นางในวรรณคดีมีรักแบบไหน?

ห้ามลบ ขอให้เจ้าของผลงานประกวด แก้ไขข้อมูลได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2551 เวลา 23.30 น.
หากเลยกำหนดเวลาดังกล่าวแล้ว ท่านเข้ามาแก้ไขข้อมูล ถือว่าโมฆะในการพิจารณาได้รับรางวัล
ซึ่งระบบของ Thaigoodview สามารถตรวจสอบได้ว่า ผลงานแต่ละชิ้น มีการแก้ไขเวลาใดบ้าง

ครูพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล


 

http://i189.photobucket.com/albums/z51/keerinoy/rakbankerd/20.gif  http://i189.photobucket.com/albums/z51/keerinoy/rakbankerd/20.gif http://i189.photobucket.com/albums/z51/keerinoy/rakbankerd/20.gif

รักแท้  รักทรหด http://www.background-desktop.com/hello-kitty/hello-kitty-wallpaper-007.jpg

  http://i189.photobucket.com/albums/z51/keerinoy/rakbankerd/29.gif

รักแท้  รักทรหด  ต้อง  "นางสีดา"

        นางสีดามเหสีของพระราม  ในเรื่องรามเกียรติ์ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้จักกันดีว่า  รูปโฉมของนางสีดานั้นเป็นที่ลือเลื่องว่างดงามชนิดไม่มีมนุษย์หรือเทพธิดาไหนมาเทียมได้  และคงเพราะสวยมากนี้เอง  ก็เลยถูกทศกัณฐ์เจ้ากรุงลงกาลักพาตัวไปจนเกิดศึกชิงนางขึ้น  ทำให้พระรามพระสวามีต้องใช้พลลิง  นำโดยหนุมานไปสู้รบกับเหล่ายักษ์ของทศกัณฐ์  ซึ่งยืดเยื้อยาวนานกว่าสิบปี  จึงได้กลับมาครองรักกันอีกครั้ง

 

รักไม่เลือก  เกลือกกลั้วกาม

           

รักไม่เลือก  เกลือกกลั้วกาม  นอกจาก  "นางกากี"  แล้วยังมี  "นางโมรา"  อีกคน

       "นางกากี"  เป็นนางเอกในวรรณคดีไทยที่อื้อฉาวคาวโลกีย์  ช่ำชองเรื่องรักมากที่สุดคนหนึ่งแล้ว  ยังมีนางเอกอีกคนหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องมั่ว...เอ๊ย...มากรักเช่นกันนั่นคือ  "นางโมรา"  ในเรื่องจันทโครพ  เพราะไม่ว่าจะเจอใคร  เป็นต้องไปมีสัมพันธ์กับเขาหมด  เป็นหญิงที่รักไม่เลือก  ชอบเกลือกกลั้วกาม  จนพระอินทร์ทนไม่ได้ต้องแปลงกายเป็นเหยี่ยวคาบชิ้นเนื้อมาลองใจ  ว่าถ้าให้ชิ้นเนื้อไปแล้ว  นางจะต้องยอมเป็นเมีย  นางโมราก็ไม่ได้แสดงอาการขัดข้องใดๆ  พระอินทร์เห็นเช่นนั้นจึงโกรธ  ต่อว่านางเป็นหญิงมักมากในกามคุณ  ไม่เลือกว่าเป็นโจรหรือสัตว์  แล้วก็สาปให้นางโมรากลายเป็นชะนี  ส่งเสียงร้องโหยหวนว่า  "ผัววว...ๆ ๆ" 

 รักเจ็บช้ำ  จำต้องเลือก

รักเจ็บช้ำ  จำต้องเลือกของ  "นางวันทอง"

       ได้ชื่อว่าเป็นหญิงสองผัวหรือสองใจ  "นางวันทอง"  นางเอกในเรื่องขุนช้างขุนแผน  เดิมชื่อนางพิมพิลาไลย  ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น  "วันทอง"  เพื่อแก้เคล็ดให้หายป่วย  นางวันทองเป็นนางเอกที่ต้องอดทนกับความเจ้าชู้ของพระเอกคือ  ขุนแผน  มาตั้งแต่ต้น  เพราะตอนที่ได้เสียกับขุนแผน  ยังไม่ทันได้แต่งงานเป็นเรื่องเป็นราว  พระเอกของเราก็รวบหัวรวบหางเอานางสายทอง(พี่เลี้ยง)ไปก่อนแล้ว  ทำเป็นพวกซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง  พอแต่งงานไม่เท่าไร  ขุนแผนก็อาสาไปรบ  จนขุนช้างทำอุบายให้นางศรีประจันต์(แม่นางวันทอง)  ยกนางวันทองให้ตน  แต่ยังไม่ทันเสียตัวให้ขุนช้างขุนแผนก็พานางลาวทองมาเป็นเมียอีกคน  จนทะเลาะกันและนางวันทองเจ็บช้ำน้ำใจเลยต้องทนอยู่กับขุนช้าง  แต่ยังไม่ยอมหลับนอนกับขุนช้าง  จนแม่ทุบตีและจับเข้าหอ  นางจึงตกเป็นเมียของขุนช้าง  จากนั้นนางวันทองก็ถูกยื้อไปยื้อมาระหว่างขุนช้างกับขุนแผน  จนในที่สุดพระพันวษาเจ้าเมือง  สั่งให้นางวันทองเลือกว่าจะอยู่กับใครกันแน่  ระหว่างขุนแผนหรือขุนช้าง  แต่นางวันทองก็ไม่สามารถตัดสินใจได้เพราะขุนแผนแม้เจ้าชู้  แต่ก็เป็นรักแรกและมีลูกด้วยกัน  ส่วนขุนช้างแม้จะขี้เหร่  แต่ก็มีใจรักนางจริงและรักเดียว  แถมยังเลี้ยงลูกและเอาอกเอาใจนางเป็นอย่างดี  เพราะเป็นเศรษฐีมีเงิน  ระหว่างที่นางกำลังชั่งใจและยังคิดไม่ตกอยู่นั้น  พระพันวษาก็ทรงยัวะ  รอการตัดสินใจไม่ไหวจึงสั่งประหารชีวิตนางทันที  และนี่เองเป็นเหตุให้นางวันทองถูกประณามว่าเป็น  "นางวันทองสองผัว"  หรือ  "นางวันทองสองใจ"

รักรันทด  หมดอนาคต

รักรันทด  หมดอนาคต  รักแบบของ  "พระเพื่อน  พระแพง"

       "พระเพื่อน  พระแพง"  ธิดาฝาแฝดของเมืองสรอง  ในเรื่องลิลิตพระลอ  ที่ได้ฟังคำร่ำลือถึงความหล่อของพระลอแล้วเกิดหลงรัก  จนทำให้ปู่เจ้าสมิงพรายทำเสน่ห์ให้พระลอท้งพระมเหสีมาอยู่ด้วย  แต่แล้วก็ต้องกลายเป็นโศกนาฎกรรม  เพราะความแค้นของเจ้าย่าของสองสาวที่เจ็บใจพ่อของพระลอที่มาฆ่าสามีตน  ก็เลยสั่งทหารให้สังหารพระลอเสีย  แต่ทั้งหมดก็ยอมตายพร้อมกัน

       รักในแบบพระเพื่อน  พระแพงนี้เป็นประเภท  "ฉันรักผัวเขา"  เพราะพระลอมีเมียอยู่แล้วแต่ด้วยความเป็นหนุ่มรูปงามจึงเป็นที่ต้องตาต้องใจของสาวอื่น

รักกัดก้อนเกลือกิน

รักกัดก้อนเกลือกิน  จะเป็นใครไปไม่ได้ต้อง  "นางรจนา"

       รักกัดก้อนเกลือกิน  สบายเมื่อปลายมือ  คือรักของ  "นางรจนา"  จากเรื่องสังข์ทอง  เป็นธิดาคนสุดท้องจากธิดาเจ็ดคนของท้าวสามล  ที่เสี่ยงพวงมาลัยไปเลือกเจ้าเงาะรูปชั่วตัวดำมาเป็นสามี  แทนที่จะเป็นพวกกษัตริย์หนุ่มต่างเมืองเหมือนพี่ๆทั้งหลาย  ก็เลยถูกพระบิดากริ้ว  และอัปเปหิให้ไปตกระกำลำบากอยู่ที่กระท่อมปลายนาซึ่งจริงๆ  แล้วนางเลือกก็เพราะเห็นรูปทองซ่อนภายใน  แต่กว่าใครๆจะรู้ก็ต้องให้พระอินทร์แปลงร่างมาท้าตีคลีเพื่อให้เจ้าเงาะถอดรูปทองออกมาให้คนอื่นเห็นด้วย  ถึงได้กลับไปใช้ชีวิตอยู่สบายๆในวัง  

      แล้วรักเราล่ะเป็นแบบไหน?       

สร้างโดย: 
ครูกัญญาสิริ ศรีแก้วพันธุ์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 572 คน กำลังออนไลน์