิสอพาร์ตเม้นต์ สูง 18 ชั้น ในซอยร่วมฤดี ก็มีปัญหาและจบที่ศาลปกครองสูงสุดไปแล้ว แต่ผ่านมา 10 ปี ยังไม่ได้ทุบทิ้งเลย!

 

                ดร.โสภณกล่าวต่อไปว่าที่ผ่านมา มีโครงการคอนโดฯ-บ้านจัดสรรมากมาย ต้องซื้ออาคารพาณิชย์-ตึกแถว เพื่อทุบ เจาะทะลุเป็นทางเข้า-ออก เช่นในซอยทองหล่อ ต้องซื้ออาคารพาณิชย์-ตึกแถวหลังละ 50-70 ล้านบาท เพื่อทุบ-เจาะทะลุทะลวงเป็นทางเข้า-ออกของโครงการ แถวๆฝั่งธนบุรีเคยมีหลังละ 25-30 ล้านบาท

 

                “ส่วนย่านสุขุมวิท 19-อโศก ราคาอาคารพาณิชย์-ตึกแถวสำหรับทุบ! ไม่น่าเกินหลังละ 40 ล้านบาท ใครที่บอกว่าจะขาย 200-300 ล้านบาท เพื่อให้เป็นทางออก ผมคิดว่าคงพูดไปอย่างนั้นแหละ แต่ไม่ได้ตั้งใจจะขาย ส่วนราคาที่ดินเปล่าย่านนี้ที่มีการซื้อ-ขายกันจริงๆ สูงสุดอยู่ที่ตารางวาละ 2.6 ล้านบาท หรือไร่ละ 1,040 ล้านบาท” ดร.โสภณ กล่าว...

 

 

หมายเหตุ: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 1 สิงหาคม 2566  http://www.dailynews.co.th/articles/2582046/

 
 
 
 
 
 


ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 779 คน กำลังออนไลน์