เลอะเทอะกับ...สีน้ำมัน

จิตรกรรมสีน้ำมัน หรือ ภาพเขียนสีน้ำมัน

(Oil painting)

คือการเขียนภาพโดยใช้สีฝุ่นที่ผสมกับน้ำมันแห้ง (drying oil) โดยเฉพาะในตอนต้นของยุโรปสมัยใหม่, น้ำมันลินซีด (linseed oil) ตามปกติแล้วก็จะต้มน้ำมันเช่นลินซีดกับยางสนหรือ ยางสนหอม (frankincense) ส่วนผสมนี้เรียกว่า น้ำมันเคลือบ” (varnish) ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ภาพเขียนมีความหนาและเป็นเงา น้ำมันอื่นที่ใช้ก็มี น้ำมันเม็ดฝิ่น, น้ำมันวอลนัท, และน้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันแต่ละอย่างก็มีคุณภาพต่างๆ กัน เช่นอาจจะทำให้สืเหลืองน้อยลง หรือใช้เวลาแห้งไม่เท่ากัน บางครั้งก็จะเห็นความแตกต่างจากเงาของภาพเขียนแล้วแต่ชนิดของน้ำมัน จิตรกรจะใช้น้ำมันหลายชนิดในภาพเขียนเดียวกันเพื่อให้ได้ลักษณะของภาพเขียนออกมาตามที่ต้องการ การแสดงออกของสีก็จะต่างกันตามแต่วัสดุที่ใช้เขียน

อุปกรณ์ต่างๆในการวาดภาพสีน้ำมัน

1.ผ้าใบ เป็นผ้าสำหรับรองวาดปูขึงกับกรอบไม้สีเหลี่ยม พื้นสีขาวทาเคลือบด้วยสีรองพื้น อาจยึดด้วยตะปู หรือ ลวดเย็บ มีขายตามร้านเครื่องเขียน หากทำได้เองคงถูกกว่าตามร้าน

2.สีน้ำมัน มีหลายเกรด ถ้ามือใหม่ควรใช้ที่ราคาไม่แพงนักแต่ถ้าถูกไปจะไม่สามารถนำมาใช้ฝึกวาดรูปใด้ ของผมเริ่มหัดใหม่ใช้สีของ ศิลปากร คนไทยทำเองครับ โดยสีที่ใช้นำมาผสมกับน้ำมันลินซิด 2-3 หยดเพื่อให้ไม่หนืดจนเกินไป ถ้าผสมมากใปสีจะเหลวจะบังคับยาก และเมื่อแห้งจะไม่ค่อยมีเนื้อสีติดที่ผืนผ้าใบ

3.พู่กัน มีหลายแบบผมรู้จัก อยู่ 2 แบบ พู่กันแบน กับ พู่กันกลม  เบอร์ใหญ่ขนาดจะใหญ่ตาม ควรมีหลายขนาด ที่ผมใช้ก็มีเบอ์ 1,2,4,6,8 พู่กันกลม เบอร์ 2,3,4 เข้าใจว่าพู่กันกลมจะอุ้มสีได้ดีกว่า

4.น้ำมันลินซิด มีหลายยี่ห้อ ผมใช้ตราม้า มีสีเหลืองเหมือนน้ำมันทอดไข่กลิ่นไม่ค่อยหอมเท่าไหร่ เป็นครั้งแรกที่ผมรู้จักในชั่วโมงแรกของการเขียนสีน้ำมัน

 

5.ขาตั้งรองภาพวาด คงต้องหาซื้อตามร้านเครื่องเขียน เหมาะสำหรับออกไปวาดนอกสถานที่หากอยู่ในบ้านจะใช้อะไรตั้งคงแล้วแต่สะดวกแต่ถ้ามีสักอันก็น่าจะดี

 

6.ถาดผสมสี เป็นแผ่นกระดานเคลือบไฟเบอร์สีขาว มีรูใช้สำหรับสอดนิ้วหัวแม่มือจับถาดสีไว้ รองอยู่บนแขน เมื่อใช้เสร็จต้องเอากระดาษทิชชูเช็ดให้เกลี้ยง ถ้าทิ้งไว้สีจะแห้งต้องนั่งขูดสีออกอยู่นานกว่าจะเสร็จ

                     ประเภทของภาพวาดสีน้ำมัน

1. ภาพวิวทิวทัศน์ (landscape)

2. ภาพหุ่นนิ่ง (still life)

3. ภาพคน (portrait)

4. ภาพจากจินตนาการ

 

5. ภาพดอกไม้

สร้างโดย: 
ครูชานนท์ เชื้อธนะภิญโญ โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 735 คน กำลังออนไลน์