ค่าแรงเพิ่มเป็น 450 บาท ไม่ทำให้ราคาบ้านเพิ่มขึ้น

รูปภาพของ pornchokchai
ค่าแรงเพิ่มเป็น 450 บาท ไม่ทำให้ราคาบ้านเพิ่มขึ้น
  AREA แถลง ฉบับที่ 414/2566: วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

 

            ค่าแรงเพิ่ม 450 บาท จะทำให้ราคาบ้านเพิ่มขึ้นมากจริงหรือ ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) มาให้คำตอบที่ชัดเจน พร้อมการคำนวณอย่างง่ายและเข้าใจได้ง่าย โปรดอย่าทำให้สังคมสับสนด้วยการกล่าวอ้างกันหลายๆ คน ในวงการเดียวกันเพื่อลวงให้เกิดความสับสนและรักษาผลประโยชน์ตนเองโดยไม่เห็นแก่ส่วนรวม

            มาดูกันชัดๆ

            1. สมมติบ้านหลังหนึ่งมีราคา 3 ล้านบาท (บ้านเดี่ยวเล็กๆ สักหลักหนึ่ง)

            2. ปกติส่วนแบ่งระหว่างราคาที่ดินและราคาบ้านคือ 2:1 ดังนั้นตัวบ้านจะมีราคาประมาณ 1 ล้านบาท

            3. ใน 1 ล้านบาทของราคาบ้าน เราสามารถแยกเป็นค่าแรงและค่าวัสดุ โดยจะเป็นค่าแรงเพียง 200,000 – 300,000 บาท สมมติเป็น 300,000 บาท หรือ 30% ที่เหลือก็คือค่าวัสดุก่อสร้าง

            4. ถ้าค่าแรงเพิ่มจาก 353 บาทในปัจจุบันเป็น 450 บาท ก็เท่ากับเพิ่มขึ้น 27% สมมติให้เป็นตัวเลขกลมๆ 30% ก็จะทำให้ค่าแรงในการก่อสร้างเพิ่มขึ้น จาก 300,000 บาท เป็น 390,000 บาท หรือสมมติเป็น 400,000 บาท

            5. ดังนั้นการที่ค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นเป็น 450 บาท จะทำให้ราคาบ้านเพิ่มขึ้นจาก 3 ล้านบาท เป็น 3.1 ล้านบาทเท่านั้น หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ไม่ได้เพิ่มขึ้นมหาศาลตามที่เข้าใจแต่อย่างไร

            6. หากสมมติให้ค่าวัสดุ 700,000 บาท ซี่งในนั้นอาจมีค่าแรงอยู่ 20% หรือ 140,000 บาทด้วยหากส่วนนี้เพิ่มขึ้นอีก 30% ก็เท่ากับเพิ่มเป็น 182,000 บาท หรือเพิ่มขึ้น 42,000 บาท ก็จะส่งผลให้ราคาบ้านโดยรวมเพิ่มจาก 3 ล้านบาท เป็น 3.142 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 4.7% เท่านั้น

            7. สรุปแล้วด้วยเหตุนี้ราคาบ้านจึงไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเพราะค่าแรงแต่อย่างใด

            ประเด็นสำคัญอีกปราการหนึ่งก็คือในหมู่วงการก่อสร้างนั้น แรงงานพม่าจ้างแพงกว่าค่าแรงขั้นต่ำมานานแล้ว เช่น

            ค่าแรงคนงานพม่า สอบถามจากคุณฝน บริษัท ส บุญประทาน ค่ะ

            1. กรรมกรพม่าที่เพิ่งมาทำงานได้ค่าแรง 500-550 บาท/วัน

            2. ช่างพม่าได้ค่าแรง 600 - 700 บาท/วัน

            3. ช่างกระเบื้องพม่าได้ค่าแรง 750-800 บาท/วัน

            4.  ช่างพม่าในงานสถาปัตยกรรมได้ค่าแรง 1,000-1,200 บาท/วัน

            ดังนั้นเรื่องที่ว่าค่าแรงเพิ่มจาก 353 บาทเป็น 450 บาทจะทำให้ค่าแรงแพงขึ้น จึงเป็นเรื่อง “แหกตาประชาชน” อย่างชัดเจน ต่อให้เมื่อมีการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ จะทำให้ค่าแรงคนงานพม่าในวงการก่อสร้างเพิ่มขึ้น ก็คงเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเท่านั้น  การโพทะนาว่าจะทำให้ราคาบ้านเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงเป็นเรื่องเหลวไหล

            อย่างไรก็ตามราคาบ้านที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะค่าขนส่งแพงขึ้น ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น กรณีนี้คงเกิดขึ้นเพราะการ “สวาปาม” หรือการผูกขาดของทุนใหญ่ต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งรัฐบาลต้องทำลายระบบผูกขาด และการ “ปล้นชาติ” โดยเจ้าของกิจการรายใหญ่ให้ได้ก่อน เมื่อค่าไฟฟ้าและค่าขนส่งถูกลง ทุกอย่างก็จะดีขึ้นตามลำดับ  ทั้งนี้ยังอาจหมายรวมถึงการปราบปรามการทุจริตที่เป็นบ่อเกิดของต้นทุนแฝงในวงการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าน่าจะทำให้ราคาบ้านลดลงได้นับสิบเปอร์เซ็นต์หากปราบปรามการทุจริตได้

            ยิ่งกว่านั้นในประเทศไทยของเรายังมีบ้านที่สร้างเสร็จแต่ไม่มีคนอยู่อาศัย เนื่องจากซื้อไว้เก็งกำไร และเมื่อรวมบ้านในมือของประชาชนทั่วไปที่เป็นบ้านมือสองรวมกันนับล้านหน่วยแล้ว ต่อให้วัสดุก่อสร้างเพิ่มราคามหาศาล ค่าแรงเพิ่มอีกมาก ดังเช่นช่วงที่เคยเกิดขึ้นในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจและวิกฤติค่าเงินบาท ก็ยังมีบ้านมือสองให้บริการขายให้แก่ประชาชนในราคาที่ถูกกว่าบ้านมือหนึ่งอีกมากมาย การส่งเสริมการซื้อบ้านมือสองจึงทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนในหมู่ประชาชนได้เป็นอย่างดี

            การที่พยายามกดค่าแรงให้ต่ำๆ ไว้ ทำให้คนงานอยู่กันอย่างอดๆ อยากๆ ไม่พอกิน ไม่เพียงแต่ทำให้นายจ้างกลายเป็นนายจ้างใจร้าย ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility: CSR) แล้ว ยังอาจถือว่าเป็นอาชญากรรมแขนงหนึ่ง ที่กดขี่บีฑาประชาชนคนเล็กคนน้อย และส่งเสริมให้เกิดอาชญากรรมในสังคม เพราะเมื่อผู้คนไม่พอกิน บางส่วนก็อาจคิดผิดไปก่ออาชญากรรมปล้นจี้ ทำให้สังคมเดือดร้อนได้

            ดร.โสภณกล่าวย้ำว่า ไทยเราจะกลายเป็นสังคมที่พัฒนาแล้วไม่ได้เลย หากค่าแรงยังถูกๆ แทบไม่ปรับมานานแล้ว  ส่วนเมื่อค่าแรงเพิ่ม มีคนฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะนายทุนใหญ่ รัฐบาลก็ต้องปราบปรามอย่างเด็ดขาดจริงจัง เพื่อไม่ให้รัฐบาลกลายเป็นเพียง “ขี้ข้า” ของนายทุนใหญ่

 

ค่าแรงเพิ่มเป็น 450 บาท ไม่ทำให้ราคาบ้านเพิ่มขึ้น https://vt.tiktok.com/ZSLLPySm5/ .

 

ค่าแรงเพิ่มเป็น 450 บาท ไม่ทำให้ราคาบ้านเพิ่มขึ้น https://fb.watch/kR9t3cnE69/ .

 

ค่าแรงเพิ่มเป็น 450 บาท ไม่ทำให้ราคาบ้านเพิ่มขึ้น https://youtu.be/RXncyYL77lU .

 

 

 
 
 
 
 
 


ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 484 คน กำลังออนไลน์