ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟิลิปปินส์ล่าสุดเป็นอย่างไร

รูปภาพของ pornchokchai
ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟิลิปปินส์ล่าสุดเป็นอย่างไร
  AREA แถลง ฉบับที่ 574/2566: วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

 

            หลายท่านคงอยากทราบว่าภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟิลิปปินส์ล่าสุดเป็นอย่างไร มาดูผลสำรวจล่าสุดของ ดร.โสภณที่ไปทำแบบสอบถามถึงนครเซบู

            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้รับเชิญจากสมาคม Philippine Federation of Real Estate Service Professionals Inc ให้ไปสอนวิชาประเมินค่าทรัพย์สินและสัมมนา ในระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2566 ดร.โสภณจึงได้ทำแบบสอบถามความเห็นกับผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนายหน้า นักพัฒนาที่ดินและอื่นๆ  โดยในเบื้องต้นได้ความดังนี้:

            1. เหล่าผู้ประเมินราคาและนายหน้าในฟิลิปปินส์มองว่าเศรษฐกิจของประเทศในปี 2566 ค่อนข้างดี (ประเมินที่ 6.9 เต็ม 10) เศรษฐกิจในปี 2567 ได้รับการประเมินว่าดีขึ้นที่ 7.8 ดังนั้นเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์จึงมีความหวังสูง ในทำนองเดียวกันตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้รับการประเมินว่าดียิ่งขึ้น ได้รับการประเมินที่ 7.3 จาก 10 ในปี 2566 และอาจเป็น 8.1 ในปี 2567 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในฟิลิปปินส์ดูเหมือนจะเฟื่องฟูในอนาคตอันใกล้

            2. ที่อยู่อาศัยแนวราบโดยเฉพาะบ้านเดี่ยวและบ้านแถวเป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในฟิลิปปินส์โดยรวม (29%) อสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์โดยเฉพาะศูนย์การค้าเป็นอันดับสองด้วยความนิยม 18.8% จากนั้นเป็นคุณสมบัติทางอุตสาหกรรมเช่นเดียวกับลำดับที่สามในลำดับความสำคัญ อื่นๆ ได้แก่ เกษตรกรรม/ฟาร์ม คอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัยเพื่อสังคม ที่ดิน พื้นที่สำนักงาน อสังหาริมทรัพย์รีสอร์ท อสังหาริมทรัพย์เพื่อการเกษียณอายุ และอื่นๆ

            3. Ayala Land, SM Prime Holdings, Megaworld และ DMCI Homes เป็นหนึ่งในผู้พัฒนารายใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์ โดยมีสัดส่วน 17% 15% 10% และ 9% ตามลำดับ พวกเขาเป็นบริษัทชั้นนำมานานหลายทศวรรษและไม่เปลี่ยนแปลงอันเป็นผลมาจากแบรนด์ที่แข็งแกร่งในฟิลิปปินส์

            4. มาคาติเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดและน่าลงทุนที่สุดในฟิลิปปินส์ เซบูเป็นอันดับสองในลำดับความสำคัญ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแบบสอบถามนี้จัดทำขึ้นในเซบู จึงอาจมีอคติอยู่บ้าง เมืองดาเวาซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของฟิลิปปินส์เป็นอันดับสามในลำดับความสำคัญนี้ จริงๆ แล้ว Cavite และ Taguig เป็น “เมืองนอน” ของ Makati นี่บอกเป็นนัยว่าภาคมหานครของ (รวมถึงเกซอนซิตี้ และนิวคลาร์กซิตี้) เป็นเมืองใหญ่สุดของฟิลิปปินส์จริงๆ

            5. สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศอันดับหนึ่งที่ชาวเวียดนามต้องการซื้อบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์ที่นั่น (13.4%) รองลงมาคือสิงคโปร์ (12.2%) แคนาดาและญี่ปุ่นเป็นอันดับสามและสี่ตามลำดับ จากนั้นออสเตรเลีย ไทย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เชื่อกันว่าคนฟิลิปปินส์จำนวนมากชอบที่จะลงทุนในต่างประเทศหากมีโอกาส

            กล่าวโดยสรุป ฟิลิปปินส์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและน่าจะเป็นจุดหมายปลายทางที่ดีสำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่หลากหลาย ประชากรของประเทศยังคงเติบโตและมีกำลังซื้อที่สูงขึ้น


 

 

ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 396 คน กำลังออนไลน์