เทคนิคเม้ามอยทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่เมื่อไปเรียนต่อ

เทคนิคเม้ามอยทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่เมื่อไปเรียนต่อ

ใครที่กำลังเตรียมตัวไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ นอกจากบรรยากาศและความรู้ในห้องเรียนแล้ว ประสบการณ์แปลกใหม่ที่จะได้พบเจอก็น่าตื่นเต้นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเพื่อนใหม่จากนานาประเทศที่มีวัฒนธรรมและภาษาที่แตกต่างจากเรา นี่ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่มากหน้าหลายตา แต่จะเริ่มทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่อย่างไรดีนะ ในเมื่อคุยกันคนละภาษา แถมมาจากคนละประเทศอีก แน่นอนว่าวิธีแรกในการทำความรู้จักกับใครสักคนก็คือ การพูดคุย การพูดคุยในที่นี้ไม่ใช่พูดคุยเรื่องซีเรียสหรือถกเถียงกันแบบจริงจัง แต่เป็นการทักทาย ถามสารทุกข์สุกดิบ หรือที่วัยรุ่นเรียกว่า ‘เม้ามอย’ นั่นเอง

การเม้ามอยนั้นสำคัญอย่างไร? เพราะใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศคนเดียวมันเหงา เราเลยต้องหาเพื่อน การเม้ามอยทำให้เรารู้จักกันมากขึ้นว่าอีกฝ่ายเป็นคนอย่างไร มีความชอบเหมือนกันมั้ย แล้วจะพัฒนาไปเป็นเพื่อนสนิทในอนาคตได้หรือเปล่า ทั้งหมดนี้มีคำตอบเพียงแค่เริ่มต้นสนทนา อันดับแรก เรารู้ว่าคนไทยค่อนข้างขี้อาย กลัวว่าจะพูดผิด เพราะฉะนั้นเก็บความอายไว้ก่อนแล้วเพิ่มความกล้าบวกความเฟรนด์ลี่เข้าไปทักทาย สำหรับคนที่ภาษาไม่ค่อยแข็งแรง นอกจากจะได้เพื่อนใหม่แล้ว การพูดคุยกันบ่อย ๆ ยังช่วยฝึกภาษาให้ดีขึ้นด้วย อาจเริ่มต้นจากคำทักทายง่าย ๆ อย่างสบายดีมั้ย คลาสเรียนเป็นอย่างไรบ้าง แต่!! ที่ห้ามเด็ดขาดเลยคือประโยคทักทายแบบไทย ๆ อย่าง “ช่วงนี้อ้วนขึ้นนะ” “ไปทำอะไรมาดูคล้ำขึ้น” หรือ “เรียนหนักเหรอ โทรมเชียว” แบบนี้นอกจากเพื่อนจะไม่เก็ตแล้วยังฟังดูหยาบคายอีกต่างหาก

 

เจอเพื่อนใหม่จะเม้ามอยเรื่องอะไรดี

ลืมเรื่องลมฟ้าอากาศน่าเบื่อและเรื่องเรียนอันแสนจะปวดหัวไปก่อน เพราะนี่คือโอกาสดีที่เราจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ จากคนที่มีประสบการณ์จริง!

  • ที่เที่ยว ที่ช้อป เรื่องแบบนี้ต้องถามเจ้าถิ่น การมาเรียนต่อต่างประเทศเปิดโอกาสให้เราได้ไปท่องเที่ยวสถานที่ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยไปมาก่อน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้วยการออกไปเรียนรู้โลกกว้าง ค้นคว้าหาความรู้ที่ไม่ได้มีอยู่แค่ในห้องเรียน ในเมื่อมีแหล่งข้อมูลชั้นดีอยู่ตรงหน้าก็อย่าพลาดที่จะถามถึงสถานที่ท่องเที่ยวว่าในเมืองหรือประเทศที่เรียนอยู่นี้มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไม่ว่าจะเป็นที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติหรือที่แฮงก์เอาต์ชิค ๆ ยามค่ำคืน ส่วนสาว ๆ ไม่ว่าชาติไหนก็รักการช้อปปิ้ง ลองถามถึงที่ช้อปเด็ด ๆ ก็ดี หรือจะชวนเพื่อนไปช้อปด้วยกันก็ได้
  • อาหารอร่อย ๆ ร้านไหนดี ร้านไหนเด็ด ย่านไหนของกินอร่อย ลิสต์ไว้ให้หมด ท็อปปิกสำคัญที่ไม่ควรพลาด คือ การลิ้มลองอาหารพื้นเมืองหรืออาหารประจำชาติ คุณอาจพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องอาหารของแต่ละชาติก็ฟังดูโอเค รู้ไหมว่าชาวต่างชาติหลายคนปลื้มอาหารไทยเอามาก ๆ ลองแนะนำเพื่อนใหม่เกี่ยวกับเมนูขึ้นชื่อของเรา อาทิ ต้มยำกุ้ง ผัดไทย แกงเขียวหวาน ฯลฯ หากสนิทกันแล้ว ลองทำอาหารไทยให้เพื่อนกิน รับรองพวกเขาจะต้องชอบแน่นอน อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือเวลาอยู่ต่างประเทศ เรามักคิดถึงอาหารไทยอร่อย ๆ เพราะฉะนั้นถ้าเจอเพื่อนคนไทย อย่าลืมถามถึงร้านอาหารไทยในเมืองและร้านที่ขายวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหาร เพื่อไปหาซื้อมาทำอาหารไทยกินให้หายคิดถึง
  • ภาษาหลากหลาย การได้เจอเพื่อนใหม่จากหลายประเทศ นอกจากจะได้ฝึกฝนภาษาอังกฤษหรือภาษาของประเทศนั้น ๆ ไว้ใช้คุยกันแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้ภาษาต่างประเทศอื่น ๆ จากเจ้าของภาษาตัวจริงแบบไม่ต้องเสียเงินลงคอร์สสักบาท เราไม่ได้หวังจะให้คุณลงคอร์สติวเข้มภาษาแบบแกรมมาร์เป๊ะ แต่ลองเรียนรู้ประโยคทักทายเบื้องต้นเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าง สวัสดี สบายดีมั้ย วันนี้จะทำอะไรบ้าง ฯลฯ ผลัดกันสอนภาษาให้กัน กระชับความสัมพันธ์ แล้วยังเป็นวิธีการทลายกำแพงภาษาที่ดีที่สุดอีกด้วย ลองดูเวลาชาวต่างชาติหัดพูดภาษาไทยสำเนียงแปร่ง ๆ แล้วก็ฟังน่ารักใช่มั้ยล่ะ ไม่แน่ว่าหลังจากเรียนจบแล้ว คุณอาจได้ทำงานในบริษัท multinational ที่มีผู้ร่วมงานมาจากหลากหลายประเทศอย่าง iPrice Group  บริษัทเว็บไชต์เปรียบเทียบราคาแหล่งช้อปปิ้งออนไลน์ที่ต้องใช้การเม้ามอยพูดคุยกันในการทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ชาวต่างชาติทุกวัน
  • กิจกรรมอะไรกำลังฮิต ในมหาวิทยาลัยหรือคอลเลจต่าง ๆ มักมีชมรมนักศึกษาสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ ลองค้นหาชมรมในมหาวิยาลัยที่เราสนใจ เพื่อที่จะได้พบเจอเพื่อนใหม่ที่มีความชอบในเรื่องเดียวกัน คุยกันได้สนุกขึ้น อย่างใครที่ชอบออกกำลังกาย ลองชวนคุยเรื่องยิมที่ไหนมีคอร์สออกกำลังกายที่น่าสนใจ, สวนสาธารณะไหนเหมาะกับการไปวิ่งชิว ๆ หรือลองค้นหาเว็บไซต์ที่รวบรวมอีเวนต์ต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในเมืองแล้วชวนเพื่อนไป ง่ายที่สุดก็คือเฟสบุ๊กที่มักรวบรวมอีเวนต์หลากหลายประเภทที่จัดขึ้นในเมืองที่เราเรียนอยู่หรือเมืองใกล้เคียง กดแชร์ให้เพื่อนเห็นได้ทันที
  • เห็นมั้ยว่าการเม้ามอยพูดคุยเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็มีประโยชน์อยู่เหมือนกัน อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เพื่อนใหม่และยังช่วยเพิ่มความกล้าแสดงออกอีกด้วย อย่างไรก็ตามการรักษามารยาทในการสนทนาก็เป็นสิ่งสำคัญ หัวข้อสนทนาที่ควรหลีกเลี่ยงในการพูดคุยทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมคลาส อาทิ เรื่องเชื้อชาติ ศาสนา การเมือง รวมถึงเรื่องส่วนตัวอย่างเรื่องครอบครัว หากคุณมีโอกาสไปศึกษาต่อต่างประเทศ ไม่ควรพลาดเก็บเกี่ยวประสบการณ์การใช้ชีวิตให้มากที่สุด รวมถึงเพื่อนใหม่ ๆ ที่จะมาช่วยเติมสีสันให้ชีวิตนักศึกษาสนุกสนานและไม่เหงาอย่างแน่นอน

 ผู้เขียนภคินี https://ipricethailand.com/

 

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 381 คน กำลังออนไลน์