อาลัย “ทวีลาภ เอกอินทร์”

รูปภาพของ pornchokchai
 AREA แถลง ฉบับที่ 42/2564: วันศุกร์ที่ 15 มกราคม 2564

 

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส
 sopon@area.co.th 

            คุณทวีลาภ เอกอินทร์ ผู้ประเมินค่าทรัพย์สินรุ่นพี่ของผมได้จากไปเมื่อวันเสาร์ที่ 9 มกราคม 2564 นี่ผ่านมา  ถึงวันนี้ (15 มกราคม 2564) ผมก็เพิ่งทราบ จึงขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณทวีลาภด้วย

            คุณทวีลาภ หรือ “พี่ลาภ” ของผม เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2496 ก่อนผม 5 ปี ผมพบคุณทวีลาภครั้งแรกในปี 2533 หรือเมื่อ 31 ปีก่อน  คุณทวีลาภเป็นคนมีอารมณ์ขัน  ตอนนั้นผมเป็นผู้จัดการทั่วไปอยู่ บจก.ทีมดี ซึ่งเป็นบริษัทประเมินเช่นเดียวกับ บจก.ไทยประเมินราคาที่คุณทวีลาภเคยทำงานอยู่  คุณทวีลาภทักผมว่ามาจาก “ทีมดี” แล้ว “ทีมไม่ดี” อยู่ไหน เล่นเอาฮากันทั้งโต๊ะ

            ต่อมาคุณทวีลาภก็ออกมาตั้งบริษัทประเมินของตนเองร่วมกับเพื่อนๆ ในนาม บจก.กรุงเทพประเมินราคา ก่อนผมตั้งศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ในปี 2534  บริษัทของเราอยู่คลอยเตยเหมือนกัน ผมเลยแวะเวียนไปเยี่ยมเยียนเป็นระยะๆ  จนเมื่อผมย้ายที่ตั้งบริษัทไปอยู่แถวยานนาวา  การพะปะกันก็ค่อยๆ น้อยลงตามลำดับ  ตอนหลังคุณทวีลาภก็ตั้ง บจก.ที.เอ.มาเนจเม้นท์ คอร์โปเรชั่น (1999)

            แต่นับแต่ปี 2541 เป็นต้นมา คุณทวีลาภและผมก็เป็นกรรมการสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย ช่วยกันพัฒนากิจกรรมของสมาคมเรื่อยมา  ในปี 2542 สมาคมเราไปประชุมสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งอาเซียนที่กรุงฮานอย คุณทวีลาภก็ไปด้วย  ผมจำได้แม่นว่าเข็มขัดของผมขาด ไม่สามารถใช้การได้  คุณทวีลาภกรุณาให้ผมยืมเข็มขัดที่คุณทวีลาภได้เตรียมไว้อีกเส้นหนึ่ง  ผมทึ่งมากที่คุณทวีลาภเป็นคนละเอียดลออขนาดที่ผมคาดไม่ถึงเลย

            ผมทึ่งในตัวคุณทวีลาภอีกหลายอย่าง เช่น ครั้งหนึ่ง ขณะที่ผมขอติดรถคุณทวีลาภกลับจากประชุมด้วยกัน ปรากฏว่าคุณทวีลาภคุยมือถือกับลูกค้าบ้าง สั่งงานบ้างอยู่ตลอดเวลา  นับเป็นคนที่ใส่ใจกับการทำงานเป็นอย่างยิ่ง  คุณทวีลาภยังเป็นคนที่มองการณ์ไกลในการลงทุน เพราะจำได้ว่าคุณทวีลาภได้ลงทุนสร้างอะพาร์ตเมนต์เพื่อการเก็บกินรายได้ในระยะยาวในขณะที่ผมยังเพิ่งซื้อที่ตั้งบริษัทของผมได้ไม่นานเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน

            กระทั่งผมมาตั้งมูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทยเพื่อเผยแพร่ความรู้การประเมินค่าทรัพย์สินแก่สาธารณะ แต่ก็ยังเป็นสมาชิกของทั้งสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทยและสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย  ผมก็ไม่ค่อยได้พบปะกับคุณทวีลาภนัก  ยกเว้นไปพบกันในงานต่างๆ จนในที่สุดผมเพิ่งมาทราบก่อนคุณทวีลาภจากโลกนี้ไปว่าคุณทวีลาภมาเป็นอุปนายกสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย

            คุณทวีลาภนับเป็นกัลยาณมิตรที่ผมหลับตานึกถึงทีไร ก็เห็นมิตรภาพอันดีงาม  ขอให้คุณทวีลาภหลับให้สบาย และคอยชื่นชมความรุ่งเรืองของบุตรหลานต่อไป

 

ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 449 คน กำลังออนไลน์