ตลาดที่อยู่อาศัยภาคใต้ตอนบน: สุราษฎร์-นครฯ

รูปภาพของ pornchokchai
ตลาดที่อยู่อาศัยภาคใต้ตอนบน: สุราษฎร์-นครฯ
  AREA แถลง ฉบับที่ 168/2566: วันพุธที่ 01 มีนาคม 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

 

            จังหวัดใหญ่ในภาคใต้โดยเฉพาะตอนบนคือสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช มีตลาดที่อยู่อาศัยที่ใหญ่ตามไปด้วยหรือไม่ มาดูกัน

            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาตลาดที่อยู่อาศัยสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช จากผลการสำรวตตลาด ณ สิ้นปี 2565 - ต้นปี 2566 ซึ่งศูนย์ข้อมูลฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปัจจุบัน

            ทางด้านจังหวัดสุราษฎร์ธานี  โครงการบ้านที่อยู่อาศัยมียอดซื้อและยอดจองเป็นจำนวนมากพอสมควร เนื่องจากการทำการตลาดที่มีโปรโมชั่นทำให้มีการแข่งขันที่สูง ผู้ประกอบการเจ้าถิ่นอย่าง บจก.บ้านสวย ก็มีโครงการในพื้นที่เป็นจำนวนมาก บริเวณโดยรอบยังมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่อาศัย โดยเฉพาะด้านหน้าโครงการที่มีโรงพยายาลกรุงเทพสุราษฎร์ สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนติดถนนสายหลักของจังหวัดสุราษฎร์ โดยบริเวณหน้าโครงการของพื้นที่ผู้ประกอบการนั่น มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ และบริการต่างๆ ทำให้เกิดความคึกคักในอนาคต ซึ่งเป็นจุดขายของโครงการได้ แถมยังอยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลสุราษฎร์ธานีอีกด้วย

            ณ สิ้นปี 2565 ยังมีโครงการเปิดใหม่ 2 โครงการ คือ เดอะโมนาโค และเคปดารา ในเครือ บจก.บ้านสวย เช่นกัน โดยเน้นไปในเรื่องซื้อบ้านแถมเงินทอน! ชักจูงให้ผู้สนใจมาจองที่อยู่อาศัยพอสมควร ลูกค้าส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นคนทำงาน เช่น การซื้อบ้านแถมมีเงินเหลือเป็นจำนวน 100,000 บาท ขึ้นไป จนไปถึงกระทั่ง 300,000 บาท เซลจะชอบบอกลูกค้าว่า ถ้าสนใจรวมหนี้แนะนำให้ซื้อบ้านกับโครงการ ทางเราจะจัดการให้พร้อมเงินทอนให้ลูกค้าอีกด้วย

            ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ยอดขายของโครงการ ณ สิ้นปี 2565 ส่วนมากยังไม่เพิ่มขึ้นจากกลางปี 2565 มากนัก โครงการที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ที่ขายได้ดี จะเป็นของผู้ประกอบการรายใหญ่อย่าง บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เช่น โครงการ อภิทาวน์ และ บมจ.ศุภาลัย เพราะถือว่าเป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือของคนในพื้นที่ ระบบส่วนกลาง ตัวขนาดบ้านและทำเลที่ตั้งโครงการ  ในด้านการส่งเสริมการขายมีออกมาเพื่อกระตุ้นยอดขายเป็นระยะๆ

            ส่วนผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ ยอดขายยังไม่เห็นเด่นชัดนัก มีโครงการเปิดใหม่ภายในปลายปี 2565 คือโครงการ การ์เด้นพลัส มะม่วงสองต้น 3 ที่มีรูปแบบโครงการ บ้านเดี่ยว 2 ชั้น บ้านแฝด 2 ชั้น และทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น สไตล์โมเดิร์น ทั้งโครงการ มีแบบบ้านให้เลือก 3 แบบตามความต้องการ พร้อมกับโครงการออกแบบบ้านขนาดใหญ่ มีพื้นที่ใช้สอยเป็นสัดส่วน พื้นที่ห้องนั่งเล่นกว้างขวางเหมาะกับการพักผ่อน โดยไปเน้นกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนที่ทำงานย่าน อำเภอเมืองและตำบลบางใบไม้

            การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราชของผู้ประกอบการรายย่อย ที่เห็นชัดเจน คือ ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการรายย่อย จะเน้นไปสร้างโครงการที่ไม่เข้าจัดสรร 4-8 หลัง โดยจะสร้างในพื้นที่ใกล้ๆกัน แต่ละโครงการมีจำนวนบ้านไม่เกิน 8 หลัง การพัฒนาในลักษณะนี้ทำให้เกิดความคล่องตัว แต่การจัดหาสาธารณูปโภคต่างๆ อาจไม่ครบครันเท่าที่ควร

            โดยสรุปแล้ว ตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราชยังไม่คึกคักนัก แต่ก็ไม่พบเห็นโครงการที่ล้มเลิกไปกลางคัน

 

 

 

 

ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 501 คน กำลังออนไลน์