นักอสังหาฯ ต้อง Go Inter จริงๆ แล้ว

รูปภาพของ pornchokchai
นักอสังหาฯ ต้อง Go Inter จริงๆ แล้ว
  AREA แถลง ฉบับที่ 027/2566: วันอังคารที่ 10 มกราคม 2566

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

 

            หลายคนบอกว่าจะไปสู่สากลหรือ (Go Inter) กันในแวดวงอสังหาริมทรัพย์โลก เราจะไปไหนไม่ได้เลย หากไม่ได้ไปร่วมงานเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นงานหลักของอสังหาริมทรัพย์โลกก็ว่าได้

 

            การ Go Inter มีความสำคัญสำหรับนักอสังหาริมทรัพย์ไทยในอนาคตอันใกล้นับแต่นี้เป็นต้นไป ไม่ใช่พูดกันแต่ปากเปล่า เราต้องไปลงทุนเมืองนอกกันบ้างแล้ว เพราะ

            1. ถือเป็นการกระจายความเสี่ยง การที่เราพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แต่ในประเทศไทยของเรานั้น อาจเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง เราจึงต้องกระจายกิจการไปต่างประเทศบ้าง จะสังเกตได้ว่าเศรษฐกิจเติบโตช้ากว่าอีกหลายๆ ประเทศในอาเซียน เรียกว่าอยู่ในระดับ “รองๆ บ๊วย” หลายประเทศมีโอกาสที่ควรไปลงทุน หาไม่จะถือเป็นการเสียโอกาสเป็นอย่างยิ่ง

            2. เป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ ดร.โสภณเคยบอกผู้บริหารสูงสุดของบริษัทมหาชนหลายแห่งว่า ถ้าเราไปลงทุนในอินโดนีเซีย ในอนาคตไม่นานสาขาบริษัทพัฒนาที่ดินมหาชนของไทยในอินโดนีเซียอาจจะใหญ่กว่าในไทยก็เป็นไปได้ เพราะขนาดตลาดเขาใหญ่กว่าเรามาก และนักพัฒนาที่ดินไทยก็มีศักยภาพสูงอีกด้วย อย่างไรก็ตามก็คงต้องเข้าไปพัฒนาอย่างถูกกฎหมาย ไม่ใช่แบบใช้ Nominee เช่นที่นักลงทุนจีน (เทา) มาทำกับประเทศไทย

            3. เป็นการสร้างแบรนด์ว่าเราเป็นนักพัฒนาที่ดินระดับอินเตอร์หรือ Go Inter แล้ว ไม่ใช่แค่หากินอยู่ภายในประเทศไทยของเราเท่านั้น เราต้องส่งออก Know How เพื่อให้โลกประจักษ์ว่าการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยรวมทั้งการออกแบบการให้บริการวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้ด้อยไปกว่าชาติใดนั่นเอง

            ก่อนจะไปลงทุน เราต้องทำอะไรบางอย่างเช่น

            1. เราควรไปรู้จักและค้นหา “พันธมิตร” ของเราในต่างแดนโดยผ่านการไป “คบค้าสมาคม” กับบรรดาสมาคมอสังหาริมทรัพย์ในแต่ละประเทศ เช่น ในแทบทุกประเทศในเอเชียต่างมีสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์สากล หรือ FIABCI โดยในประเทศไทย ดร.โสภณ เป็นนายกสมาคม FIABCI-Thai (www.fiabci-thai.org) ที่พิเศษคือในไต้หวัน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย นักพัฒนาที่ดินรายใหญ่ที่สุดมักเป็นนายกสมาคมหรือกรรมการสมาคม FIABCI นี้ เราจึงควรทำความรู้จักกับสมาคมและสมาชิกสมาคมเหล่านี้ในแต่ละประเทศ  โดยก่อนอื่นนักพัฒนาที่ดิน นักวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์ควรมาเป็นสมาชิก FIABCI-Thai เพื่อใช้เป็นหน้าต่างไปสู่สากล

            2. การไปร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติซึ่งจัดขึ้นอย่างใหญ่โต ถือเป็นการทำ Roadshow อย่างหนึ่ง และเป็นโอกาสไป “เปิดหูเปิดตา” ดูโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นนวัตกรรมของโลกแห่งอนาคตด้วย

            3. การร่วมประชุมนานาชาติ ซึ่งมีทั้งงานของนักพัฒนาที่ดิน นายหน้า ผู้ประเมินค่าทรัพย์สิน นักวางแผนพัฒนาเมือง ฯลฯ โดยถือเป็นการแสวงหาความรู้และ “พันธมิตรธุรกิจ” อีกด้วย

            งานประชุมสำคัญๆ ในปี 2566 ที่ ดร.โสภณ ขออนุญาตแนะนำได้แก่:

            14-17 มีนาคม: MIPIM 2023 (เป็นชื่อย่อภาษาฝรั่งเศส) จัดที่เมืองคานส์ (ที่เขาจัดประกวดภาพยนตร์) ประเทศฝรั่งเศส ทั้งนี้จัดขึ้นทุกปี ถือเป็นงานแสดงอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีบูธและ Pavilion มากมาย เดินกัน 3-4 วันจึงจะทั่วก็ว่าได้ ปกติจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 40,000 คน แต่หลังโควิดนี้ คาดว่าจะมีมากกว่า 20,000 คน มีสินค้าแสดงในงานถึง 2,400 บูธ มีนิทรรศการพร้อมวิทยากรระดับโลกมากมาย มีงานประกาศรางวัลอสังหาริมทรัพย์ดีเด่น งานนัดพบนักธุรกิจ เป็นต้น  ผู้สนใจไม่ใช่ว่าจะถือวิสาสะเดินเข้างานได้ แต่ต้องเสียค่าลงทะเบียน 1,999 ยูโรหรือราว 74,000 บาท สำหรับสมาชิกของ FIABCI-Thai สามารถเข้าฟรีได้ 3 ท่าน ดูรายละเอียดได้ที่ www.mipim.com

            5-9 มิถุนายน: 73rd FIABCI World Congress ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่ของสมาคม FIABCI ทั่วโลก ซึ่งมีอยู่ 70 ประเทศ มีผู้เข้าร่วมนับพันคน โดยในปี 2566 จะจัดขึ้น ณ โรงแรม Nobu Eden Roc ณ นครไมอามี มลรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ค่าเข้าร่วมในเบื้องต้นเป็นเงิน 1,700 ดอลลาร์ หรือ 60,000 บาท โดยเป็นค่าเข้าสัมมนา 2 วัน ค่างานเลี้ยงต้อนรับ อาหารกลางวัน 2 วัน ดูงานอสังหาริมทรัพย์ งานเลี้ยงอาหารค่ำผู้ทรงเกียรติของ FIABCI (Medal Holders) ซึ่ง ดร.โสภณ เป็นผู้ถือ Medal Holder คนหนึ่งในไทย งานเลี้ยงอาหารค่ำงานมอบรางวัลอสังหาฯ ดีเด่น Prix d’Excellence Awards และงานเลี้ยงอำลา ดูรายละเอียดได้ที่ https://miamifiabcicongress.com

            10-13 กันยายน: CityScape โดยในปี 2566 นี้จะจัดขึ้น ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอารเบีย ทั้งที่ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา (ยกเว้นช่วงโควิด) จัดขึ้น ณ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเร็ตส์มาโดยตลอด  งานนี้ก็คล้ายกับ MIPIM แต่มีขนาดเล็กกว่าและก็เป็นที่นิยมไปร่วมงานเช่นกัน ปกติทั้ง MIPIM และ CityScape ยังมีงานย่อยระดับทวีปเอเชีย หรือเฉพาะในญี่ปุ่นอีกต่างหาก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.cityscapeglobal.com

            5-6 ตุลาคม: FIABCI-Thai Prix d’Excellence Awards and Convention งานนี้แม้จัดในกรุงเทพมหานครโดยสมาคม FIABCI-Thai เอง แต่ถือเป็นงานใหญ่ที่นักพัฒนาที่ดินไทยควรเข้าร่วมเพราะจะมีบูธของสมาคม FIABCI จากหลายประเทศทั่วโลก (ราว 50-70 บูธ) มาแสดง มีสมาชิกจากนานาชาติที่เป็นนักพัฒนาที่ดิน นักวิชาชีพด้านอสังหาริมทรัพย์ นายหน้า นักลงทุน และยังมีวิทยากรที่รับเชิญมาบรรยายราว 20 รายใน 2 วันดังกล่าว นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญที่เราจะได้พบ “พันธมิตร” จากนานาประเทศมาในประเทศไทย โดยคาดว่าจะมีนับร้อยๆ ท่าน รายละเอียดจะได้ประกาศอีกครั้งในเว็บ www.fiabci-thai.org

            4-8 ธันวาคม: 42nd Global Leadership Summit, 2023 โดยจะจัดขึ้น ณ นครบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี (ปี 2565 จัดที่นครเกาสิยง ไต้หวัน) คาดว่างานนี้จะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 800 คน โดยเป็นนักลงทุน นักพัฒนาที่ดิน สถาบันการเงิน กองทุนต่างๆ ตลอดจนนักวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำทั้งหลาย จึงเป็นงานที่ควรไปเข้าร่วมเป็นอย่างยิ่ง ยิ่งถ้าเป็นนักพัฒนาที่ดินที่ต้องหารหาผู้ร่วมทุน ก็อาจไปออกบูธแนะนำตัวได้อีกต่างหาก (สถานที่จัดงานและกำหนดการต่างๆ จะประกาศในเว็บของ FIABCI (www.fiabci.org) ต่อไป

            ยิ่งกว่านั้นสมาคม FIABCI ในแต่ละประเทศยังจัดการมอบรางวัลโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่น เช่น FIABCI-Thai Prix d’Excellence Awards ประเทศที่จัดประกวดรางวัลอยู่เป็นประจำได้แก่ ไทย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เป็นต้น โดย FIABCI ในแต่ละประเทศก็จะเชิญผู้แทนของ FIABCI-Thai เข้าร่วมฟรีในงานกาลาดินเตอร์เป็นประจำ  บริษัทนักพัฒนาที่ดินจึงพึงมาเป็นสมาชิกของ FIABCI-Thai เพื่อรับทราบข่าวสารและไปเข้าร่วมงานต่อไป

            ไปร่วมเรียนรู้จากทั่วโลกว่าการให้ต่างชาติไปซื้อหรือลงทุนอสังหาริมทรัพย์อย่างถูกกฎหมาย ไม่ต้องฉ้อฉล ไม่ต้องใช้ Nominee นั้น ชาติอื่นเขาทำกันอย่างไร และเราจะลงทุนในต่างประเทศอย่างสง่างามได้อย่างไรบ้าง

 
 
 
 
 
 


ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 537 คน กำลังออนไลน์