ตลาดอสังหาฯ ชะอำ หัวหิน ปราณบุรี

รูปภาพของ pornchokchai
ตลาดอสังหาฯ ชะอำ หัวหิน ปราณบุรี
  AREA แถลง ฉบับที่ 172/2566: วันพฤหัสบดีที่ 02 มีนาคม 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

 

            ชะอำ หัวหิน ปราณบุรี เป็นพื้นที่หนึ่งที่น่าจับตามองเป็นพิเศษในประเทศไทยของเรา เพราะเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญรองจากชลบุรี-ระยอง ขาดเพียงไม่มีแหล่งอุตสาหกรรมเยี่ยงภาคตะวันออก

            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ชี้ให้เห็นว่าตลาดที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ต่อเนื่องจนถึงอำเภอหัวหิน และปราณบุรีของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นั้น ในขณะนี้หลังจากการผ่อนคลายจากโรคระบาดโควิด-19 แล้ว ก็มี

นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวเช่นหัวหิน เป็นพื้นที่ลำดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจเป็นพิเศษ

            สำหรับชะอำ การพัฒนาโครงการส่วนใหญ่เป็นวิลล่าริมชายหาด หรือไม่ก็อยู่โซนชายหาดใกล้ชายหาดโดยห่างออกไปเพียงไม่กี่ร้อยเมตร เป็นโซนที่ชาวต่างชาติโดยเฉพาะยุโรป ที่มีภรรยาคนไทย ซื้อไว้เป็นบ้านพัก ได้รับความนิยมดี ส่วนพื้นที่ติดถนนสายหลัก  คือ ถนนเพชรเกษม การพัฒนาส่วนใหญ่จะเป็นในรูปแบบโครงการอาคารชุด ซึ่งยอดขายไม่มากนัก จากการสอบถามพบว่าผู้ซ้อส่วนใหญ่เป็นคนต่างถิ่น เช่น จากกรุงเทพมหานคร ซื้อเก็บไว้เวลามาพักผ่อน  ดังนั้นในช่วงวันธรรมดา จะเงียบมาก ส่วนช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีลูกค้าที่ซื้อห้องไว้มาพักกันคึกคัก

            โซนหัวหิน เป็นโซนที่มีโครงการจัดสรรมาก ทั้งอาคารชุดติดถนนเพชรเกษม และวิลล่าโซนภูเขา รวมไปถึงโครงการจัดสรรทั้งที่พัฒนาเพื่อขายคนในท้องที่กันเอง เช่น ทาวน์เฮาส์ชั้นเดียว ระดับ 1-2 ล้านบาท บ้านแฝดชั้นเดียว ระดับราคา 1.6-2.3 ล้านบาท บ้านเดี่ยวชั้นเดียว ระดับราคา 2.3-3. ล้านเป็นส่วนใหญ่ เพราะแป็นราคาที่ไม่แพงเกินไปสำหรับ “มนุษย์เงินเดือน”  นอกจากนี้หากเป็นบ้านแฝด 2 ชั้น  หรือ บ้านเดี่ยว 2 ชั้น ระดับราคาขายอยู่ในช่วง 3–5 ล้านบาทเสียเป็นส่วนใหญ่   การพัฒนาประเภทอาคารชุดพักอาศัยไม่ได้เกิดขึ้นในขณะนี้

            ส่วนปราณบุรี ยังเป็นโซนที่เงียบสงบ ฝั่งชายหาด โครงการจัดสรรที่เปิดขาย ยอดจองไม่ค่อยขยับมากนัก เนื่องจากทำเล อยู่ช่วงกลางระหว่าง หัวหิน-อุทธยานปราณบุรี  ทำเลอยู่ห่างจากหัวหินที่เป็นโซนคึกคัก แหล่งท่องเที่ยว สถานบันเทิงต่างๆ จึงเหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการความเงียบสงบ ความเป็นส่วนตัว อย่างไรก็ตามโครงการอาคารชุดของบริษัทมหาชนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ติดชายหาด เปิดโครงการมาได้ 7 ปีแล้ว แต่มียอดขายอยู่เพียง 60% ดังนั้นจึงเชื่อว่ายังไม่ใช่โซนที่ควรแก่การพัฒนาโครงการเมื่อเปรียบเทียบความคึกคักกับโซนหัวหินนั่นเอง

            สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการที่พัฒนาและมีลูกค้าให้ความนิยมมาก คือ กลุ่มบริษัทมหาชน อย่าง บมจ.แอล.พี.เอ็น. ที่พัฒนาพัฒนาอาคารชุดโซนติดหาด  บมจ.ศุภาลัยที่พัฒนาอาคารชุด ที่มียอดซื้อและปิดการขายไปแล้วหลายทำเล), และ บมจ.ชาญอิสสระดีเวล็อปเมนท์ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการท้องถิ่นอย่าง เดอะเบสโฮมพลัส, ฟูลริชแอสเซท เปิดโครงการอย่างต่อเนื่องหลังจากโครงการเดิมใกล้ปิดการขาย

            ณ สิ้นปี 2565 ยังมีโครงการเปิดขายใหม่ ประมาณ 5 โครงการ เป็นการพัฒนาของผู้ประกอบการท้องถิ่น 3 โครงการ โดยพัฒนาเป็นสินค้าประเภทบ้านแฝดชั้นเดียว และบ้านเดี่ยวชั้นเดียว และ บริษัทมหาชน 2 โครงการ ได้แก่ วีรันดา รีสอร์ท พัฒนาวิลล่าใกล้หาดราคา 17.3 – 45 ล้านบาท และ บมจ.ศุภาลัย พัฒนาอาคารชุดที่ขายในราคาเริ่มต้นที่ 58,000 บาท/ตารางเมตร

            คาดว่าในปี 2566 สถานการณ์จะคลี่คลายขยายตัวมากขึ้นกว่าปี 2565 ตลาดจะกลับมาคึกคักกว่าปี 2565 ประมาร 15-20% เลยทีเดียว

 

 

 

 

ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 462 คน กำลังออนไลน์