แอร์อินเวอร์เตอร์ (Inverter) ต่างจากแอร์ธรรมดาอย่างไร?

แอร์อินเวอร์เตอร์ (Inverter)

เครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องพิจารณาหลายเรื่องเมื่อจะเลือกซื้อ ไม่ว่าจะเรื่องราคา อายุการใช้งาน ขนาดที่เหมาะสมกับสถานที่ จึงต้องใช้ข้อมูลหลายอย่างประกอบการตัดสินใจ เช่น BTU อัตราการกินไฟ หรือดีไซน์ แต่อีกส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อที่หลายคนหันมาสนใจก็คือ อินเวอร์เตอร์ (Inverter) เพราะมีคุณสมบัติทำให้เครื่องปรับอากาศประหยัดไฟมากกว่า และทำงานเงียบกว่า

แอร์อินเวอร์เตอร์คืออะไร?

แอร์อินเวอร์เตอร์ (Inverter) คือ แอร์ที่มีระบบควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์ในการให้ความเย็นโดยแปลงไฟฟ้าจากกระแสสลับ (AC) ให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) จึงสามารถเพิ่มหรือลดความเร็วของคอมเพรสเซอร์ให้ทำความเย็นได้ตามอุณหภูมิที่ต้องการและสม่ำเสมอ

ความแตกต่างของแอร์อินเวอร์เตอร์ กับแอร์ธรรมดา

แอร์อินเวอร์เตอร์ กับแอร์ธรรมดานั้น แตกต่างกันที่ระบบการทำงาน เพราะอินเวอร์เตอร์จะควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์โดยควบคุมรอบความเร็ว โดยเพิ่มหรือลดความเร็วเมื่ออุณหภูมิมีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่แอร์ธรรมดา คอมเพรสเซอร์จะถูกตัดการทำงานเมื่อมีอุณหภูมิที่เย็นเกินระดับที่ต้องการ ก่อนจะกลับมาทำงานเมื่ออุณหูมิสูงกว่าที่กำหนด

แอร์อินเวอร์เตอร์ เมื่อเริ่มทำงานจะเร่งรอบความเร็วของคอมเพรสเซอร์ให้ทำความเย็นได้ตามที่กำหนด และเมื่ออุณหภูมิเกินที่กำหนดมาประมาณ 1-2 องศา ความเร็วจะเพิ่มขึ้นเพื่อลดอุณหภูมิลงให้ตรงตามที่กำหนดดังเดิม อุณหภูมิของแอร์จึงค่อนข้างสม่ำเสมอ

ขณะที่แอร์ธรรมดา เมื่อเริ่มทำงาน คอมเพรสเซอร์จะทำความเย็นให้สูงกว่าที่กำหนดไว้ประมาณ 3-4 องศา จากนั้นจึงตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ และกลับมาทำงานเมื่ออุณหภูมิสูงกว่าที่ระบบตั้งไว้ จึงทำให้แอร์ธรรมดาอุณหภูมิไม่ค่อยสม่ำเสมอ ผู้ใช้งานอาจรู้สึกเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ไม่สบายตัวเท่าแอร์อินเวอร์เตอร์

ทั้งนี้ แอร์อินเวอร์เตอร์ประหยัดพลังงานและมีอายุการใช้งานมากกว่า เนื่องจากไม่ต้องตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ ไฟจึงไม่กระชาก รักษาอายุการใช้งานได้นานขึ้น ทั้งนี้ยังทำให้การทำงานของแอร์มีความเงียบ ไม่มีเสียงรบกวน เหมาะแก่การใช้งานเป็นเวลาหลายชั่วโมง อย่างเช่น ตอนนอนหลับ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 444 คน กำลังออนไลน์