รายงานผลการดำเนินงานเปิดบ้านโครงงาน ประจำปี 2557

บทที่  1

บทนำ

 

ที่มาและความสำคัญของปัญหา

                   พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542ได้กำหนดจุดมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษาไว้เพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจสติปัญญาความรู้และคุณธรรมมีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขโดยกระบวนการเรียนรู้ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสานึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขรู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิหน้าที่เสรีภาพความเคารพกฎหมายความเสมอภาคและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยรู้จักรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมและของประเทศชาติรวมทั้งส่งเสริมศาสนาศิลปะวัฒนธรรมของชาติการกีฬาภูมิปัญญาท้องถิ่นภูมิปัญญาไทยและความรู้อันเป็นสากลตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีความสามารถในการประกอบอาชีพรู้จักพึ่งตนเองมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใฝ่รู้และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องในการจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ(กระทรวงศึกษาธิการ. 2551 : 3)  

                   จากความสำคัญดังกล่าวข้างต้นโรงเรียนจึงเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนจึงได้กำหนดแผนงานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ในความสำเร็จด้านการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการ ตลอดจนสรุปกิจกรรมและโครงการเด่นที่ประสบผลสำเร็จในรอบปีการศึกษาที่ผ่านมาและเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น และเยี่ยมชมผลงาน เพื่อเปิดบ้านรับนักเรียนใหม่ ในปีการศึกษา 2558และผู้มีส่วนร่วมได้เสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานต่างๆของโรงเรียนเป็นการแสดงถึงความภาคภูมิใจในผลงานทางวิชาการของนักเรียน ครูที่จัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาบรรลุตามเป้าหมาย พร้อมทั้งยังเป็นการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการให้ผู้ปกครอง ชุมชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องของสถานศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานการจัดการศึกษาทั้งนี้ยังรองรับการประเมินความยั่งยืนคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในฝัน เพื่อคงสภาพความเป็นโรงเรียนในฝันที่มุ่งจัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐานทางการศึกษาของชาติและสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เป็นที่ยอมรับของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับชุมชนและสังคม มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

                   ดังนั้นกลุ่มงานวิชาการ โรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคมจึงได้จัดกิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้า         เวียงแก่น” ประจำปีการศึกษา 2557 และเตรียมรับการประเมินโครงการพัฒนาความยั่งยืนด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในฝันในสังกัด สพม.36 ขึ้น

 

วัตถุประสงค์

1. เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้มีทักษะในการทำโครงงาน และสามารถคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ได้ 

2. เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้รู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ในการสร้างสรรค์ผลงาน

3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้รู้จักการนำเสนอผลงานตนเอง กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง

4. เพื่อให้นักเรียนได้นำประสบการณ์ตรงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

5. เพื่อการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ในความสำเร็จด้านการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการต่อสาธารณชน

6. เพื่อประเมินความยั่งยืนด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในฝัน

 

ขอบเขตของการดำเนินงาน

                1.  ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

                                ประชากรที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม จำนวน896คน นักเรียนโรงเรียนประถมในอำเภอเวียงแก่น 300 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม จำนวน 63 คน และครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอเวียงแก่น จำนวน 10 คนภาคเรียนที่ 2     ปีการศึกษา 2557

                                กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม จำนวน265คน นักเรียนโรงเรียนประถมในอำเภอเวียงแก่น 169 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม จำนวน 48 คน และครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอเวียงแก่น จำนวน 10 คนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

                2. สถานที่ในการจัดกิจกรรม

                                โรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

                3. ระยะเวลาที่ใช้ในจัดกิจกรรม 

                               วันที่ 19 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

 

นิยามศัพท์เฉพาะ

1.  กิจกรรม หมายถึง การปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อการเรียนรู้

2.  กิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่นหมายถึง กิจกรรมการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ในความสำเร็จด้านการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการ ตลอดจนสรุปกิจกรรมและโครงการเด่นที่ประสบผลสำเร็จในรอบปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น และเยี่ยมชมผลงาน

                   3.  การประเมินความยั่งยืนโรงเรียนในฝัน หมายถึง การประเมินเพื่อคงสภาพความเป็นโรงเรียนในฝันที่มุ่งจัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐานทางการศึกษาของชาติและสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เป็นที่ยอมรับของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับชุมชนและสังคม มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

 

ประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรม

  1. นักเรียนและครูได้มีโอกาสได้แสดงความรู้ความสามารถ
  2. นักเรียนและครูเกิดความภาคภูมิใจ
  3. ชุมชนให้การยอมรับโรงเรียนและให้การสนับสนุน
  4. โรงเรียนผ่านการประเมินความยั่งยืนด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในฝัน


 

 

บทที่  2

เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

 

                กิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557และเตรียมรับการประเมินโครงการพัฒนาความยั่งยืนด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในฝันในสังกัด สพม.36 ผู้จัดกิจกรรมได้รวบรวมแนวคิดทฤษฎีและหลักการต่างๆจากเอกสารที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

                    1. นิทรรศการ

                            1.1 ความหมายของนิทรรศการ

                            1.2 ประเภทของนิทรรศการ

                      2. การนำเสนอผลงาน

                            2.1 ความหมายของการนำเสนอผลงาน

                            2.2 ลักษณะและรูปแบบการนำเสนอผลงาน

                            2.3 ประเภทของสื่อการนำเสนอผลงาน

                    3. โรงเรียนในฝัน

 

นิทรรศการ

                   ความหมายของนิทรรศการ

                   นิทรรศการ (Exhibitions) ตรงกับภาษาอังกฤษว่า "Exhibitions" มีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า "Display" ซึ่งแปลว่า "การจัดแสดง"ความหมายของนิทรรศการ มีนักเทคโนโลยีการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายของนิทรรศการในแง่มุมต่างๆ ดังนี้

                   เปรื่องกุมุท (2552:25) ได้ให้ความหมายของนิทรรศการว่าเป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีบทบาทและอิทธิพลมากขึ้นทุกขณะ ทั้งในด้าน การศึกษาวิทยาศาสตร์ แพทย์ ธุรกิจ สังคม การเมือง การอุตสาหกรรม และอื่น ๆนอกจากนี้ยังให้ความหมายในทัศนะของผู้จัดว่าเป็นวิธีอันทรงประสิทธิภาพในการกระตุ้นให้ผู้คนสนใจในวัตถุ และแนวความคิด ความอ่านเป็นวิธีที่สามารถเข้าถึงประชาชนได้ ในเมื่อวิธีการ อย่างอื่นไม่สามารถทำได้ทั้งนี้เพราะเสน่ห์อันเกิดจากผลงานการรวบรวมสรรพสิ่งทั้งหลาย การคัดเลือกการจัดแสดงที่ดี และได้ให้ความหมายของนิทรรศการในทัศนะของผู้ชมหรือประชาชนว่านิทรรศการ หมายถึง โอกาสของ ความเห็นความชื่นชมและการเรียนรู้บางอย่างเกินปกติวิสัยที่จะได้มีโอกาสเช่นนั้นเสน่ห์ของนิทรรศการอยู่ที่ความพิเศษ หรือโอกาสที่หายาก หรือหาชมได้เป็นบางครั้งบางคราวเท่านั้น
                   ธีรศักดิ์ อัครบวร (2550:56) ได้ให้ความหมายของนิทรรศการว่า นิทรรศการ หมายถึงการวางแผนการถ่ายทอดความรู้ โดยใช้โสตทัศนวัสดุ เครื่องมือโสตทัศนศึกษา และกิจกรรมโสตทัศนศึกษา (A.V. Activities) อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือผสมผสานกัน อย่างมีระบบ เพื่อให้ผู้ชมได้รับความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนมุ่งชักจูงความคิดความสนใจ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ผู้จัด ได้กำหนดไว้

                   Melara, Shelley (1996)ได้กล่าวถึงนิทรรศการว่า นิทรรศการเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ให้ประสบการณ์รูปธรรมขั้นที่ 6 ของกรวย ประสบการณ์ (Cone of Experience) ทั้งนี้จะต้องเป็นนิทรรศการที่จัดแสดงอย่างมีความหมาย อาจจัดเป็นชุดของรูปถ่าย หรือรูปถ่าย ผสมผสานกับแผนภูมิ และภาพโฆษณา บางครั้งอาจจะมีการสาธิตหรือฉายภาพยนตร์ประกอบ แต่อย่างไรก็ตาม ทุก นิทรรศการมีลักษณะอย่างหนึ่งที่เหมือนกันคือ นิทรรศการเป็นการขมวดความรู้ความสนใจของผู้อื่นให้มุ่งไปยังวัสดุอุปกรณ์ โดยการควบคุมเงื่อนไข

                   จากความหมายต่างๆ สรุปได้ว่านิทรรศการ คือรูปแบบหรือวิธีการถ่ายทอดความรู้ โดยนำเอาวัสดุอุปกรณ์หรือสื่อมาผสมผสานกันและนำเสนออย่างเป็นระบบ เช่น  ภาพ  ของจริง หุ่นจำลอง เอกสาร คำแนะนำ  สไลด์  วิดีทัศน์  คอมพิวเตอร์  ฯลฯ  เพื่อกระตุ้นความสนใจและทำให้ผู้ดูเกิดความ เข้าใจในเนื้อหาของนิทรรศการได้รวดเร็วขึ้น  อาจกล่าวได้ว่าเป็นการเรียนรู้ที่ใกล้เคียงกับประสบการณ์ตรงโดยผู้ชมสามารถรับรู้ได้จากประสาทสัมผัสทั้งห้า

                ประเภทของนิทรรศการ

                ธีรศักดิ์ อัครบวร (2550:74-80) แบ่งประเภทนิทรรศการตามลักษณะของวิธีการจัดแบ่งได้เป็น 3 ประเภทคือ

                1. นิทรรศการถาวร (Permanent Exhibition) หมายถึงนิทรรศการที่จัดแสดงเรื่องราวเดิมๆ ไม่เปลี่ยนแปลง เป็นที่รวบรวมสิ่งแสดงของที่ใช้จัดอาจจะเป็นของจริง หุ่นจำลอง รูปภาพ ฯลฯ ที่นำมาแสดงนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลง รูปแบบ และวิธีการ จัดอยู่ในอาคารหรือสถานที่เดิมไม่เปลี่ยนแปลง ผู้ชมสามารถเข้ามาชมได้ตลอดเวลา เพื่อศึกษาหรือหาความรู้/เพลิดเพลิน เช่น พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาทั้งทางประวัติศาสตร์ศิลป์ โบราณคดี ตลอดจนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย เป็นต้น

 
   

 

 

 

 

 

 


               
ภาพที่ 1 แสดงนิทรรศการถาวร

ที่มา : http://www.thaifestival.jp/th/index.php?option=com_content&view=article&id=58:-10

 

 

                2. นิทรรศการชั่วคราว (Non Permanent Exhibition)คือการจัดนิทรรศการเป็นครั้งคราวในวาระโอกาสหรือเทศกาลพิเศษเพื่อแสดงความรู้ใหม่ๆแผนงานพิเศษ วาระในวันสำคัญต่างๆ ของหน่วยงานนิทรรศการชั่วคราวอาจจัดแสดงในสถานที่เดิมเป็นประจำ แต่สื่อที่นำมาแสดงชุดนั้นๆ จัดอยู่ไม่นานอาจเป็นสัปดาห์หรือสองสามเดือนก็เปลี่ยนใหม่ หรือเลิกไป


                               

 

 

 

ภาพที่ 2 แสดงนิทรรศการชั่วคราว

ที่มา : http://www.oknation.net/blog/boonta-education/2007/11/05/entry-14

 

                3. นิทรรศการเคลื่อนที่หมายถึง นิทรรศการที่จัดขึ้นเป็นชุดสำเร็จ เพื่อแสดงในหลายๆ สถานที่หมุนเวียนกันไป รูปแบบและสื่อหลักที่นำมาแสดง เป็นแบบเดิมวัตถุประสงค์ในการจัดเป็นแบบเดิม อาจมีสิ่งของหรือการแสดงประกอบเพิ่มเติมในบางครั้ง ส่วนสถานที่จัดก็หมุนเวียน เปลี่ยนไปเรื่อยอาจเคลื่อนที่ไปต่างจังหวัดหรือจังหวัดเดียวกันแต่เปลี่ยนชุมชนที่นำไปแสดง เช่นนิทรรศการศิลปะ นิทรรศการตราไปรษณียากร ในการเคลื่อนที่ก็จะร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่นซึ่งหน่วยงานหลักก็คือ หน่วยงานในสังกัดสำนักงานไปรษณีย์โทรเลขจังหวัดที่ไปจัด


                                                               


 

 

 

 

ภาพที่ 3 แสดงนิทรรศการเคลื่อนที่

ที่มา : http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2009/08/E8191609/E8191609.html

 

 

 

                ประเภทของนิทรรศการแบ่งตามจุดประสงค์การจัดมี 6 ประเภท คือ

                1. นิทรรศการทางการศึกษาเป็นนิทรรศการที่มุ่งจัดเพื่อการศึกษาและให้ข้อมูลความรู้ทางวิชาการแก่ผู้ชมโดยเฉพาะ อาจจัดเป็นเฉพาะเรื่องหรือจัดในแบบความรู้กว้างๆ นิทรรศการโดยทั่วไปแทบทุกประเภทจะมีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาแฝงอยู่ด้วยเสมอ เช่น นิทรรศการสัปดาห์วันวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อเผยแพร่วิชาการด้านวิทยาศาสตร์และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นิทรรศการการศึกษา จัดได้ทุกสาขาวิชาไม่ว่าจะเป็นวิทยาการทางด้าน มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปศาสตร์ตลอดจนวิทยาศาสตร์ประยุกต์สาขาวิชาต่างๆ

2. นิทรรศการทางการตลาดเป็นนิทรรศการอีกแบบหนึ่ง ที่จัดกันแพร่หลายพอๆกับนิทรรศการทางการศึกษาๆ ประเภทนี้อาจจัดในร่มหรือกลางแจ้งก็ได้แต่เป็นนิทรรศการแบบชั่วคราวเท่านั้น จุดประสงค์เพื่อการขายสินค้าและการพาณิชย์ นิทรรศการทางการตลาดที่ใหญ่ที่สุด คือ งานมหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ (Thailand Expo) ซึ่งหมุนเวียนจัดในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้าใหญ่ๆ ก็มีการจัดนิทรรศการทางการตลาดกันตลอดปีเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้านั้น ซึ่งมีการจัดกันอยู่เสมอโดยทั่วไปจะจัดในช่วงเทศกาลต่างๆ

                3. นิทรรศการทางการเมืองในหลายๆ ประเทศทางด้านการเมืองและรัฐศาสตร์โดยเฉพาะประเทศกลุ่มสังคมนิยม จะใช้ พิพิธภัณฑ์เป็นเครื่องมือปลุกระดมสำนึกทางการเมืองของประชาชน เช่นพิพิธภัณฑ์แสดงร่องรอยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่จัดแสดงโดยรัฐบาลกัมพูชาประชาธิปไตย เพื่อปลุกสำนึกของเยาวชนรุ่นใหม่ ให้มีความรู้สึกร่วมกับบรรพบุรุษรุ่นก่อน ซึ่งถูกกดขี่ทำทารุณกรรม สำหรับประเทศไทย นิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาจะจัดนิทรรศการประเภทนี้กันเป็นประจำ

                4. นิทรรศการศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมนิทรรศการทางศิลปะรวมถึงศิลปะแขนงอื่นๆ ด้วยเช่น อัญมณี เครื่องแก้ว งานศิลปหัตถกรรมต่างๆ นิทรรศการวัฒนธรรมนอกจากการจัดแบบถาวรแล้ว ก็มีการจัด นิทรรศการเกี่ยวกับการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมต่างๆ ด้วย นิทรรศการทางสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันมีหน่วยงาน สมาคมมูลนิธิ สถาบันทางการศึกษาทุกระดับ จัดกันแพร่หลายโดยเฉพาะการรณรงค์เกี่ยวกับการนำมาใช้ใหม่ นิทรรศการทางศิลปะที่เด่นดังและดีเยี่ยมที่ดีที่สุดของไทย คือ "นิทรรศการศิลปาชีพ"ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

5. นิทรรศการทางการทหารนิทรรศการทางการทหารโดยทั่วไปนิยมจัดแบบถาวรจัดแสดงเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน และเกียรติประวัติการสู้รบของทั้งสามเหล่าทัพ

                6. นิทรรศการเพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กรนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรโดยคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนชั้นมัธยมปลาย ได้รู้ถึงหลักสูตรที่เปิดสอนอยู่ในสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ และจัดตามมหาวิทยาลัยในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

 

                8

การนำเสนอผลงาน

                ความหมายของคำว่า การนำเสนอผลงาน

                ประวีน ณ นคร (2550:37) กล่าวว่า การนำเสนอผลงาน คือ กระบวนการ วิธีการ เพื่อให้รู้ ให้ทราบ ให้เข้าใจ ในกิจกรรมขององค์กร ของสถาบัน ของหน่วยงาน ได้อย่างชัดเจนการถ่ายทอดเนื้อหา สาระที่ผสมผสานกันระหว่าง ศิลปะการพูด กับการแสดงข้อมูล ในรูปแบบต่างๆ ผ่านสื่อและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม

ลักษณะและรูปแบบการนำเสนอผลงาน

                ประวีน ณ นคร (2550:41)ได้กำหนดรูปแบบการนำเสนอผลงาน (ที่นิยมใช้)  มี 3 วิธีการ คือ
                1. มี ผู้นำเสนอ และใช้ เอกสารประกอบ(Handout)เป็นส่วนร่วมในการนำเสนอ
                2. มี ผู้นำเสนอ ใช้ วัสดุ-อุปกรณ์เครื่องฉาย เป็นสื่อ และมี เอกสารประกอบ เป็นส่วนร่วม
                3. จัดเป็น Display ในรูปของนิทรรศการ ที่ใช้ Post line เป็นเส้นนำทาง และ(อาจ)มี เอกสารประกอบ เป็นส่วนร่วม

                ประเภทของสื่อนำเสนอผลงาน

                ประวีน ณ นคร (2550:45)ได้จำแนกประเภทสื่อการนำเสนอผลงานดังนี้

                1.สื่อเพื่อการนำเสนอโครงการ(กิจกรรม)

2. สื่อเพื่อสรุปโครงการ(กิจกรรม)

3. สื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์

4. สื่อประกอบการบรรยาย

 

โรงเรียนในฝัน

                ความหมายของโรงเรียนในฝัน

                โรงเรียนในฝัน เป็นโรงเรียนที่มุ่งจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ  ได้มาตรฐานทางการศึกษาของชาติ  และสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เป็นที่ยอมรับของนักเรียน  ผู้ปกครองและชุมชน  เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชน   มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ใช้การบริหารจัดการแนวใหม่ที่มุ่งพัฒนาโรงเรียน  ทุกด้าน   ทั้งด้านวิชาการ   กระบวนการเรียนรู้  สภาพแวดล้อมของโรงเรียน  และการนำเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้และการบริหารจัดการ  โดยมุ่งหวังให้เด็กไทยเป็นคนดีมีคุณภาพ มีอนาคตที่สดใส สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขโดย(สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. 2551 : 2)

               

 

 

                9

                กลยุทธ์ของโรงเรียนในฝัน

                1. สร้างพลังขับเคลื่อนให้โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการที่ดี  คล่องตัวมีประสิทธิภาพ  ส่งผลให้นักเรียนพัฒนาศักยภาพ  มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของสังคม

                2. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้  ความสามารถ  คุณลักษณะที่พึงประสงค์และทักษะการดำรงชีวิตได้ตามศักยภาพ

                3. สร้างเสริมศักยภาพบุคลากรทุกระดับให้มีทักษะวิชาชีพ สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา

                4. เพิ่มสมรรถนะของโรงเรียนในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดกระบวน 

การเรียนรู้และบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน

                5. ระดมสรรพกำลัง สร้างระบบเครือข่ายอุปถัมภ์การศึกษาที่เข้มแข็ง  อันเกิดจากพลังการมีส่วนร่วมของชุมชน องค์กร ประชาสังคม ในรูปแบบของผู้อุปถัมภ์และผู้ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ ร่วมพัฒนา

 

บทที่  3

วิธีดำเนินงาน

 

                กิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557และเตรียมรับการประเมินโครงการพัฒนาความยั่งยืนด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในฝันในสังกัด สพม.36 ผู้จัดกิจกรรม ได้กำหนดวิธีดำเนินการดังต่อไปนี้

                1. ประชากร

                2.  เครื่องมือที่ใช้

                3. ขั้นตอนการดำเนินงาน

                4.  การจัดกระทำข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล

                5. สถิติที่ใช้

 

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

                ประชากรที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม จำนวน896คน นักเรียนโรงเรียนประถมในอำเภอเวียงแก่น 300 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม จำนวน 63 คน และครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอเวียงแก่น จำนวน 10 คนภาคเรียนที่ 2                 ปีการศึกษา 2557

                กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม จำนวน265คน นักเรียนโรงเรียนประถมในอำเภอเวียงแก่น 169 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม จำนวน 48 คน และครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอเวียงแก่น จำนวน 10 คนภาคเรียนที่ 2      ปีการศึกษา 2557

 

เครื่องมือที่ใช้

  1. แบบสรุปผลการแข่งขันโครงงานระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
  2. แบบสรุปการประเมินความยั่งยืนด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในฝัน
  3. แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 257

 

 

 

 

 

 

11

ขั้นตอนการดำเนินงาน

  1. นำเสนอกิจกรรมต่อผู้บริหารเพื่ออนุมัติการจัดกิจกรรม
  2. ประชุมคณะกรรมการจัดกิจกรรมเพื่อวางแผนกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงาน
  3. จัดทำคู่มือ เอกสารการจัดกิจกรรมและการเตรียมรับการประเมิน ประกอบด้วย

3.1      กิจกรรมที่จัด

3.2      กำหนดการจัดกิจกรรมและการประเมิน

3.3   แผงผังการจัดกิจกรรม

3.4  รายละเอียดวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในกิจกรรม

3.5  แบบตอบรับการเข้าร่วมงาน

3.6  แบบลงทะเบียนการเข้าร่วมงาน

3.7   คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินกิจกรรม

3.8  แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรม

  1. ประชุมคณะครูทั้งโรงเรียนเพื่อชี้แจง รายละเอียดการจัดกิจกรรม บทบาทหน้าที่แต่ละคนที่รับผิดชอบตามคู่มือการจัดกิจกรรมที่แจกให้
  2. ทำหนังสือเชิญโรงเรียนประถมศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม
    1. ทำหนังสือเชิญแขกผู้มีเกียรติร่วมพิธีเปิดงาน
    2. แต่ละฝ่ายเตรียมการจัดกิจกรรม

7.1  จัดสถานที่

7.2 จัดซื้อ วัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณที่ใช้ทั้งหมด 120,000 บาท

7.3 จัดเตรียมกิจกรรม

  1. จัดกิจกรรมตามวันและเวลาที่กำหนด
  2. ประเมิน สรุปผลการจัดกิจกรรม

 

การจัดกระทำข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล

                1.  นำแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557ซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating  Scale) มาตรวจสอบความสมบูรณ์ของคำตอบ  แล้วตรวจให้คะแนน โดยกำหนดค่า 5 ระดับ  ซึ่งได้กำหนดค่าคะแนนไว้ดังนี้               

                        5 หมายถึง     มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด             

                        4 หมายถึง     มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก                     

                        3 หมายถึง     มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง           

                        2 หมายถึง     มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อย                     

                        12

                        1 หมายถึง     มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยที่สุด            

2.นำแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557แบบมาตราส่วนประมาณค่า( Rating  Scale) โดยกำหนดค่าออกเป็น  5  ระดับ  มาหาค่าเฉลี่ย     และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)นำค่าเฉลี่ย     ที่ได้มาเปรียบกับเกณฑ์  เพื่อพิจารณาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557ดังนี้ 

                        ค่าเฉลี่ย  4.50  -  5.00   หมายถึง  มีความพึงพอใจมากที่สุด

                        ค่าเฉลี่ย  3.50  -  4.49   หมายถึง  มีความพึงพอใจมาก

                        ค่าเฉลี่ย  2.50  -  3.49   หมายถึง  มีความพึงพอใจปานกลาง

                        ค่าเฉลี่ย  1.50  -  2.49   หมายถึง  มีความพึงพอใจน้อย

                        ค่าเฉลี่ย  1.00  -  1.49   หมายถึง  มีความพึงพอใจน้อยที่สุด

 

สถิติที่ใช้

                   1.   ค่าร้อยละ

2.   ค่าเฉลี่ยหรือคะแนนเฉลี่ย

                                                            =            

เมื่อ     X             คือ คะแนนของนักเรียนแต่ละคน

              n            คือ จำนวนนักเรียนทั้งหมด

            คือ ค่าเฉลี่ย

                   3.    ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                                                S.D         =            

เมื่อ     X             คือ คะแนนของนักเรียนแต่ละคน

             n              คือ จำนวนนักเรียนทั้งหมด

          S.D        คือ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

 

 

 

 

 

บทที่  4

ผลการดำเนินงาน

 

กิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557 และเตรียมรับการประเมินโครงการพัฒนาความยั่งยืนด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในฝันในสังกัด สพม.36 ผู้จัดกิจกรรมเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้

 

ตอนที่ 1 ผลการแข่งขันโครงงานระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6

 

ที่

ชั้น

ประเภทโครงงาน

รางวัล

ผลการแข่งขัน

ชั้น

1

มัธยมศึกษาปีที่ 1

พลศึกษาและ

สุขศึกษา

ยอดเยี่ยม

อาหารท้องถิ่นเพื่อสุขภาพ

ม.1/3

ดีเด่น

น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ

ม.1/3

ดี

ลูกประคบสมุนไพร

ม.1/2

2

มัธยมศึกษาปีที่ 2

การงานอาชีพและ

เทคโนโลยี

 

ยอดเยี่ยม

มหัศจรรย์ผลิตภัณฑ์จากส้มโอ

ม.2/3

ดีเด่น

จิตรกรรมขวดแก้วแพรวพราว

ม.2/3

ดี

อลังการลายผ้าม้งสู่อาเซียน

ม.2/3

3

มัธยมศึกษาปีที่ 3

ภาษาไทย-ภาษาอังกฤษ

 

ยอดเยี่ยม

108 คำไทยมักเขียนผิด

ม.3/3

ดีเด่น

Opposites Are Fasy

ม.3/3

ดี

คำยืมจากภาษาอังกฤษ

ม.3/3

4

มัธยมศึกษาปีที่ 4

สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม

 

ยอดเยี่ยม

การดำรงอยู่ของชาติพันธุ์ชนเผ่าขมุ

ม.4/5

ดีเด่น

ภูมิปัญญาท้องถิ่นการสานข้อง

ม.4/4

ดี

สำรวจสถิติการมาเที่ยวดอยผาตั้ง

ม.4/2

5

มัธยมศึกษาปีที่ 5

วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์

 

ยอดเยี่ยม

แบตเตอรี่จากดิน

ม.5/6

ดีเด่น

คณิตคิดผสานผ้าไหม

ม.5/3

ดี

ครีมขัดเครื่องเงินเครื่องทอง

ม.5/5

6

มัธยมศึกษาปีที่ 6

ทั่วไป

 

ยอดเยี่ยม

ตู้ฟักไข่

ม.6/4

ดีเด่น

เครื่องออกกำลังกายปอดต่อสุขภาพ

ม.6/1

ดี

โคมไฟกะลามะพร้าว

ม.6/5

 

 

 

               

14

ตอนที่ 2 ผลการประเมินความยั่งยืนด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในฝันจากคณะกรรมการ

 

ข้อแนะนำและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประเมินความยั่งยืนคุณภาพโรงเรียนในฝัน มีดังนี้

(ผู้อำนวยการจีรพรรณ อุดมลาภ)
1.  บรรยากาศ สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนดีสวยงาม
2.  ICT มีใช้ทุกห้องเรียน ควรให้โอกาสนักเรียนมีส่วนร่วมในการใช้ ICTมากขึ้น
3.  ครูยังไม่เข้าใจโรงเรียนในฝัน
4.  ควรนำผล o-net มาวิเคราะห์และสร้างเครื่องมือแก้ปัญหาในมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด ที่ไม่

ผ่านหรือต้องปรับปรุง ให้ผล o-net เพิ่มขึ้น 3%และไม่ควรโทษว่าปัญหาอยู่ที่นักเรียน อาจบาปได้
5.  นักเรียนมีความโดดเด่นด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ
6.  นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรม
7.  โรงเรียนได้รับรางวัลส่งเสริมสุขภาพดีเด่นควรทำให้ต่อเนื่องปัจจุบันไม่เห็นร่องรอยของรางวัลที่

ได้รับ
8.  ห้องสมุดดีเด่น สวยงามจัดได้ดี แต่ไม่ควรนำพระบรมฉายาลักษณ์พระเทพฯไปไว้ด้านหลัง

ห้องสมุดไม่สมพระเกียรติ
9.  โครงการขยะรีไซเคิล ควรสานต่อทำให้ต่อเนื่องเพราะเป็นโครงการที่ดีมาก
10.  โครงงานที่นำเสนอส่วนใหญ่เป็นกายภาพควรมีโครงงานประเภทอื่นๆบ้าง
11.  โครงงานผักพื้นบ้าน สมุนไพรพื้นบ้านควรส่งเสริมให้นักเรียนได้ลงมือทำ เพราะปัจจุบันเน้น

การรักษาควบคู่การใช้ยาสมุนไพร
12.  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์การจัดการเรียนการสอนควรเน้นการคิดวิเคราะห์มากๆ การ

ทดลองไม่ควรง่าย ถ้าง่ายไม่ควรทดลอง
13.  การเรียนการสอนให้ใช้ยูทูป ช่วย ไม่ต้องรองบประมาณ
14.  จุดเด่นของโรงเรียนคือชนเผ่าควรบูรณาการในหลักสูตร สอดแทรกในหน่วยการเรียนรู้ ในทุก

กลุ่มสาระ เช่น วิทย์ ผักพื้นบ้านชนเผ่า สังคม วิถีชนเผ่า สุขฯ กีฬาชนเผ่า
15.สรุป อยู่ในระดับดีเด่น

 

ข้อแนะนำและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประเมินความยั่งยืนคุณภาพโรงเรียนในฝัน มีดังนี้

(ผู้อำนวยการจตุภูมิ แจ่มหม้อ)
1.  การจัดการเรียนการสอนครูรุ่นใหม่ยังต้องฝึกฝนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มาก
2.  ห้องปฏิบัติการต่างๆต้องคงสภาพและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ
3.  ครูควรใช้ ICT ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

15

             4. นักเรียนยังขาดความกล้าแสดงออกและขาดความมั่นใจในตนเอง
5.  ผล o-net โรงเรียนเวียงแก่นวิทยาคม คะแนนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์

อยู่ในระดับดี ควรแก้ไข พัฒนาต่อไป และกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆยังต้องปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

เช่นกัน

 

ข้อแนะนำและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประเมินความยั่งยืนคุณภาพโรงเรียนในฝัน มีดังนี้

(ผู้อำนวยการสุรินทร์ กันคำ)
1.  นักเรียนมีความโดดเด่นและความสามารถทางด้านดนตรี ศิลปะ และนาฏศิลป์ 
2.  นักเรียนไม่สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ได้ด้วยตนเอง
3.  นักเรียนยังไม่สามารถตอบได้ว่าสิ่งที่นักเรียนทำนั้นนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันอย่างไร

และตอบปัญหาไม่ตรงประเด็น
4.  นักเรียนมีความหลากหลายทางชนเผ่าสามารถหลอมรวมอยู่ร่วมกันได้
5.  จำนวน ICT ที่ให้นักเรียนสืบค้น ค้นคว้ายังมีไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน
6.  นักเรียนมีทักษะการดำรงชีวิตที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้
7.  นักเรียนมีทักษะทางภาษาจีน รองรับประชาคมอาเซียน
8.  ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ มีโปรเจคเตอร์ ทีวี ทุกห้องควรให้นักเรียนมีโอกาสใช้สื่อ ICT มากขึ้น
9.  ควรประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนรับรู้กับผลงานต่างๆที่นักเรียนได้รับอย่างต่อเนื่อง

 

ข้อแนะนำและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประเมินความยั่งยืนคุณภาพโรงเรียนในฝัน มีดังนี้ (ผู้อำนวยการวันสว่าง สิงห์ชัย)
           1.นักเรียนยังขาดทักษะชีวิต รู้กระบวนการขั้นตอนในการทำแต่ยังไม่สามารถต่อยอดในการสร้างรายได้ ได้
            2.ครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน ให้ความเมตตา มีกิริยา บุคลิกภาพการแต่งกายที่เหมาะสม
            3.นักเรียนควรได้รับการส่งเสริมด้านภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

16

ตอนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557

รายการประเมิน

 

S.D

ระดับความพึงพอใจ

1. ด้านสภาพทั่วไปในการจัดกิจกรรม

 

 

 

1.1ระยะเวลาของการจัดกิจกรรม

4.70

0.55

มากที่สุด

1.2ความเหมาะสมของสถานที่

4.20

0.47

มาก

1.3การประชาสัมพันธ์

4.15

0.37

มาก

1.4ลำดับขั้นตอนพิธีเปิด

3.45

0.52

ปานกลาง

1.5การประสานงานของคณะกรรมการจัดกิจกรรม

4.25

0.63

มาก

1.6การต้อนรับและอำนวยความสะดวก

4.40

0.61

มาก

โดยเฉลี่ย

4.25

0.42

มาก

2. ด้านแสดงผลงานครูและนักเรียน

 

 

 

2.1 การจัดตกแต่งสถานที่จัดแสดงผลงาน

4.23

0.45

มาก

2.2 ผลงานที่นำเสนอน่าสนใจ

4.20

0.37

มาก

2.3 ความหลากหลายของผลงาน

4.30

0.27

มาก

2.4การนำเสนอผลงานของเจ้าของผลงาน

4.40

0.42

มาก

2.5ประโยชน์ที่ได้จากการเยี่ยมชมผลงาน

4.25

0.53

มาก

โดยเฉลี่ย

4.32

0.44

มาก

3. ด้านการนำเสนอโครงงานของนักเรียนชั้นม.1- 6

 

 

 

3.1 โครงงานมีความหลากหลาย

4.27

0.25

มาก

3.2รูปแบบการนำเสนอโครงงานน่าสนใจ

4.35

0.31

มาก

3.3 การนำเสนอโครงงานของเจ้าของโครงงาน

3.40

0.49

ปานกลาง

3.4การนำความรู้จากโครงงานไปประยุกต์ใช้

4.29

0.35

มาก

โดยเฉลี่ย

4.06

0.25

มาก

4.ด้านสิ่งที่ได้รับจากการร่วมกิจกรรม

 

 

 

4.1 การนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการเรียนการ

      สอนและใช้ในชีวิตประจำวัน

4.40

0.54

มาก

4.2ความรู้สึกภาคภูมิใจและยินดีที่ได้ร่วมกิจกรรม

4.95

0.32

มากที่สุด

4.3ควรให้มีการจัดกิจกรรมนี้ครั้งต่อไป

4.90

0.25

มากที่สุด

โดยเฉลี่ย

4.86

0.47

มากที่สุด

โดยเฉลี่ยภาพรวมทั้งหมด

4.45

0.54

มาก

17

                จากตารางที่ 1 ความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557    โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจมาก ( = 4.45 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า

                ด้านสภาพทั่วไปในการจัดกิจกรรม มีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยมาก ( = 4.25 )โดยมีความ        พึงพอใจมากที่สุด 1 รายการคือ ระยะเวลาของการจัดกิจกรรม( = 4.70 )พึงพอใจมาก 4 รายการคือการต้อนรับและอำนวยความสะดวก( = 4.40 ) การประสานงานของคณะกรรมการจัดกิจก(= 4.25 ) ความเหมาะสมของสถานที่( = 4.20 )การประชาสัมพันธ์ ( = 4.15 )และพึงพอใจปานกลาง 1รายการ คือ ลำดับขั้นตอนพิธีเปิด ( = 3.45 )ตามลำดับ

                ด้านแสดงผลงานครูและนักเรียนมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยมาก ( = 4.32 )โดยมีความพึงพอใจมากทุกรายการคือ การนำเสนอผลงานของเจ้าของผลงาน( = 4.40 ) ความหลากหลายของผลงาน              ( = 4.30 ) ประโยชน์ที่ได้จากการเยี่ยมชมผลงาน( = 4.25 ) การจัดตกแต่งสถานที่จัดแสดงผลงาน          ( = 4.23 ) ผลงานที่นำเสนอน่าสนใจ( = 4.20 ) ตามลำดับ

                ด้านการนำเสนอโครงงานของนักเรียนชั้น ม.1-6 มีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยมาก ( = 4.06 )   โดยมีความพึงพอใจมาก 3รายการคือ รูปแบบการนำเสนอโครงงานน่าสนใจ( = 4.35) การนำความรู้จากโครงงานไปประยุกต์ใช้( = 4.29 ) โครงงานมีความหลากหลาย( = 4.27 )และพึงพอใจปานกลาง           1 รายการคือการนำเสนอโครงงานของเจ้าของโครงงาน( = 3.40 ) ตามลำดับ

                ด้านสิ่งที่ได้รับจากการร่วมกิจกรรมมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยมากที่สุด ( = 4.86 )โดยมีความพึงพอใจมากที่สุด2รายการคือ ความรู้สึกภาคภูมิใจและยินดีที่ได้ร่วมกิจกรรม( = 4.95) ควรให้มีการจัดกิจกรรมนี้ครั้งต่อไป ( = 4.90 ) และพึงพอใจมาก1 รายการคือการนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการเรียนการสอนและใช้ในชีวิตประจำวัน( = 4.40 ) ตามลำดับ

 

 

 


 

บทที่ 5

สรุป ผลและข้อเสนอแนะ

 

กิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557 ผู้จัดกิจกรรมสามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้

 

สรุปผลการดำเนินงาน

1. ผลการแข่งขันโครงงานระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนะเลิศ ได้แก่ โครงงานอาหารท้องถิ่นเพื่อสุขภาพ ม.1/3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนะเลิศ ได้แก่ โครงงานมหัศจรรย์ผลิตภัณฑ์จากส้มโอ ม.2/3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนะเลิศ ได้แก่ โครงงาน108 คำไทยมักเขียนผิด ม.3/3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปี  ที่ 4 ชนะเลิศ ได้แก่ โครงงานการดำรงอยู่ของชาติพันธุ์ชนเผ่าขมุ ม.4/5 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนะเลิศ ได้แก่ โครงงานแบตเตอรี่จากดิน ม.5/6 และ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชนะเลิศ ได้แก่ โครงงานตู้ฟักไข่ ม.6/4

                2. ข้อแนะนำและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประเมินความยั่งยืนคุณภาพโรงเรียนในฝัน สรุปได้ดังนี้ บรรยากาศ สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนดีสวยงาม ICT มีใช้ทุกห้องเรียน ควรให้โอกาสนักเรียนมีส่วนร่วมในการใช้ ICTมากขึ้น นักเรียนมีความโดดเด่นด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ จุดเด่นของโรงเรียนคือชนเผ่าควรบูรณาการในหลักสูตร สอดแทรกในหน่วยการเรียนรู้ ในทุกกลุ่มสาระ นักเรียนยังขาดความกล้าแสดงออกและขาดความมั่นใจในตนเอง นักเรียนควรได้รับการส่งเสริมด้านภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น

                3. ความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรม “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า              

                ด้านสภาพทั่วไปในการจัดกิจกรรม มีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยมาก โดยมีความพึงพอใจมากที่สุด 1 รายการคือ ระยะเวลาของการจัดกิจกรรมพึงพอใจมาก 4 รายการคือการต้อนรับและอำนวยความสะดวก การประสานงานของคณะกรรมการจัดกิจกความเหมาะสมของสถานที่การประชาสัมพันธ์ และพึงพอใจปานกลาง 1รายการ คือ ลำดับขั้นตอนพิธีเปิด ตามลำดับ

                ด้านแสดงผลงานครูและนักเรียนมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยมาก โดยมีความพึงพอใจมากทุกรายการคือ การนำเสนอผลงานของเจ้าของผลงานความหลากหลายของผลงาน  ประโยชน์ที่ได้จากการเยี่ยมชมผลงานการจัดตกแต่งสถานที่จัดแสดงผลงาน  ผลงานที่นำเสนอน่าสนใจตามลำดับ

                ด้านการนำเสนอโครงงานของนักเรียนชั้น ม.1-6มีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยมากโดยมีความพึงพอใจมาก 3 รายการคือ รูปแบบการนำเสนอโครงงานน่าสนใจ การนำความรู้จากโครงงานไปประยุกต์ใช้ โครงงานมีความหลากหลายและพึงพอใจปานกลาง  1 รายการคือการนำเสนอโครงงานของเจ้าของโครงงาน ตามลำดับ

19

                ด้านสิ่งที่ได้รับจากการร่วมกิจกรรมมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจมากที่สุด2รายการคือ ความรู้สึกภาคภูมิใจและยินดีที่ได้ร่วมกิจกรรมควรให้มีการจัดกิจกรรมนี้ครั้งต่อไป  และพึงพอใจมาก1 รายการคือการนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการเรียนการสอนและใช้ในชีวิตประจำวัน ตามลำดับ

 

ข้อเสนอแนะ

1.ควรจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทุกๆปี

2.  การประสานงานของแต่ละฝ่ายงานควรให้ชัดเจนมากกว่านี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

20

บรรณานุกรม

 

กระทรวงศึกษาธิการ. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3)

                    กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว, 2554.

ธีรศักดิ์อัครบวร. ความเป็นครูไทย. กรุงเทพฯ : ก.พลทิพย์, 2550 .

เปรื่องกุมุท.เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษากับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย  การศึกษาเล่าเรียน.

                กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552.

ประวีน ณ นคร. “เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา”. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์

                   มหาวิทยาลัย, 2550.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

21

 

ภาคผนวก

ประกอบด้วยรายละเอียดต่างๆดังนี้

-

รายการกิจกรรมที่จัดในงาน “ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557และเตรียมรับการประเมินความยั่งยืนคุณภาพโรงเรียนในฝัน

-

กำหนดการจัดงาน“ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557และเตรียมรับการประเมินความมยั่งยืนคุณภาพโรงเรียนในฝัน

-

คำสั่งคณะกรรมการดำเนินงาน“ข่วงปัญญา เปิดฟ้าเวียงแก่น” ปีการศึกษา 2557

-

คำกล่าวเปิดงาน

-

คำกล่าวรายงาน

-

แผนผังการจัดงาน

-

บัญชีลงทะเบียนผู้เข้าร่วมงาน

-

หนังสือราชการแจ้งเข้าร่วมงาน

-

แบบตอบรับการเข้าร่วมงาน

-

แบบสำรวจจำนวนโครงงาน

-

แบบสำรวจรายชื่อโครงงาน

-

ผลการประเมินโครงงาน

-

แบบลงทะเบียนโครงงาน

-

รายละเอียดวัสดุเปิดบ้าน

-

ภาพถ่าย

 

 

 

 

 

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 503 คน กำลังออนไลน์