ช็อกโกแลตซีสต์...บุก!

รูปภาพของ sss27310

 

ช็อกโกแลตซีสต์...คือโรคชนิดหนึ่ง

ความผิดปกติของมดลูกกับผู้หญิง เป็นเรื่องที่พบได้บ่อยๆ ช็อกโกแลตซีสต์...เป็นอีกโรคหนึ่งที่สามารถพบได้ และอาจเป็นที่มาของอาการต่อไปนี้...

ช็อกโกแลตซีสต์....ช็อกโกแลตซีสต์....ช็อกโกแลตซีสต์....

ช็อกโกแลตซีสต์ คืออะไร
ช็อกโกแลต ซีสต์ หมายถึง เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ คือไปเกาะและเจริญอยู่นอกบริเวณภายในโพรงมดลูก เมื่อไปเกาะแล้วก็โตต่อไปได้ เริ่มจากจุดสีดำเล็กๆ หลังจากนั้นจะมีขนาดใหญ่ขึ้นๆ รวมกันเป็นถุง ซึ่งข้างในเต็มไปด้วยเลือดค่ะ

กล้ามเนื้อมดลูกของผู้หญิงเรานั้นแบ่งเป็น 3 ชั้น ชั้นในสุดประกอบด้วยเนื้อเยื่อบางๆ เรียกว่าเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปตามรอบประจำเดือน คือช่วงต้นของรอบประจำเดือน ในระหว่างที่มีการตกไข่ รังไข่จะมีการผลิตไข่รวมทั้งผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งจะมากระตุ้นทำให้เยื่อบุหนาตัวขึ้น

หลัง จากไข่ตกแล้ว คอปัสลูเตียมที่รังไข่จะผลิตโปรเจสเตอโรนมากระตุ้นให้เยื่อบุที่หนาตัวนี้ มีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้น ดังนั้นหากไม่มีการตั้งครรภ์เยื่อบุเหล่านี้ก็จะลอกออกมาเป็นประจำเดือน ซึ่งไม่ได้มีสีสดเหมือนเลือดที่ไหลออกมาเวลาเป็นแผล เนื่องจากเลือดประจำเดือนเป็นเซลล์ของเยื่อบุโพรงมดลูกที่ลอกออกมานั่นเอง ค่ะ

 http://www.momypedia.com/elctfl/rlga/imgstk/img4_682.jpg

สาเหตุ...ช็อกโกแลตซีสต์
เมื่อ เยื่อบุลอกออกมาเป็นประจำเดือนก็จะไหลอยู่ในโพรงมดลูก โดยมดลูกจะบีบตัวให้ประจำเดือนไหลลงข้างล่างผ่านทางช่องคลอดออกมานอกร่างกาย แต่บางครั้งก็ไม่ได้เป็นไปตามปกติเช่นนั้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดช็อกโกแลตซีสต์ โดยเชื่อว่ามี 4 สาเหตุคือ

1. เกิดจากการไหลย้อนกลับของเยื่อบุโพรงมดลูก คือบางจังหวะที่มดลูกบีบตัวแทนที่ประจำเดือนจะไหลลงข้างล่างอย่างเดียวก็ไหล ย้อนกลับออกทางปลายท่อนำไข่ และไปเกาะตามบริเวณต่างๆ ของช่องท้อง รวมทั้งยังอาจไปเกาะที่ผนังมดลูก ปีกมดลูก รังไข่ ผนังลำไส้ หรืออาจไปเกาะที่กระเพาะปัสสาวะก็ได้ค่ะ

2. เกิดจากการไหลไปตามเส้นเลือดหรือหลอดน้ำเหลือง บางครั้งพบว่ามีเยื่อบุโพรงมดลูกไปเกาะอยู่ตามชายปอดซึ่งอยู่ไกลจากมดลูกมาก จึงเชื่อว่าอาจจะไหลไปตามเส้นเลือด แต่สาเหตุนี้มีคนเชื่อถือน้อยเพราะพบไม่บ่อยหรอกค่ะ

3. เกิด่จากความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ โดยเชื่อว่าเกิดจากการเจริญเติบโตของเยื่อบุที่เกิดความผิดปกติขึ้นเอง เช่น เนื้อเยื่อที่จะแยกไปเป็นผิวหนังหรือส่วนต่างๆ โตผิดตำแหน่ง เป็นต้น

4. เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ช็อกโกแลตซีสต์....ช็อกโกแลตซีสต์....ช็อกโกแลตซีสต์....

อาการที่เกิดจากช็อกโกแลตซีสต์
มีบุตรยาก เมื่อเยื่อบุนี้ไปเกาะอยู่บนรังไข่ ทำให้รังไข่มีพื้นที่ในการผลิตไข่และสร้างฮอร์โมนน้อยลง เพราะถูกแทนที่ด้วยช็อกโกแลตซีสต์เต็มไปหมด ไข่ที่ผลิตได้ก็มีคุณภาพไม่ค่อยดี มีพังผืดเกิดขึ้น ส่งผลให้ท่อนำไข่เกิดการคดงอ ไข่กับอสุจิที่ผสมกันแล้วจึงผ่านมาฝังตัวไม่สะดวก

ปวดท้องเวลามีประจำเดือน เมื่อมีเลือดประจำเดือนไหลย้อนกลับและหยดลงไปในช่องท้องจะรู้สึกปวด บางครั้งอาจปวดรุนแรง คนที่ปวดประจำเดือนอาจมีช็อกโกแลตซีสต์ซ่อนอยู่ก็เป็นได้ค่ะ มากบ้างน้อยบ้าง ปวดตรงไหนก็อาจแสดงว่าเยื่อบุไปเกาะอยู่ตรงนั้น

อาการ ปวดยังเกิดจากการที่มีพังผืดมาเกาะรั้ง ทำให้มดลูกเคลื่อนไหวไม่สะดวกและปวดได้ บางเดือนพังผืดมาเกาะมากก็ปวดมาก บางเดือนตัวเราเคลื่อนไหวไม่มากก็อาจจะไม่ปวดก็ได้ค่ะ

มีก้อนที่มดลูกหรือรังไข่ เยื่อบุโพรงมดลูกนี้นอกจากจะไหลกระจายไป บางครั้งอาจแทรกซึมเข้าไปอยู่ระหว่างกล้ามเนื้อมดลูก หรือมีลักษณะเป็นก้อนบริเวณรังไข่ ซึ่งภายในบรรจุด้วยเลือดสีคล้ำๆ คล้ายช็อกโกแลตก็เป็นได้ค่ะ

รู้ได้อย่างไร ใช่ ช็อกโกแลตซีสต์
หากสงสัยหรือมีอาการ 1 ใน 3 ข้อข้างต้น ก็ควรไปพบแพทย์ค่ะ เพราะจะไม่มีอาการอย่างอื่นให้สังเกตได้มากไปกว่านี้เลย การตรวจทำได้หลายวิธีคือ

ตรวจภายใน เพื่อดูว่ามดลูกใหญ่ไหม มีก้อนที่บริเวณมดลูกและรังไข่หรือไม่ ซึ่งหากมีก้อนกว่าจะคลำเจอจากมือก็ต้องใหญ่ประมาณ 2-3 ซม. ขึ้นไป

อัลตราซาวนด์ หากมีก้อนเล็กๆ ตั้งแต่ 5 มม. ขึ้นไปก็สามารถตรวจพบได้จากการทำอัลตราซาวนด์ เพียงแต่ไม่สามารถวินิจฉัยพังผืดได้

ส่องกล้อง เป็นการวินิจฉัยที่แน่นอนที่สุด โดยแพทย์จะส่องกล้องโดยเปิดแผลเล็กๆ ใต้สะดือ แล้วสอดกล้องขนาดประมาณ 5 มม. - 1 ซม. ลงไป ซึ่งสามารถเห็นภาพว่ามดลูก ปีกมดลูก และรังไข่อยู่ตรงไหน มีความผิดปกติ หรือช็อกโกแลตซีสต์เกาะอยู่หรือไม่

นอกจากนี้มีการตรวจโดยวิธีอื่น เช่น การเอกซเรย์ ตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งจะเห็นผลไม่ค่อยแน่นอนและค่อนข้างยุ่งยาก

เป็นแล้วรักษาได้
ช็อกโกแลต ซีสต์สามารถรักษาได้ โดยคุณหมอจะเริ่มจากการซักประวัติว่าเริ่มปวดประจำเดือนมานานแค่ไหน เมื่ออายุมากขึ้นแล้วอาการปวดรุนแรงขึ้นหรือไม่ แต่งงานแล้วและไม่ได้คุมกำเนิดมีบุตรยากหรือไม่ หากคุณหมอซักประวัติแล้วพบว่าคนไข้มีอาการเหล่านี้ ก็อาจจะวินิจฉัยและรักษาโดย

http://www.momypedia.com/elctfl/rlga/imgstk/img4_50546.jpg

1. ให้กินยาแก้ปวด หากมีอาการปวดประจำเดือน แล้วกินพาราเซตามอลเม็ดเดียวแล้วหายปวดก็ไม่ต้องทำอะไร แต่หากต้องใช้ยาแก้ปวดระดับที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ก็ต้องรักษาในลำดับต่อไป

2. ให้ยาคุมกำเนิด ทั้งชนิดกินและฉีด

ยาคุมกำเนิดชนิดกิน มีทั้งชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน กับชนิดที่มีโปรเจสเตอโรนเพียงอย่างเดียว เมื่อกินยาคุมกำเนิดจะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนน้อยลง เพราะได้รับฮอร์โมนจากยาแล้วทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวไม่มาก ประจำเดือนจึงมีปริมาณน้อยและอาการปวดก็จะดีขึ้นค่ะ

ยาคุมกำเนิดชนิดฉีด จะทำให้ไม่มีประจำเดือน เนื่องจากไข่ไม่ตก เยื่อบุโพรงมดลูกจะบางตลอด รวมทั้งไปทำให้ช็อกโกแลตซีสต์ฝ่อลงด้วย เมื่อไม่มีประจำเดือนก็จะไม่มีอาการปวดค่ะ

3. ให้ GnRH ซึ่งเป็นฮอร์โมนจากสมอง ทั้งนี้เพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนสร้างจากรังไข่ภายใต้การควบคุมของสมองค่ะ ฮอร์โมน GnRH จะ ไปกดการทำงานของสมองทำให้ลดการสร้างฮอร์โมนลง ซึ่งเมื่อฉีดฮอร์โมนนี้แล้วจะหายปวดเป็นปลิดทิ้ง และโรคก็จะฝ่อลงด้วยค่ะ แต่มีข้อจำกัดคือราคาสูงมาก เข็มหนึ่งราคาเป็นหมื่นบาท

4. ให้ฮอร์โมนเพศชาย วิธีนี้จะใช้ฮอร์โมนเพศชายต้านฤทธิ์ฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งข้อเสียคือถ้าใช้มากๆ จะมีลักษณะของเพศชายปรากฏออกมา เช่น มีขนขึ้น เพราะฉะนั้นหากเลือกรักษาวิธีนี้ก็ต้องยอมรับผลข้างเคียงนี้ด้วยค่ะ

5. ผ่าตัด การผ่าตัดแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ

ผ่าเฉพาะส่วนที่เป็น เหตุผลของการผ่าตัดแบบนี้คือ ต้องการเก็บรังไข่ ท่อนำไข่ ส่วนที่ดีไว้ ส่วนใหญ่ผู้ที่เลือกการผ่าตัดแบบนี้ คือคนที่ยังต้องการตั้งครรภ์

ผ่าตัดทั้งหมด วิธีนี้หายเป็นปลิดทิ้งแน่นอน เพราะคุณหมอจะตัดมดลูกปีกมดลูกและรังไข่ออกทั้งหมดเลย จึงเป็นการกำจัดวงจรการเกิดใหม่ของโรคนี้ และรักษาอาการปวดได้โดยเด็ดขาด


 

ใครคือกลุ่มเสี่ยง
วัยที่พบได้มากที่สุดคือ 15-45 ปี ซึ่งเป็นวัยที่มีประจำเดือนนั่นเอง คนหลังวัยหมดประจำเดือนจะพบโรคนี้ไม่เกิน 5% และช็อกโกแลตซีสต์ยังเป็นสาเหตุของการมีบุตรยากที่พบในฝ่ายหญิงถึง 30%

เมื่อแม่ท้องเป็นช็อกโกแลตซีสต์ !
สำหรับแม่ท้องสบายใจได้เลยเพราะอาการของช็อกโกแลตซีสต์จะดีขึ้น เนื่องจากตลอดการตั้งครรภ์จะมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนสูง ซึ่งจะไปกดให้ช็อกโกแลตซีสต์ฝ่อและหายไปในระหว่างตั้งครรภ์

ถึงแม้ช็อกโกแลตซีสต์จะเป็นโรคที่ไม่ได้มีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต แต่ก็สามารถสร้างความทรมานให้กับผู้หญิง ตั้งแต่วัยสาวไปจนกระทั่งถึงวัยหมดประจำเดือน ดังนั้นการตรวจภายในทุกๆ ปี จึงเป็นเรื่องที่ผู้หญิงทุกคนไม่ควรละเลย เพราะเป็นสิ่งเดียวที่จะป้องกันและแก้ไขโรคนี้ได้ค่ะ

ช็อกโกแลตซีสต์....ช็อกโกแลตซีสต์....ช็อกโกแลตซีสต์....

แหล่งที่มา

http://www.momypedia.com/knowledge/pregnancy/detail.aspx?no=12354

รูปภาพของ ssspoonsak

ตรวจแล้ว ผ่านแล้ว 

-----------------------------------------------------------------------------------------
ครูพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล
ทำด้วยใจ ไปด้วยฝัน

รูปภาพของ ssspoonsak

อืมดีนะ อย่าลืมตรวจสอบว่าถูกต้องหรือป่าว
1. ข้อความ ห้ามกำหนดฟอนต์ ห้าม copy มาโดยตรง ต้อง copy ลง Notepad ก่อน
2. รูปภาพต้อง Upload ไว้ใน thaigooview.com และบอกที่มาของภาพไว้ใต้ภาพด้วย
3. ข้อมูลเอามาจากที่ใดต้องอ้างอิงนะจ้ะ มิฉะนั้นจะ

ถ้าเขียนเองไม่ต้องจ้า

-----------------------------------------------------------------------------------------
ครูพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล
ทำด้วยใจ ไปด้วยฝัน

อ่านแล้วดีมากเลย ดิฉันอายุ26ปีแต่งงานมา3ปีแล้วคะ แฟนอยากมีลูกคะ ดิฉันก็อยากมี แต่ตอนนี้เป็นซีสต์มีขนาด5cm. คุณหมอให้ยาคุมมาทานดู3เดือน ถ้าฝ่อก็ดีไม่ต้องผ่าตัด แต่ถ้าไม่ฝ่อก็ต้องฝ่าตัดทิ้งไปทั้งถุงน้ำและรังไข่เลยหรือเปล่าคะ ถ้าเป็นอย่างนั้น จะมีลูกได้ไหม กลัวจัง แถมมดลูกยังแห้งมากเลยคะ ไม่มีน้ำหล่อลื่นเลย ก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกันคะ เครียดมากคะ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 434 คน กำลังออนไลน์