เรอเนสซองส์

ยุคการฟื้นฟูศิลปวิทยาการ (เรอเนสซองส์)

เรอเนสซองส์  แปลว่า การเกิดใหม่ หมายถึง การฟื้นฟูศิลปวิทยาการของกรีกและโรมัน  เป็นยุคที่เน้นอุดมคติมนุษย์นิยม คือเชื่อว่ามนุษย์มีความสำคัญที่สุดในจักรวาล
        สถาปัตยกรรมที่สำคัญสมัยเรอเนสซองส์ ได้แก่
  วิหารเซนต์ปีเตอร์ที่กรุงโรม ซึ่งออกแบบโดยราฟาเอล บรามันเต้ และไม่เคิลแองเจโล


          *ศิลปินที่สำคัญของสมัยเรอเนสซองส์   ได้แก่

                   - ไมเคิล แองเจโล ผลงานที่สำคัญ ได้แก่ การออกแบบสร้างวิหารเซนต์ปีเตอร์ ภาพคำพิพากษาสุดท้าย การแกะสลักหินอ่อนปีเอตา , รูปหลักเดวิด วิหารเซนต์ปีเตอร์

                   - ลีโอนาร์โด ดาวินซี ผลงานที่สำคัญ ได้แก่ ภาพโมนาลิซา อาหารเย็นมื้อสุดท้าย ภาพโมนาลิซา

                  - วิลเลี่ยม เชคสเปียร์ ผลงานที่สำคัญ  ได้แก่  โรเมโอจูเลียต   เวนิสวานิส         โรเมโอจูเลียต

ศิลปวัฒนธรรมสมัยเรอเนสซองส์ 


         1. ศิลปะไบแซนไทน์ (Bizantine Arts)

จักรวรรดิโรมันตะวันออกหรือไบแซนไทน์ ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 5-11 มีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงคอนสแตนติโนเปิล (Constntinople) หรือ อิสตันบลู เมืองหลวงของตุรกีในปัจจุบัน ทำหน้าที่รับทอดศิลปวัฒนธรรมกรีกและโรมัน โดยนำมาผสมผสานกับศิลปวัฒนธรรมตะวันออกทำให้กลายเป็นลักษณะเฉพาะตัว แสดงออกถึงอิทธิพลของคริสต์ศาสนา  ซึ่งมีลักษณะการผสมระหว่างศิลปะโรมันและมุสลิม ได้แก่ วิหารเซนต์โซเฟีย วิหารฮาร์เจียโซเฟีย การวาดภาพแบบเฟรสโก คือ การวาดภาพลงบนปูนฉาบที่ยังเปียกอยู่

1.1 งานสถาปัตยกรรม มีลักษณะงดงามทั้งโครงสร้างและการตกแต่ง นิยมสร้างวิหารที่มีรูปโดมอยู่ตรงกลาง และประดับกระจกสีเหนือบนประตูหน้าต่างอย่างวิจิตรบรรจง งานชิ้นเอกแห่งยุค คือ มหาวิหารซานตา โซเฟีย (Santa Sophia) และวิหารซานตา โซเฟีย (Santa Sophia) ในกรุงคอนสแตนติโนเปิล

 
มหาวิหารซานตา โซเฟีย (Santa Sophia)

 

     วิหารซานตา โซเฟีย (Santa Sophia)


         1.2 งานประติมากรรม มักปรากฎในลักษณะของรูปบูชาที่เกี่ยวข้องกับคริสต์ศาสนา เช่น พระเยซู หรือพระสาวก ส่วนใหญ่เป็นงานแกะสลักงาช้างหรืองานสำริดประเภทนูนต่ำ (Base-relief)

 

         1.3 งานจิตรกรรม ที่เด่นมาก คือ งานเขียนภาพแบบเฟรสโก (Fresco) ซึ่งจิตรกรจะเขียนภาพบนปูนฉาบฝาผนังที่ยังเปียกอยู่ และรวมทั้งงานประดับหินโมเสก (Mosaic) บนฝาผนัง

 

         1.4 งานด้านกฎหมาย มีการรวบรวมประมวลกฎหมายโรมันทั้งหมดและกฎหมายใหม่เข้าด้วยกัน เรียกว่า "ประมวลกฎหมายของจักรพรรดิจัสติเนียน" ซึ่งได้กลายมาเป็นแบบฉบับกฎหมายยุโรปสมัยต่อมา

2. ศิลปะโรมาเนสก์ (Romanesque Arts)
     มีลักษณะของการผสมผานระหว่างศิลปะโรมันกับศิลปะของอนารยชนเยอรมันในช่วงคริศต์ศตวรรษที่ 11-12 มีศูนย์กลางอยู่ที่ฝรั่งเศส มีลักษณะเรียบง่ายไม่หรูหราเหมือนศิลปะไบแซนไทน์ ประตูหน้าต่างโค้งกลม กำแพงหนา บนหน้าต่างเล็กและเรียวยาว ภายในมืดมองภายนอกเหมือนป้อมปราการ เช่น วิหารแซงต์ - เอเดียนนี ในฝรั่งเศส หอเอนปิซา ในอิตาลี    เกิดจากการสร้างสรรค์ของฝ่ายคริสต์จักรเป็นส่วนใหญ่
         2.1 งานสถาปัตยกรรม ลักษณะเด่นคือ การสร้างวิหารขนาดใหญ่เป็นศูนย์กลางของวัด หลังคารูปโค้ง แต่ไม่ใช่หลังคาโดมเหมือนศิลปะไบแซนไทน์ ผลงานชิ้นสำคัญ คือวิหารแซงต์เอเตียนน์ ในฝรั่งเศส และหอเอนปิซา ในอิตาลี
         2.2 งานประติมากรรม ส่วนใหญ่เป็นงานแกะสลักหินตามฝาผนังเหนือประตูหน้าต่าง เป็นเรื่องราวในคริสต์ศาสนา ใช้ลวดลายแบบเรขาคณิตตามแบบชนเผ่าเยอรมันโบราณ รูปแกะสลักมักยาวเรียวไม่เหมือนจริง ช่วยเน้นจินตนาการ ซึ่งแตกต่างจากศิลปะกรีกและโรมันที่เน้นรูปทรงสัดส่วนเหมือนจริงตามธรรมชาติ

ชื่อผลงาน

Summer Song
ผลงานของ

Vivian Flasch

 

ชื่อผลงาน Coral Gerbera
ผลงานของ Mary Kay Krell


3. ศิลปะโกธิก (Gothic Arts)
     ศิลปะโกธิกเป็นลักษณะเด่นที่สุดของยุโรปสมัยกลาง ประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 12-15 พัฒนามาจากโรมาเนสก์ มีลักษณะอ่อนโยน เหมือนจริงตามธรรมชาติ โปร่งบาง หลังคาเป็นยอดแหลม ประตูโค้ง ภายในประดับกระสี ได้แก่ วิหารโนตรดาม ในฝรั่งเศส วิหารออร์เวียตไต ในอิตาลี  ให้ความสำคัญกับลักษณะของมนุษย์นิยมมาก เป็นศิลปะของยุโรปที่สะท้อนถึงอิทธิพลของคริสต์ศาสนา และหลุดพ้นจากอิทธิพลของศิลปะ กรีก-โรมัน อย่างแท้จริง  
         3.1 งานสถาปัตยกรรม รูปแบบของงานสถาปัตยกรรมโกธิกมีวิวัฒนาการมาจากสถาปัตยกรรมโรมาเนสก์ โดยจะเห็นได้ว่าวิหารในคริสต์ศาสนาจะก่อสร้างด้วยอิฐและหินที่มีหลังคาสูงและโค้งแหลม เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องของน้ำหนักหลังคา ช่วยให้น้ำหนักของหลังคากระจายไปทั่วโครงสร้างของตัววิหาร ได้แก่ วิหารโนตรดาม (Notre Dame) ฝรั่งเศส เป็นต้น งานสถาปัตยกรรมจึงเป็นจุดเด่นของศิลปะโกธิกเหนือกว่างานศิลปะแขนงใดๆ

 
วิหารโนตรดาม (Notre Dame) ในประเทศฝรั่งเศส


         3.2 งานประติมากรรม เป็นงานแกะสลักหินตามวิหาร หรือเหนือประตูใหญ่ มีความละเอียดอ่อนประณีตตามธรรมชาติ เน้นเรื่องราวของพระเยซูและคริสต์ศาสนา
         3.3 งานจิตรกรรม ส่วนใหญ่เป็นงานจิตรกรรมบนบานกระจกตามวิหารต่างๆ โดยประดับกระจกสี รวมทั้งการวาดภาพบนผนังแบบธรรมดาและแบบปูนเปียก เน้นการเคลื่อนไหวที่เหมือนจริงตามธรรมชาติ จิตรกรที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คือ แจน แวน ไอด์ (Jan Van Eyck) นิยมเขียนภาพเกี่ยวกับคริสต์ศาสนา

ชื่อผลงาน

American Gothic
ผลงานของ

Grant Wood

ชื่อผลงาน Park - London


ผลงานของ Michael Hudson, St. James

 

ชื่อผลงาน Morning


ผลงานของ Joseph Collin

สร้างโดย: 
นส.กมลวรรณ ณ อุบล เลขที่ 27 ชั้น ม.6/1 โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์
รูปภาพของ silavacharee

 

ตรวจแล้ว

ทำใหม่แล้วนะคะอาจารย์

 (แต่ตัวหนังสือมันเปลี่ยนเอง นิดนึงอ่า)

^^"

 

ปล.ลืมพาสเวิร์ดเลยสมัครใหม่ค่า >,<

รูปภาพของ ssspoonsak

ทีหลังถ้าลืม ให้เมล์มาบอกนะครับ ที่ webmaster@thaigoodview.com ไม่ต้องสมัครใหม่จ้า

-----------------------------------------------------------------------------------------
ครูพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล
ทำด้วยใจ ไปด้วยฝัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 414 คน กำลังออนไลน์