เคลื่อนไหวไปมา
(((((((http://www.bs.ac.th/lab2000/physicweb/move1.htm)))))))
เรื่อง
การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์กรณีขว้างวัตถุในแนวราบ
ประกอบการสอนวิชา ฟิสิกส์ ว40201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จัดทำโดย
นายอุทัย กลิ่นจันทร์
ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง
คำแนะนำการใช้บทเรียน
1.บทเรียนสำเร็จรูปเล่มนี้ เป็นบทเรียนที่นักเรียนสามารถเรียนรู้และทำความเข้าใจได้ด้วยตนเอง เนื่องจากในบทเรียน
สำเร็จรูปฉบับนี้ได้แจกแจงรายละเอียดตามจุดประสงค์ไว้อย่างชัดเจน รวมทั้งมีตัวอย่างและแบบฝึกหัดให้นักเรียน
ฝึกทำพร้อมเฉลยอย่างละเอียด
2.ก่อนเริ่มศึกษาบทเรียน นักเรียนจะได้ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจเดิมของนักเรียนเท่านั้น
ไม่ส่งผลต่อคะแนน ความมั่นใจ ชีวิตและทรัพย์สินของนักเรียนทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นขอให้ตั้งใจทำอย่างดีที่สุด
3.บทเรียนสำเร็จรูปฉบับนี้ มีลักษณะเป็นกรอบความรู้ย่อยๆ ซึ่งได้เรียงลำดับ เนื้อหาไว้อย่างดีแล้ว ให้นักเรียนศึกษา
ไล่ไปทีละกรอบจนมีความเข้าใจเป็นอย่างดีแล้ว จึงผ่านกรอบต่อไป หากยังไม่เข้าใจควรทบทวนใหม่ให้เข้าใจก่อน
จะผ่านไปสู่กรอบต่อไป
4.ตัวอย่างและแบบฝึกหัดในบทเรียนสำเร็จรูปฉบับนี้ ได้แสดงวิธีคิดและคำ แนะนำในการทำไว้อย่างละเอียด
หากนักเรียนได้ศึกษาตามขั้นตอนและนำไปใช้ จะทำให้นักเรียนเข้าใจได้เป็นอย่างดี
5.เมื่อนักเรียนศึกษาจนจบบทเรียน ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนอย่าง ตั้งใจที่สุด เพื่อเป็นการชี้วัดความเข้าใจ
ในบทเรียนที่นักเรียนได้ศึกษาไป หากนักเรียน ได้ศึกษาอย่างเข้าใจและพยายามจนเต็มที่แล้ว ผู้จัดทำเชื่อมั่นเป็น
อย่างยิ่งว่านักเรียน สามารถมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีได้อย่างแน่นอน
ด้วยความปรารถนาดี
การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายลักษณะการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์
ในกรณีขว้างวัตถุออกไปในแนวราบได้
2. คำนวณหาค่าปริมาณต่างๆ
ของการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ในกรณีขว้างวัตถุออก ไปในแนวราบได้
การเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรง
อัตราเร็ว
อัตราเร็วเฉลี่ย เมตร/วินาที
s = ระยะทางที่เคลื่อนที่ได้
t = เวลาในการเคลื่อนที่
ความเร็ว
ความเร็วเฉลี่ย เมตร/วินาที
s = การขจัดที่ได้
ความเร่ง
เมตร/วินาที2
a = ความเร็วที่เปลี่ยนแปลงของวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่
การเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรง
การเคลื่อนที่ในแนวตรงด้วยความเร่งคงที่ มีสูตรดังนี้
1. v = u + at
4. v2 = u2 + 2as
u = ความเร็วเริ่มต้น
v = ความเร็วตอนปลาย (เมื่อเวลาผ่านไป t )
s = ระยะทาง
a = ขนาดของความเร่ง
ในกรณีที่ความเร็วเพิ่มขึ้น v > u a เป็น +
ในกรณีที่ความเร็วลดลง v < u a เป็น -
ข้อสังเกตุ 1. u = 0 แสดงว่าวัตถุเคลื่อนที่จากจุดหยุดนิ่ง
2. v = 0 แสดงว่าวัตถุเคลื่อนที่ไปจนกระทั่ง
หยุดนิ่ง
3. a = 0 แสดงว่าวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่
การเคลื่อนที่ในแนวดิ่งภายใต้แรงดึงดูดของโลก
1. v = u - gt
3. v2 = u2 + 2gs
u = ความเร็วต้น เป็น + เสมอ
v = ความเร็วปลาย เป็น + ตอนวัตถุวิ่งขึ้นหรือมีทิศ
ตาม u และเป็น - ตอนวัตถุวิ่งลง
s = ระยะทางเป็น + ตอนวิ่งขึ้น และเป็น - ตอนวิ่งลง
g = ความเร่งจากแรงโน้มถ่วง
(((((((http://www.bs.ac.th/lab2000/physicweb/move1.htm)))))))
การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ
การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์
เป็นการเคลื่อนที่ผสมระหว่างในแนวราบ ซึ่งเคลื่อนที่ด้วย
ความเร็วคงที่ กับแนวดิ่งซึ่งเคลื่อนที่แบบอิสระโดยมี
ความเร่ง g = 10 m/s2
1. ในแนวดิ่ง (แกน y )
ระยะที่ขึ้นได้สูงสุด
2. ในแนวราบ (แกน x )
S = ut
ระยะที่เคลื่อนที่ได้ตามแนวแกน x
เวลาทั้งหมดในการเคลื่อนที่
ความเร็วของวัตถุที่ตำแหน่งใด ๆ
การเคลื่อนที่แบบวงกลม
เป็นการเคลื่อนที่โดยมีแรงกระทำเข้าสู่ศูนย์กลางของวง
กลม และจะเกิดความเร่งเข้าสู่ศูนย์กลาง ความเร็วจะมีค่า
ไม่คงที่ เพราะมีการเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ โดยความ
เร็ว ณ ตำแหน่งใดจะมีทิศสัมผัสกับวงกลม ณ ตำแหน่งนั้น
สูตรการเคลื่อนที่เป็นวงกลม
1. ความเร็วเชิงเส้น (v) และความเร็วเชิงมุม
v = ความเร็วเชิงเส้น หน่วยเป็น
เมตร/วินาที
= ความเร็วเชิงมุม หน่วยเป็น
เรเดียล/วินาที
T = คาบการเคลื่อนที่ หน่วยเป็น
วินาที
f = จำนวนรอบที่วัตถุเคลื่อนที่ได้ใน
1 วินาที หน่วยเป็น เฮิรตซ์ (Hz)
2. ความเร่งสู่ศูนย์กลาง
ac = ความเร่งสู่ศูนย์กลาง หน่วยเป็น
เมตร/วินาที2
r = รัศมี หน่วยเป็น เมตร
F = แรงสู่ศูนย์กลาง หน่วยเป็น นิวตัน (N)
3. แรงสู่ศูนย์กลาง
รถเลี้ยวโค้งบนถนนราบ แรงเข้าสู่ศูนย์กลาง จะเป็นแรง
เสียดทานสถิต (fs) ดังนั้น
การเลี้ยวโค้งบนถนนเอียง
วัตถุผูกเชือกแล้วแกว่งให้เป็นวงกลม
การเคลื่อนที่เป็นวงกลมในแนวดิ่ง (โดยแตก )
การโคจรของดาว
r + h = รัศมีวงโคจร , T = คาบการหมุนของดาว
การเคลื่อนที่แบบหมุน
ความเร็วเชิงมุม มุมที่หมุนกวาดไป
โมเมนต์ความเฉื่อย
การเคลื่อนที่แบบ Simple Harmonic
เป็นการเคลื่อนที่ของวัตถุกลับไปมา ผ่านตำแหน่งสมดุล
เช่น การ สั่นของวัตถุที่ผูกกับสปริง หรือการแกว่งของลูกตุ้ม
นาฬิกา เป็นต้น
สปริง
การแกว่งลูกตุ้ม
วงกลม
เป็นความรู้ที่อ่านแล้วรู้เรื่องดี เข้าใจง่าย การจัดรูปของเนื้อหาดีค่ะ