ต้นคันจอง

รูปภาพของ pdnnarin

ต้นคันจองหรือผักพายอยู่ในบ่อปูน บนริมถนนหัวมุม ด้านหน้าอาคาร 1 หน้าห้องศูนย์สื่อเทคโนโยีสารสนเทศและการสื่อสาร โรงเรียนผดุงนารี

หรือผักพาย มีรสหวานมันและออกขมเล็กน้อย ช่วยเจริญอาหาร รับประทานใบเป็นผักสดกับ ส้มตำ ลาบ ก้อย หรือลวกจิ้มพริกก็ได้ ผักพายน้อยเป็นพืชที่นิยมบริโภคกันอย่างกว้างขวาง เป็นผักเคียงกับส้มตำ ลาบ น้ำตก น้ำพริก และอื่นๆอีกมากมาย เป็นพืชน้ำขนาดเล็ก ขึ้นเองได้ง่ายตามธรรมชาติในช่วงหน้าฝน ในสภาพที่มีน้ำขังหรือมีความชื้นสูง แต่ปริมาณในธรรมชาติก็ไม่เพียงพอต่อการบริโภค ปีไหนแล้งก็จะไม่มีบริโภค จึงได้มีเกษตรกรนำเมล็ดมาปลูกเพื่อการค้า

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Limnocharis flava Buch.
ชื่อวงศ์ : LIMNOCHARITACEAE
ชื่อท้องถิ่น : ตาลปัตรฤๅษี นางกวัก บอนจีน บัวค้วก บัวลอย กันจอง คันจ่อง ตาลปัตรยายชี ผักตบใบพาย ผักคันจอง ผักทัพพี หรือ ทับพี

ลักษณะ
ผักพายเป็นไม้น้ำ พบบริเวณนาข้าว และบริเวณที่มี’นาขัง เซ่น หนองน้ำ สระ คู ห้วย ผักพาย เป็นไม้ล้มลุก อายุหลายปี ลำต้นเป็น เหง้าฝังจมอยู่ในโคลนเจริญเป็นต้น ใบขึ้นเหนือผิวน้า บางครั้งมีไหลสั้นๆ จำนวนมากใบเป็นใบเดี่ยวรูปร่างกลมรี ยาว15-18 ซม.กว้าง12 ชม.มีก้าน ใบงอกยื่นอยู่เหนือผิวน้า ก้านใบยาวประมาณ 30 ซม. ก้านใบสีเขียวอ่อน เป็นเหลี่ยมอวบน้ำพองลม (คล้ายก้านใบผักตบ) เมื่อหักก้านใบจะพบมียาง สีขาวซึมออกมา แผ่นใบใหญ่และแผ่คล้ายใบตาลแตร ดอกเป็นดอกช่อแบบ ร่ม มีดอกย่อย 7-10 ดอก กลีบดอกสีเหลืองหลุดร่วงง่าย เล้นผ่าศูนย์กลาง ของดอกย่อ ประมาณ 1.5ซม

ที่มาข้อมูล :http://www.monmai.com

สรรพคุณ : ผักพายช่วยเจริญอาหารและมีสรรพคุณป้องกันไข้หัวลม

วิธีใช้ในการประกอบอาหาร : ผักพายเป็นพืชล้มลุกประเภทไม้น้ำ สามารถนำมากินได้ ทั้งต้นอ่อน ก้านใบ และดอก นอกจากจะให้รสชาติ หวานมันอร่อยแล้ว กินเป็นผักสดแกล้ม ลาบก้อย น้ำพริก และยังทำเป็น ผักสุกโดยการลวกเป็นผักจิ้มน้ำพริก ชาวอีสานนำผักพายมาปรุงเป็นก้อยผักพาย ทำให้รสชาติของผักพายอร่อยมากขึ้น

คุณค่าทางอาหาร : ผักพาย 100 กรัม ให้พลังงานต่อร่างกาย 14 กิโลแคลอรี่ ประกอบด้วยเส้นใย 18 กรัม แคลเซียม 7 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 2 มิลลิกรัม เหล็ก 0.5 มิลลิกรัม เบต้าแคโรทีน 501 ไมโครกรัม วิตามินบี1 0.03 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.08 มิลลิกรัม ไนอะซีน 1.2 มิลลิกรัม วิตามินซี 13 มิลลิกรัม

ที่มาข้อมูล :http://xn--q3ckhk5a4fzd.thaidrawing.com


 
ที่มาวีดีโอ :http://youtu.be/XKAXcfdoPtU


ที่มา : http://www.hellasmultimedia.com/webimages/lines-htm/lines11.htm

รูปภาพของ ssspoonsak

รูปภาพของ pdnnarin

 รายวิชาที่สอ 2/2556

-IPST-Microbox

การนำเสนอสื่อประสม

คอมพิวเตอร์และขั้นตอนวิธี

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 316 คน กำลังออนไลน์