“มาร์ค” อ้ำอึ้งสางปัญหาบินไทย [12 มี.ค. 52 - 04:20]

รูปภาพของ ssspoonsak

“มาร์ค” อ้ำอึ้งสางปัญหาบินไทย [12 มี.ค. 52 - 04:20]
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ได้พิจารณาเรื่องการย้ายเที่ยวบินภายในประเทศของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จากท่าอากาศยานดอนเมืองไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้กำหนดการตัดสินใจของการบินไทย จึงให้ถือเป็นการตัดสินใจของการบินไทยเอง

อย่างไรก็ตาม ครม.เศรษฐกิจได้ตั้งข้อสังเกตไว้ทั้งสิ้น 3 ข้อ คือ 1. ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนต่อการบริหารสนามบินว่าจะใช้ สนามบินเดียวหรือสองสนามบิน เพราะจะต้องมีสมมติฐานและตัวเลขที่ชัดเจน   รวมทั้งต้องดูขีดความสามารถในการแข่งขันของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ความเป็นไปได้ของการเป็นศูนย์กลางทางการบิน (ฮับ) ซึ่งจำเป็นต้องมีสนามบินแห่งเดียวหรือไม่ โดยให้กระทรวงคมนาคมทำรายละเอียดกลับมาเสนอภายใน 2 สัปดาห์ 2. การบินไทยอยู่ในช่วงของการฟื้นฟูปรับโครงสร้างองค์กร รวมทั้งอยู่ระหว่างการเปลี่ยนฝ่ายบริหารในเดือนหน้า จึงมีข้อสังเกตว่าควรให้ผู้บริหารชุดใหม่ได้เข้ามาตัดสินใจเรื่องนี้หรือไม่ และ 3. แม้การตัดสินใจครั้งนี้ทำเพื่อต้องการลดต้นทุนในการดำเนินการ แต่การทำธุรกิจจำเป็นต้องดูแลความรู้สึกของลูกค้าด้วย โดยดูว่าจะฝืนความรู้สึกของลูกค้าที่เป็นคนไทยที่ใช้บริการเที่ยวบินในประเทศที่ท่าอากาศยานดอนเมืองหรือไม่

ขณะที่ นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีแล้ว ยืนยันว่าการบินไทยจะย้ายมาให้บริการที่สุวรรณภูมิแน่นอนในวันที่ 29 มี.ค. 2552 นี้ ส่วนสายการบินนกแอร์และวันทูโกแอร์ไลน์จะย้ายมาให้บริการที่สุวรรณภูมิภายในสิ้นปีนี้ โดยการย้ายเที่ยวบินของการบินไทยนั้นเป็นความต้องการของฝ่ายบริหารการบินไทยเองที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ ส่วนสนามบินดอนเมืองก็จะไม่ปิดให้บริการ แต่จะให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เป็นต้น 

สำหรับสาเหตุที่การบินไทยเสนอขอมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อขอย้ายฐานการบินมายังสนามบินสุวรรณภูมินั้น ประเด็นหลักคือเพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยการให้บริการที่ดอนเมืองทำให้ การบินไทยขาดทุน เนื่องจากมีรายได้จากการให้บริการเฉลี่ย 600 ล้านบาท/ปี แต่รายจ่ายเฉลี่ยที่ 640 ล้านบาท/ปี ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายจากการใช้น้ำมันเครื่องบินที่เพิ่มขึ้นจากการจัดการจราจรทางอากาศอีกปีละ 109 ล้านบาท

“การย้ายสนามบินไม่ใช่นโยบายของกระทรวง แต่เป็นข้อเสนอของฝ่ายบริหารการบินไทยเองที่ต้องการลดค่าใช้จ่าย   เมื่อเสนอแผนงานมา ผมก็เห็นชอบตามนั้นไม่ได้ไปแทรกแซง ทั้งนี้ เรื่องการย้ายเที่ยวบินของการบินไทยมาให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมินั้น เป็นเรื่องแน่นอนแล้ว แต่ที่ต้องทบทวนใหม่คือนโยบายสนามบินเดียว (ซิงเกิลแอร์พอร์ต)” 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการบริหารการบินไทยไม่ต้องการรอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ชุดใหม่เข้ามาตัดสินใจเพราะจะทำให้เรื่องล่าช้า เนื่องจากฝ่ายปฏิบัติการได้จัดเตรียมทุกอย่างไว้แล้ว ทั้งเรื่องการจัดย้ายและการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าให้กับลูกค้า โดยหลังศึกษาโดยละเอียด พบว่าในภาวะปัจจุบันการใช้ 2 สนามบินทำให้แข่งขันลำบาก “ในอดีตการบินไทยเคยมีส่วนแบ่งตลาดผู้โดยสารในประเทศมากที่สุด แต่ปัจจุบันต้องพ่ายแพ้ต่อสายการบินไทยแอร์เอเชีย ทำให้เสียโอกาสในการหาผู้โดยสาร โดยเฉพาะในเส้นทางบินต่างประเทศที่เข้าไทย เพราะการบินไทยมีตารางการบินที่แยกกัน 

ด้านนางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวหลังเข้าพบนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ว่า ได้นำข้อมูลและข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาการบินไทยในส่วนของกลุ่มสหภาพฯมามอบให้ รมว.คลัง รวมทั้งยืนยันคัดค้านการย้ายเที่ยวบินจากท่า อากาศยานดอนเมืองกลับไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย รมว.คลังระบุ กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่การบินไทยจะดูแลเพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องนี้ต่อไป และยังรับปากว่าจะแต่งตั้งกรรมการและสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ที่เป็นคนดีมีฝีมือเข้าแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการบินไทยขณะนี้

ขณะเดียวกัน นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สภาท่าอากาศยานสากล (Airport Council International หรือ ACI) ได้ประกาศผลสนามบินให้บริการดีเด่น ประจำปี 2551 โดยสนามบินสุวรรณภูมิได้รับรางวัลที่ 5 ในประเภทรองรับผู้โดยสารมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี ซึ่งมีท่าอากาศยานขนาดนี้เข้าร่วมประกวดทั้งหมด 12 แห่ง โดยขยับขึ้นจากอันดับ 6 เมื่อปีที่แล้ว.
 
 
ที่มา http://www.thairath.co.th/news.php?section=economic&content=127422

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 582 คน กำลังออนไลน์