อสังหาฯ เปิดใหม่มิถุนายน 66 คึกคัดสุดในรอบ 6 เดือน

รูปภาพของ pornchokchai
อสังหาฯ เปิดใหม่มิถุนายน 66 คึกคัดสุดในรอบ 6 เดือน
  AREA แถลง ฉบับที่ 596/2566: วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

                โครงการอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวใหม่เดือนมิถุนายน 2566 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สูงสุดในรอบ 6 เดือนแรกของปีโดยมีจำนวน 42 โครงการ เป็นประเภทที่อยู่อาศัย 39 โครงการ และอสังหาประเภทอื่นอีก 3 โครงการ มีจำนวนหน่วยขาย 11,475 หน่วย และมีมูลค่าการพัฒนาโครงการรวม 55,333 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนของจำนวนหน่วยและมูลค่าโครงการดังนี้



 

                จำนวนอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นใหม่ในเดือนนี้มีทั้งหมด 11,475 หน่วย เพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาประมาณ 47.4% ส่วนใหญ่ร้อยละ 86  เป็นการพัฒนาโดยผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ และบริษัทในเครือ โดยประเภทที่มีจำนวนหน่วยมากที่สุดยังคงเป็นอาคารชุด มีจำนวนหน่วยเปิดขายใหม่ 6,372 หน่วย (55.5%) รองลงมา คือ ทาวน์เฮ้าส์จำนวน 1,896 หน่วย (16.5%) ส่วนอันดับ 3 คือ บ้านแฝด จำนวน 1,806 หน่วย (15.7%) ของจำนวนหน่วยขายที่เปิดขายใหม่ทั้งหมดในเดือนนี้

               

                ในด้านมูลค่าการพัฒนาโครงการรวมทั้งสิ้น 55,333 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาประมาณ 15.1% ซึ่งในเดือนนี้สินค้าที่เข้าสู่ตลาด 76% มีระดับราคาไม่เกิน 5.00 ล้านบาทต่อหน่วย ทำให้ราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยลดลงมาอยู่ที่ 4.822 ล้านบาท ประเภทที่มีมูลค่าการพัฒนาสูงสุด คือ อาคารชุด คิดเป็น 33.4% รองลงมาคือ บ้านเดี่ยว 32.7% ส่วนอันดับ 3 คือ บ้านแฝด 20.4% ของมูลค่าการพัฒนาทั้งหมดตามลำดับ

 

                ภาพรวมโครงการที่เปิดขายใหม่ในเดือนนี้แม้จะมีจำนวนโครงการ หน่วยขาย และมูลค่าโครงการเพิ่มขึ้น แต่ราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยลดลงเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม 2566 เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่เป็นระดับราคาปานกลาง ทำให้ราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยลดลงประมาณ 21.9% หรือหน่วยละประมาณ 4.822 ล้านบาท แต่เดือนที่ผ่านมามีราคาขายเฉลี่ยที่ 6.173 ล้านบาท

 

                เมื่อพิจารณาถึงผู้ประกอบการที่เปิดตัวโครงการใหม่ในเดือนนี้ จะพบว่า เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ (มหาชน) มีจำนวน 13 บริษัท คือ อารียาพรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) บริษัท เบล็สแอสเสท กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท คุณาลัย จำกัด (มหาชน) บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  บริษัท พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) บริษัท เอสซีแอสเสทคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ก็ยังมีบริษัทในเครือและบริษัททั่วไปอีกจำนวนหนึ่ง หากเปรียบเทียบการพัฒนาระหว่างบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทในเครือ และบริษัททั่วไป

 

                ในด้านทำเลที่ตั้ง (โปรดดูแผนที่) จะพบว่า ในเดือนนี้มีโครงการที่เปิดตัวใหม่ และตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพชั้นใน จำนวน 4 ส่วนต่อขยายของเมือง (intermediate area) จำนวน 27  โครงการ และพื้นรอบนอก 11 โครงการ เช่น บ้านกล้วย-ไทรน้อย รังสิต-นครนายก คลอง 7 ถนนสังฆสันติสุข บางนา-ตราด กม.29 บางบ่อ-คลองด่าน พระราม 2 มหาชัย ถนนเศรษฐกิจ และศาลาธรรมสพน์ เป็นต้น สำหรับอาคารชุดที่เปิดขายจะตั้งอยู่ในบริเวณย่านกรุงเทพชั้นกลาง และส่วนต่อขยายเมือง ตามแนวสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สายสีเขียว สายสีม่วง สายสีแดง และทำเลใกล้สถานศึกษา เป็นต้น

 

 
 
 
 
 
 


ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 517 คน กำลังออนไลน์