สังคีตนิยม
ห้ามลบ ขอให้เจ้าของผลงานประกวด แก้ไขข้อมูลได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2551 เวลา 23.30 น.
หากเลยกำหนดเวลาดังกล่าวแล้ว ท่านเข้ามาแก้ไขข้อมูล ถือว่าโมฆะในการพิจารณาได้รับรางวัล
ซึ่งระบบของ Thaigoodview สามารถตรวจสอบได้ว่า ผลงานแต่ละชิ้น มีการแก้ไขเวลาใดบ้าง
ครูพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล
เพลงไทย
เพลงไทย หมายถึง เพลงที่แต่งขึ้นตามหลักของดนตรีไทย มีลีลาในการขับร้องและบรรเลงแบบไทยโดยเฉพาะ
และแตกต่างจากเพลงของชาติอื่นๆ เพลงไทยแต่เดิมมักจะมีประโยคสั้นๆ และมีจังหวะค่อนข้างเร็ว ส่วนใหญ่มีต้นกำเนิดมาจากเพลงพื้นบ้าน หรือเพลงสำหรับประกอบการรำเต้นเพื่อความสนุกสนานรื่นเริง ต่อมา เมื่อต้องการจะใช้เป็นเพลงสำหรับร้องขับกล่อม และประกอบการแสดงละคร ก็จำเป็นต้องประดิษฐ์ทำนองให้มีจังหวะช้ากว่าเดิม และมีประโยคยาวกว่าเดิม ให้เหมาะสมที่จะร้องได้ไพเราะ จึงได้คิดแต่งทำนองขยายส่วนขึ้นจากของเดิมเป็นทวีคูณ เรียกเพลงในอัตรานี้ว่า เพลงสองชั้น เพราะต้องแต่งขยายจากเพลงเดิมอีกชั้นหนึ่ง และเรียกเพลงในอัตราเดิมนั้นว่า เพลงชั้นเดียว
เพลงไทยในสมัยอยุธยา เป็นเพลงสองชั้นและชั้นเดียวเกือบทั้งสิ้น เพราะต้องใช้ร้องสำหรับขับกล่อม และประกอบการแสดงละคร ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในสมัยนั้น
สมัยรัตนโกสินทร์เป็นสมัยที่นิยมเล่นสักวากันมาก ผู้เล่นสักวาจะต้องแต่งกลอนเป็นกลอนสด ด้วยปฏิภาณในปัจจุบัน ถ้าจะร้องอย่างเพลงสองชั้นเหมือนกับการร้องประกอบการแสดงละคร จะทำให้ผู้แต่งมีเวลาคิดกลอนน้อยลง อาจแต่งไม่ทันหรืออาจไม่ไพเราะเท่าที่ควร จึงคิดแต่งทำนองเพลงร้อง ขยายจากทำนองเพลงสองชั้นขึ้นไปอีกเท่าตัว สำหรับใช้ในการร้องสักวา เรียกเพลงในอัตรานี้ว่า เพลงสามชั้น ดังนั้น เพลงในอัตราสามชั้นจะมีความยาวเป็น ๒ เท่าของเพลงสองชั้น และเพลงสองชั้นจะมีความยาวเป็น ๒ เท่าของเพลงชั้นเดียว การบรรเลงจะเลือกบรรเลงเพลงอัตราหนึ่งอัตราใดเพียงอย่างเดียวก็ได้ ตามโอกาสที่เหมาะสม ถ้าบรรเลงติดต่อกันทั้ง ๓ อัตรา เรียกว่า เพลงเถา
การแบ่งประเภทของเพลงไทยตามอัตราจังหวะของเพลง
1. เพลงชั้นเดียว เป็นเพลงที่ประโยคสั้นที่สุด เป็นของที่มีมาแต่ดั้งเดิมได้แก่ เพลงเร็วและเพลงฉิ่ง เพลงชั้นเดียวนี้มีทั้ง
เพลงบรรเลงล้วนๆ และเพลงบรรเลงรับร้อง ได้แกเพลงเร็วและเพลงฉิ่งต่างๆ
2. เพลงสองชั้น เป็นเพลงที่ขยายชั้นมาจากเพลงชั้นเดียวอีกเท่าตัว เช่นเพลงชั้นเดียวมี ๒ ห้อง เพลงสองชั้นจะต้อง
มี ๔ ห้องเพลงเป็นต้น และตัวโน้ตโดยเฉพาะตัวที่เป็น "ลูกตก" (ลูกตกจังหวะ) ก็จะต้องได้รับการยึดขยายออกไป
อีกเท่าตัวเช่นเดียวกัน
3. เพลงสามชั้น เพลงที่ยึดขยายมาจากเพลงในอัตราจังหวะ ๒ ชั้นอีกเท่าตัว โดยยึดหลักเดียวกันในการขยายจากชั้นเดียว
ขึ้นมาเป็นสองชั้น เพลงในอัตรานี้ที่เป็นของเก่าจริงๆ บ้างก็มี แต่มีจำนวนน้อยมากเช่น เพลงตระโหมโรงบางเพลง
เป็นต้น เป็นของที่มีมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา อย่างไรก็ดีขึ้นชื่อว่าเพลงในอัตราจังหวะ ๓ ชั้นแล้วส่วนมาก
จะเป็นเพลงที่แต่งขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์