ลู่ทางการพัฒนาที่อยู่อาศัย เชียงใหม่-เชียงราย

รูปภาพของ pornchokchai
ลู่ทางการพัฒนาที่อยู่อาศัย เชียงใหม่-เชียงราย
  AREA แถลง ฉบับที่ 149/2566: วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

 

            เชียงใหม่ – เชียงรายเป็นจังหวัดหลักในภูมิภาคทางเหนือที่มีกิจกรรมการพัฒนาที่ต่อเนื่อง มาดูสถานการณ์การพัฒนาที่อยู่อาศัยล่าสุดกัน

            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) เปิดเผยถึงสถานการณ์ที่อยู่อาศัยในจังหวัดเชียงใหม่ว่าโดยภาพรวมยังคงมียอดขายต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโซนอำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ไม่เกินถนนวงแหวนรอบสอง ซึ่งเป็นทำเลที่เป็นที่ตั้งของแหล่งงานขนาดใหญ่ และสถานที่สำคัญๆ ทั้งสถานศึกษา โรงพยาบาล สนามบิน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลสวนปรุง ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แอร์พอร์ต ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล ห้างสรรพสินค้าเมญ่า

            สำหรับถนนนิมมานเหมินทร์ที่ได้ชื่อว่าเป็นย่านทองหล่อเชียงใหม่ ทำให้ที่อยู่อาศัยในโซนนี้ยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ และอาคารชุด ซึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ประกอบการท้องถิ่นที่มีศักยภาพสูง สามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ ได้แก่ กาญจน์กนก พร็อพเพอร์ตี้ มีการพัฒนาที่อยู่อาศัยทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และอาคารชุด ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์ทั้งด้านราคา รูปแบบบ้าน สิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ และทำเลที่โดดเด่นกว่าคู่แข่ง

 

 

 

            สำหรับรูปแบบโครงการในปัจจุบันนิยมพัฒนาเป็นโครงการขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ (มีหน่วยขายไม่เกิน 100 หน่วย หรือ 100-200 หน่วยเป็นหลัก) เพื่อให้สามารถจบโครงการได้รวดเร็ว รูปแบบบ้านไม่ล้าสมัย  ทั้งนี้ต่างจากโครงการในสมัยก่อนที่เปิดขายเป็นโครงการขนาดใหญ่ เมื่อขายเป็นระยะเวลานาน ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้านในโซนที่ยังคงเหลือให้สอดคล้องกับรูปแบบบ้านปัจจุบัน ทำให้ภาพรวมโครงการไม่สวยงาม

            นอกจากนี้โครงการที่อยู่อาศัยในจังหวัดเชียงใหม่มีการพัฒนารูปแบบได้ใกล้เคียงกับโครงการในกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการมีระบบ Home Automation ระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน  (CCTV, ระบบสัญญาณกันขโมย Digital Door Lock) หรือแม้กะทั่งจุดติดตั้ง EV Charger ในบ้านแต่ละหลัง รวมทั้งระบบกรองอากาศภายในบ้าน หรือ PM2.5 ก็กลายเป็นอีกจุดขายในโครงการด้วยเช่นกัน

            ส่วนระดับราคาบ้านที่ยังเป็นที่นิยมในตลาดที่อยู่อาศัยจังหวัดเชียงใหม่นั้น พบว่า เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ระดับราคาขายประมาณ 4.000-6.000 ล้านบาท บ้านแฝด 2 ชั้น ระดับราคาขายประมาณ 3.000-4.000 ล้านบาท ทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น ระดับราคาขายประมาณ 2.500-2.900 ล้านบาท ส่วนอาคารชุด ราคาขายประมาณ 70,000-80,000 บาทต่อตารางเมตร

 

            สำหรับสถานการณ์ที่อยู่อาศัยโดยรวมของจังหวัดเชียงรายยังคงไม่หวือหวา ถึงแม้จะมีผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายเข้าไปพัฒนาที่อยู่อาศัยในพื้นที่ เช่น ซีพีเอ็นเรสซิเดนซ์ เอพี แลนด์แอนด์เฮ้าส์ โกลเด้นแลนด์ และศุภาลัย โดยผู้ประกอบการรายใหญ่ เน้นพัฒนาบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เป็นหลัก (ราคาขายเริ่มต้น ประมาณ 4.500-5.500 ล้านบาท) รองลงมาเป็นบ้านแฝด 2 ชั้น (ราคาขายเริ่มต้นประมาณ 3.000 ล้านบาท) บนทำเลแยกแม่กรณ์ ซึ่งเป็นทำเลด้านใต้ของสนามบินเชียงราย และใกล้ตัวเมืองเชียงรายด้วยเช่นกัน กลุ่มลูกค้าหลักของทำเลนี้ คือ คนจากกรุงเทพมหานคร บุคลากรทางการแพทย์ ข้าราชการระดับสูง เป็นต้น

            นอกจากนี้ยังมีตลาดบ้านนอกจัดสรรที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับความนิยมเช่นกัน เนื่องจากราคาบ้านย่อมเยากว่า ที่ดินขนาดใหญ่กว่า มีมาตรการรัฐที่ช่วยผลักดันบ้านที่ราคาไม่เกิน 3.000 ล้านบาท และที่สำคัญ คือ ไม่มีค่าส่วนกลาง ซึ่งกลุ่มลูกค้าบางส่วนในจังหวัดเชียงรายไม่ต้องการแบกรับภาระค่าส่วนกลางในระยะยาว และยังไม่เห็นความจำเป็นในการอาศัยในโครงการจัดสรร โดยตลาดนี้พัฒนาบ้านเดี่ยวชั้นเดี่ยว ราคา ไม่เกิน 2 ล้านบาท และบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ส่วนที่อยู่อาศัยประเภททาวน์เฮาส์ในจังหวัดเชียงรายยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก เห็นได้จากโครงการราคาถูก ประมาณ 1.3 ล้านบาท ยังคงขายได้ค่อนข้างช้า

 

 

            อย่างไรก็ตาม ดร.โสภณคาดว่าในอนาคตปี 2566 ตลาดที่อยู่อาศัยเชียงใหม่และเชียงรายจะกลับมาเติบโตกว่าปี 2565 อย่างน้อย 15-20%

 

 

หมายเหตุ: บทความนี้ตีพิมพ์ใน Bangkok Today วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566

https://bangkok-today.com/ดร-โสภณ-พรโชคชัย-ประธานศ/

 

 

 

ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 473 คน กำลังออนไลน์