• user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: SELECT data, created, headers, expire, serialized FROM cache_filter WHERE cid = '3:f94ae9bb0d96748797ae1abfb8974c9c' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 27.
  • user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: UPDATE cache_filter SET data = '<!--paging_filter--><p align=\"center\">\n<strong><span style=\"font-size: large; color: #800080\">เครื่องสำอางที่ดีต้องมีเครื่องหมาย อย. ที่ฉลากหรือไม่</span></strong>\n</p>\n<p>\n      <span style=\"font-size: medium; color: #993366\">เครื่องสำอางกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายมากที่สุด และกฎหมายกำหนดให้ต้องขึ้นทะเบียนก่อนจำหน่าย คือ <strong>เครื่องสำอางควบคุมพิเศษ</strong> ที่ฉลากจะต้องแสดงข้อความ เครื่องสำอางควบคุมพิเศษ ใกล้กับเลขทะเบียนในกรอบเครื่องหมาย อย.  เช่น น้ำยาดัดผม ยืดผม แต่งผมดำ กำจัดขน ยาสีฟัน หรือน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์  เป็นต้น  ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เพียงกลุ่มเดียวที่ต้องมีเครื่องหมาย อย.  และในกรอบเครื่องหมาย อย. จะมีอักษรย่อแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ  <strong>&quot;ผ&quot;</strong> หมายถึง  เป็นเครื่องสำอางที่ผลิตในประเทศไทย   ส่วน <strong>&quot;น&quot;</strong>  หมายถึง เครื่องสำอางที่นำเข้าจากต่างประเทศ</span>\n</p>\n<p>\n<span style=\"font-size: medium; color: #993366\">      เครื่องสำอางกลุ่มควบคุม เช่น  เครื่องสำอางผสมสารกันแดด แชมพูขจัดรังแค  ผ้าอนามัย  ผ้าเย็น  แป้งฝุ่นโรยตัว แป้งน้ำ  เป็นต้น  และเครื่องสำอางทั่วไป เช่น แชมพู  ครีมนวดผม  สเปรย์หรือเจลแต่งผม ดินสอเขียนคิ้ว เครื่องสำอางแต่ตา ทาแก้ม แป้งทาหน้า สบู่ โฟมล้างหน้า เป็นต้น  เครื่องสำอางทั้ง 2 กลุ่มนี้ไม่ต้องขึ้นทะเบียน ดังนั้น จึงไม่ต้องมีเครื่องหมาย อย.ที่ฉลาก  แต่ต้องมีฉลากภาษาไทยที่มีสาระสำคัญที่เป็นข้อมูลเบื้องต้นอย่างครบถ้วน  ได้แก่  ชื่อเครื่องสำอาง  ประเภท  ส่วนประกอบสำคัญ  ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต  วันเดือนปีที่ผลิต  วิธีใช้  และปริมาณสุทธิ  เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการ คุ้มค่า สมประโยชน์</span>\n</p>\n<p>\n<span style=\"font-size: medium; color: #993366\">ขอบคุณข้อมูลจาก :  <a href=\"http://www.fda.moph.go.th/\">http://www.fda.moph.go.th/</a></span>\n</p>\n', created = 1726828958, expire = 1726915358, headers = '', serialized = 0 WHERE cid = '3:f94ae9bb0d96748797ae1abfb8974c9c' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 112.

เครื่องสำอางที่ดีต้องมีเครื่องหมาย อย. หรือไม่?

รูปภาพของ rtwtissana

เครื่องสำอางที่ดีต้องมีเครื่องหมาย อย. ที่ฉลากหรือไม่

      เครื่องสำอางกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายมากที่สุด และกฎหมายกำหนดให้ต้องขึ้นทะเบียนก่อนจำหน่าย คือ เครื่องสำอางควบคุมพิเศษ ที่ฉลากจะต้องแสดงข้อความ เครื่องสำอางควบคุมพิเศษ ใกล้กับเลขทะเบียนในกรอบเครื่องหมาย อย.  เช่น น้ำยาดัดผม ยืดผม แต่งผมดำ กำจัดขน ยาสีฟัน หรือน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์  เป็นต้น  ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เพียงกลุ่มเดียวที่ต้องมีเครื่องหมาย อย.  และในกรอบเครื่องหมาย อย. จะมีอักษรย่อแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ  "ผ" หมายถึง  เป็นเครื่องสำอางที่ผลิตในประเทศไทย   ส่วน "น"  หมายถึง เครื่องสำอางที่นำเข้าจากต่างประเทศ

      เครื่องสำอางกลุ่มควบคุม เช่น  เครื่องสำอางผสมสารกันแดด แชมพูขจัดรังแค  ผ้าอนามัย  ผ้าเย็น  แป้งฝุ่นโรยตัว แป้งน้ำ  เป็นต้น  และเครื่องสำอางทั่วไป เช่น แชมพู  ครีมนวดผม  สเปรย์หรือเจลแต่งผม ดินสอเขียนคิ้ว เครื่องสำอางแต่ตา ทาแก้ม แป้งทาหน้า สบู่ โฟมล้างหน้า เป็นต้น  เครื่องสำอางทั้ง 2 กลุ่มนี้ไม่ต้องขึ้นทะเบียน ดังนั้น จึงไม่ต้องมีเครื่องหมาย อย.ที่ฉลาก  แต่ต้องมีฉลากภาษาไทยที่มีสาระสำคัญที่เป็นข้อมูลเบื้องต้นอย่างครบถ้วน  ได้แก่  ชื่อเครื่องสำอาง  ประเภท  ส่วนประกอบสำคัญ  ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต  วันเดือนปีที่ผลิต  วิธีใช้  และปริมาณสุทธิ  เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการ คุ้มค่า สมประโยชน์

ขอบคุณข้อมูลจาก :  http://www.fda.moph.go.th/

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 496 คน กำลังออนไลน์