กรมบัญชีกลางแจงเช็คช่วยชาติ [7 มี.ค. 52 - 04:47]

รูปภาพของ ssspoonsak

กรมบัญชีกลางแจงเช็คช่วยชาติ [7 มี.ค. 52 - 04:47]
 
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงเรื่องการสั่งจ่ายเช็คช่วยชาติว่า ขณะนี้กรมบัญชีกลาง และสำนักงานประกันสังคม ยังไม่ได้ตัดสินให้ธนาคารพาณิชย์รายใดเป็นผู้จัดพิมพ์และจัดส่งเช็คช่วยชาติตามนโยบายของรัฐบาล เพราะยอดพิมพ์ที่สูงถึง 9.7 ล้านฉบับ และต้องเริ่มจัดส่งให้ได้ในวันที่ 26 มี.ค. เป็นวันแรก ถึง 8 เม.ย. เป็นวันสุดท้าย ถือเป็นยอดการพิมพ์เช็คที่สูงมาก ธนาคารพาณิชย์เพียงรายเดียวคงไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะการจัดพิมพ์เช็คดังกล่าวมีวิธีการ และขั้นตอนที่ยุ่งยากพอสมควร

“กระแสข่าวที่ระบุว่าธนาคารกรุงไทยจะเป็นผู้ชนะการประมูลพิมพ์เช็คนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะวันที่ 6 มี.ค. เป็นวันสุดท้ายที่ธนาคารพาณิชย์ทั้ง 23 แห่ง จะยื่นเงื่อนไขและราคามายังกรมบัญชีกลาง โดยธนาคารพาณิชย์ทั้ง 23 แห่ง ทราบมาโดยตลอดว่า ธนาคารพาณิชย์เพียงแห่งเดียวคงไม่สามารถพิมพ์เช็คและจัดส่งได้ตามระยะเวลาที่กำหนดอย่างแน่นอน”

น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าวต่อว่า การพิมพ์เช็คจำนวนดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีการตั้งเรื่องจัดซื้อจัดจ้าง เพราะถือเป็นการเบิกจ่ายเงินที่จัดอยู่หมวดพัสดุ ไม่ต้องเปิดให้มีการประมูลเพียงแต่ให้แต่ละธนาคารเสนอราคาแล้วสอบทานราคาว่าอยู่ในระดับราคาที่เหมาะสมหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุว่าเช็คแต่ละฉบับจะมีราคากี่บาท เพราะล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. ของวานนี้ (6 มี.ค.) มีธนาคารเพียง 2 แห่งเท่านั้นที่เสนอตัวเป็นผู้จัดพิมพ์เช็คคือธนาคารกรุงไทยและธนาคารกสิกรไทย

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า หลักการที่กำหนดไว้แนวทางขั้นตอนการพิมพ์การจ่ายเช็คต้องมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งน่ายินดีที่กระทรวงแรงงาน รายงานว่าต้นทุนในการดำเนินการถูกมากลดลงได้จากราคาปกติ 50% แต่กรณีที่มีข่าวว่าต้องการให้ธนาคารกรุงไทยชนะประมูลนั้น ขอไปดูรายละเอียดเรื่องนี้อีกครั้ง ขณะที่แนวทางในการจ่ายเช็คช่วยชาติของรัฐบาล จะยึดหลักความยืดหยุ่นมากที่สุดเพื่อให้ผู้ได้รับเช็คนำไปใช้ตามความต้องการเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ และยอมรับว่าปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นขณะนี้จะต้องมีมาตรการช่วยเหลืออีกหลายด้านเพราะปัญหายังไม่หยุดแน่นอน.

 ที่มา http://www.thairath.co.th/news.php?section=economic&content=126609

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 722 คน กำลังออนไลน์