CPD สำหรับผู้ประเมินค่าทรัพย์สินคืออะไร

รูปภาพของ pornchokchai
CPD สำหรับผู้ประเมินค่าทรัพย์สินคืออะไร
  AREA แถลง ฉบับที่ 317/2566: วันอังคารที่ 25 เมษายน 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

 

                CPD ควรดำเนินการให้แบบเปิดกว้าง ไม่ใช่เจาะจงเฉพาะที่จัดขึ้นโดยสมาคมวิชาชีพเท่านั้น เพื่อว่าค่าใช้จ่ายต่างๆ จะได้ถูกลงสำหรับผู้ประเมินและมีทางเลือกในการศึกษามากขึ้น เป็นการส่งเสริมความรู้อย่างแท้จริง

 

                ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ให้ความเห็นว่าในวิชาชีพต่างๆ ผู้ประกอบวิชาชีพต้องมีการพัฒนาวิชาชีพต่อเนื่อง (Continuing Professional Development: CPD Program) เพื่อเพิ่มพูนความรู้อันเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของวิสาหกิจ (Corporate Social Responsibility) โดยเฉพาะการรับผิดชอบต่อลูกค้าโดยแสดงออกว่านักวิชาชีพนั้นๆ มีการพัฒนาความรู้ความสามารถต่อเนื่อง  CPD ถือเป็นเรื่องมาตรฐานและจรรยาบรรณทางวิชาชีพหรือเป็น Soft Laws ในวงวิชาชีพ

 

                CPD อาจกำหนดไว้ปีละ 10 ชั่วโมง โดยกิจกรรม CPD ไม่ใช่มีเฉพาะการอบรมต่างๆ แต่ยังรวมถึงกิจกรรมเหล่านี้

                1. การเข้าร่วมประชุมกรรมการวิชาชีพ เช่นที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมการเอง หรือ Royal Institution of Chartered Surveyors (RICS) และขององค์กรวิชาชีพทั้งในและต่างประเทศ เช่น การประชุมคณะกรรมการ ประชุมคณะกรรมการวินัย เป็นต้น โดยให้นับเป็นเวลา 0.5 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง

 

                2. การเข้าร่วมการประชุม สัมมนาทางวิชาชีพ เช่น งานประชุมประจำปีของสมาคม World Valuation Congress, ASEAN Valuers Association, Pan Pacific Congress of Real Estates, FIABCI, International Federation of Surveyors (FIG), RICS และอื่นๆ ที่คณะกรรมการกำหนด การประชุมเหล่านี้มักกินเวลา 2-3 วัน แต่ให้นับได้ไม่เกิน 10 ชั่วโมง

 

                3. กิจกรรมศึกษานอกเวลาในสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรอง โดยได้ไม่เกิน 10 ชั่วโมง

 

                4. การศึกษาวิจัย หรือการเขียนบทความทางวิชาการและได้รับการตีพิมพ์ โดยได้ไม่เกิน 10 ชั่วโมง

 

                5. การศึกษาโดยการอ่านตำรา บทความที่เกียวข้องกับวงการอสังหาริมทรัพย์ โดยนับได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมงของ CPD

 

                6. การเป็นวิทยากรในสถาบันการศึกษาต่างๆ

 

                7. การได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

 

                อย่างในกรณีของ  Royal Institution of Chartered Surveyors ที่ ดร.โสภณเป็นสมาชิกมากว่า 20 ปีนั้น CDP ก็มีความหลากหลาย และให้มีการรายงานเป็นระยะๆ ในเว็บไซต์ได้เลย เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงจำนวนชั่วโมงที่ยังขาดอยู่ เป็นต้น

 

 

                การให้มีที่มาของ CPD ที่หลากหลายจะทำให้นักวิชาชีพคือผู้ประเมินค่าทรัพย์สินในที่นี้มีการเรียนรู้จากหลายแหล่ง  ไม่ถูกผูกขาดโดยองค์กรใดองค์กรหนึ่งโดยเฉพาะ ซึ่งหากมีการผูกขาดก็จะทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมในการแข่งขันเสรี และทำให้ผู้ประเมินค่าทรัพย์สินตกอยู่ใต้อิทธิพลขององค์กรวิชาชีพองค์กรใดองค์กรหนึ่ง และทำให้ค่าใช้จ่ายในการเพิ่มพูนความรู้สูงขึ้น อย่างเช่นในทุกวันนี้ผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแต่ละคนอาจต้องใช้เงินนับหมื่นบาทในการศึกษาจากองค์กรวิชาชีพบางแห่ง

 

                ยิ่งกว่านั้นแม้แต่ผู้ประเมินค่าทรัพย์สินกันเอง ก็อาจจัดการอบรมความรู้ต่างๆ เองได้ เช่น ในอนาคต อาจมีสหภาพแรงงานผู้ประเมินค่าทรัพย์สิน ในสังกัดสภาองค์การลูกจ้าง เพื่อจัดการศึกษากันเองในราคาถูก ไม่เป็นภาระแก่นักวิชาชีพ ก็น่าจะสามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้เพราะผู้ประเมินค่าทรัพย์สินจากหลากหลายบริษัทหรือในสถาบันการเงินก็อาจรวมกันตั้งเป็นสหภาพแรงงานเพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์ของตนโดยตรง และเพื่อธำรงความเป็นกลางทางวิชาชีพโดยไม่ตกอยู่ใต้อิทธิพลของเจ้าของบริษัท        

 

                อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการพัฒนาวิชาชีพโดย CPD ก็คือการแสดงความรับผิดชอบต่อผู้ใช้บริการ เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความมั่นใจว่าผู้ประเมินค่าทรัพย์สินได้ Update ความรู้ในด้านอสังหาริมทรัพย์ การพัฒนาเมือง การพัฒนาที่ดิน ผังเมือง เทคนิคการประเมินค่าทรัพย์สิน และการสร้างเครือข่ายผู้ประเมินค่าทรัพย์สินทั้งในและระหว่างประเทศ เพราะในอนาคต การประเมินค่าทรัพย์สินในภูมิภาคนี้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือกันในระหว่างผู้ประเมินค่าทรัพย์สินระดับ SMEs ทั้งหลาย โดยไม่ถูกผูกขาดโดยผู้ประเมินค่าทรัพย์สินข้ามชาติ

 

                CPD จึงเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการพัฒนานักวิชาชีพผู้ประเมินค่าทรัพย์สินในประเทศไทย

 

 

 
 
 
 
 
 


ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 306 คน กำลังออนไลน์