เพิ่มวันหยุดส่งเดช 31 ก.ค.66

รูปภาพของ pornchokchai
เพิ่มวันหยุดส่งเดช 31 ก.ค.66
  AREA แถลง ฉบับที่ 606/2566: วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

ตามที่รัฐบาลประยุทธ์สั่งเพิ่มวันหยุดราชการในวันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 ชี้คิดแบบข้าราชการที่ขี้เกียจ ทำเอาดีใส่ตัว ไม่คิดถึงเศรษฐกิจชาติ กระทบแรงงานภาคเอกชนทอย่าอ้างกระตุ้นท่องเที่ยว แนะใครอยากเที่ยวให้ลากิจ ไม่ใช่เอาใจคนส่วนน้อย หรือไม่ก็สลับวันหยุดให้มาทำงานในวันเสาร์ถัดไปแทน

 

ตามที่มีมติคณะรัฐมนตรีให้วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วัน ทำให้มีวันหยุดราชการยาวต่อเนื่องตั้งแต่ 28 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2566  ทั้งสิ้น 6 วันนั้น รัฐบาลอ้างว่า “กรณีหน่วยงานที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชน หรือมีความจำเป็นหรือราชการสำคัญ ให้หัวหน้าหน่วยงานนั้นพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควร โดยไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและกระทบต่อการให้บริการประชาชน” แสดงว่าข้าราชการใดไปทำงานในวันดังกล่าวคงได้เงินเพิ่ม เป็นการเสียงบประมาณเลี้ยงข้าราชการโดยไม่จำเป็น

 

การที่ราชการกำหนดแบบนี้ แรงงานรับจ้างรายวันก็คงต้องหยุด (เว้นแต่นายจ้างและลูกจ้างจะไม่ “บ้าจี้” หยุดตามราชการ) ทำให้พวกเขาซึ่งมีมากกว่าข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ ต้องสูญเสียรายได้ไปโดยรัฐบาลก็ไม่รับผิดชอบใดๆ แต่กลับเอาใจข้าราชการที่เป็นคนส่วนน้อยและมีรายได้ดีและฐานะมั่นคงกว่า แถมยัง “ประเคน” เพิ่มให้เจ้าหน้าที่ที่จำเป็นต้องไปทำงานในวันหยุดเพิ่มนี้ นี่เป็นการสร้างความไม่เป็นธรรมในหมู่ชนโดยแท้ โดยเฉพาะในกรณีแรงงานภาคเอกชนมีวันหยุดปีละ 14 วันแต่ข้าราชการมีวันหยุดเกือบ 30 วัน

 

รัฐบาลยังอ้างว่าการมีวันหยุดยาว จะเป็นการกระตุ้นการเดินทางและส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว ข้อนี้ ดร.โสภณชี้ว่ารัฐบาลควรทำการศึกษาวิจัยให้ชัดเจนว่าจริงหรือไม่ที่การหยุดยาวส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะข้าราชการส่วนใหญ่อาจหยุดอยู่บ้านเฉยๆ ไม่ได้ไปท่องเที่ยว ดังนั้น ถ้าใครอยากไปท่องเที่ยวก็ควรใช้สิทธิลาเฉพาะบุคคล ยิ่งกว่านั้นในส่วนของคนที่ออกไปท่องเที่ยว มีจำนวนมากที่ไปเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ ในช่วงปลายโควิด แหล่งท่องเที่ยว เช่น เขาใหญ่ คึกคัก แต่ระยะหลังกลับซบเซาลงเพราะหลายคนไปท่องเที่ยวต่างประเทศแทน

 

รัฐบาลควรศึกษาให้ถ่องแท้ว่าการท่องเที่ยวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีกว่าการร่วมมือร่วมใจกันทำงานเพื่อชาติได้อย่างไร การทำงานในวันหนึ่งๆ ของแรงงานในชาติทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ย่อมมีมูลค่ามากกว่าการท่องเที่ยวของคนไทยจำนวนหนึ่งเป็นไหนๆ  อย่างไรก็ตามการหยุดพิเศษก็อาจทำได้ด้วยการให้ข้าราชการสลับวันหยุด เช่นถ้าหยุดเพิ่มในวันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม ก็ให้พวกเขาแสดงความรับผิดชอบมาทำงานในวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคมแทน

 

การคิดแบบระบบข้าราชการ หรือ bureaucratic (เฉพาะที่ขี้เกียจทำงาน) พาลลากให้ภาคส่วนอื่นหยุดงานไปด้วย จึงไม่มีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง การออกคำสั่งแบบนี้โดยอ้างว่าได้รับการเสนอมาตามลำดับชั้น ถือเป็นคำสั่งที่ “เอาดีใส่ตัว” และส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของชาติโดยขาดความรับผิดชอบเท่าที่ควร

 

ประเทศไทยที่มีอดีตข้าราชการมาบริหารจึงคิดได้แค่นี้ ชาติคงเศร้าหมอง

 

 

 

 

ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 863 คน กำลังออนไลน์