ออง ซาน ซูจี

ออง ซาน ซูจี

เรื่องราวของนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยหญิงแห่งเมียนมา อย่าง ออง ซาน ซูจี กลับมาเป็นที่จับตามองของคนทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อประเทศเมียนมาจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 โดยศึกเลือกตั้งเมียนมา ครั้งนี้ ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศ เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่จัดโดยรัฐบาลพลเรือนเป็นครั้งแรกในรอบ 55 ปีของเมียนมา ซึ่งตกอยู่ใต้การปกครองโดยรัฐบาลทหารมานานนับครึ่งศตวรรษ ทั้งยังเป็นการขับเคี่ยวครั้งสำคัญระหว่างพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของ ออง ซาน ซูจี กับพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลบริหารประเทศในปัจจุบัน   

  แม้ผลการเลือกตั้งพม่า 2558 จะยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่เค้าลางแห่งชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกครั้งประวัติศาสตร์ของเมียนมา ที่พรรค NLD ของ ออง ซาน ซูจี ได้รับ ก็ชัดเจนจนแทบฟันธงได้อย่างไม่พลาดแน่นอนว่า พรรค NLD ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านในปัจจุบัน จะพลิกมาเป็นฝ่ายผู้ครองเก้าอี้ส่วนใหญ่ในรัฐสภา ขณะที่นายตาน ฉ่วย แกนนำพรรครัฐบาล ก็ได้ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้แล้ว โดยไม่รอผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการเช่นกัน                                                                                                                                           ออง ซาน ซูจี เกิดเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2488 เป็นบุตรสาวคนสุดท้องของนายพล ออง ซาน "วีรบุรุษอิสรภาพของประเทศพม่า" ผู้นำการต่อสู้กับญี่ปุ่นและสหราชอาณาจักร จนนำไปสู่การได้รับอิสรภาพเป็นรัฐเอกราชของสหภาพพม่าเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2491 และนางดอว์ขิ่นจี โดยนายพล ออง ซาน ถูกลอบสังหาร ขณะที่ ออง ซาน ซูจี อายุ 2 ขวบเท่านั้น    เส้นทางความรักของ ออง ซาน ซูจี กับ ไมเคิล อริส เพื่อนนักศึกษาชาวอังกฤษ เกิดขึ้นขณะที่ทั้ง 2 คน ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ โดยตอนนั้น ออง ซาน ซูจี ยังเป็นนักศึกษาสาขาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ ส่วน ไมเคิล อริส  ศึกษาอยู่ในสาขาอารยธรรมธิเบต จนกระทั่งเมื่อปี 2515 ออง ซาน ซูจี และ ไมเคิล อริส ได้เข้าพิธีแต่งงานกัน และมีบุตรชายด้วยกัน 2 คน คือ อเล็กซานเดอร์ และคิม ปัจจุบัน ไมเคิล อริส  สามีของ ออง ซาน ซูจี เสียชีวิตแล้ว เมื่อปี 2542 ด้วยโรคมะเร็ง  ออง ซาน ซูจี เริ่มก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองในปี 2531 เมื่อ ออง ซาน ซูจี เดินทางกลับบ้านเกิดที่กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เพื่อมาดูแลนางดอว์ขิ่นจี มารดาซึ่งกำลังป่วยหนัก โดยขณะนั้นกำลังเกิดความวุ่นวายในประเทศเมียนมา  ทั้งปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ และปัญหาการเมือง ทำให้ประชาชนออกมากดดัน จนนายพล เนวิน ต้องลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคโครงการสังคมนิยมพม่า (The Burma Socialist Programme Party-BSPP) ที่ยึดอำนาจการปกครอง ประเทศเมียนมา มานานถึง 26 ปี
 หลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้เกิดการนองเลือดในวันที่ 8 สิงหาคม 2531 (ค.ศ. 1988) หรือที่รู้จักกันในชื่อเหตุการณ์ 8888 ซึ่งประชาชนนับล้านรวมตัวกันในกรุงย่างกุ้ง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย จนทำให้ผู้นำทหารสั่งปราบปรามประชาชน ผู้ประท้วงราว 3,000 คนเสียชีวิต
จากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ปราบปรามประชาชน ในวันที่ 15 สิงหาคม 2531 ออง ซาน ซูจี ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองเป็นครั้งแรก โดยส่งหนังสือเปิดผนึกถึงรัฐบาลเรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อเตรียมการเลือกตั้งทั่วไป และในวันที่ 24 กันยายน 2531 ออง ซาน ซูจี ได้ร่วมจัดตั้ง "พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย" หรือเอ็นแอลดี (National League for Democracy: NLD) ขึ้นมา และได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค ต่อจากนั้น ออง ซาน ซูจี ได้เดินหน้าปราศัยทางการเมืองเรื่อยมา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2532 ได้เกิดเหตุการณ์ที่ดินดอนสามเหลี่ยมอิรวดี ซึ่งในตอนนั้น ออง ซาน ซูจี ได้เดินเข้าหาเหล่าทหารที่ถือปืนไรเฟิลเล็งเข้าหาตนเอง
 เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2532 รัฐบาลทหารเมียนมา ได้ใช้อำนาจตามกฎอัยการศึกสั่งกักบริเวณ ออง ซาน ซูจี ให้อยู่แต่ในบ้านพักเป็นครั้งแรก เป็นเวลา 3 ปี โดยไม่มีข้อหา ทั้งยังได้จับกุมสมาชิกพรรค NLD จำนวนมากไปคุมขังไว้ที่เรือนจำอินเส่ง โดย ออง ซาน ซูจี ได้อดอาหารเพื่อประท้วง และเรียกร้องให้นำตนเองไปขังรวมกับสมาชิกพรรคคนอื่น ๆ ต่อมา ออง ซาน ซูจี ยุติการอดอาหารประท้วงเมื่อรัฐบาลเผด็จการทหารให้สัญญาว่า จะปฏิบัติต่อสมาชิกพรรค NLD ซึ่งถูกคุมขังไว้ในเรือนจำเป็นอย่างดี    ออ. ซาน ซูจี  เป็นผู้หญิงที่เก่ง มีความสามารถและแข็งแกร่งสู้ได้ทุกสถานการณ์ ออง ซาน ซูจี สามารถเป็นนายกคนแรกของเมียนมารืได้ ผ่านเหตุการณ์ต่างๆมามากมาย ออง ซาน ซูจีก็ไม่เคยถอย สู้ต่อไปจนมาถึงวันนี้ได้ เราต้องมีความเข็มแข็งไม่อ่อนแอ สู้กับทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่ประมาทในชีวิต เราถึงจะมาอยู่ในจุด จุดนี้ได้ 

ออง ซาน ซูจี ออง ซาน ซูจีออง ซาน ซูจี

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 426 คน กำลังออนไลน์