0131 เกร็ดอวกาศ

ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก

เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นบนโลกของเราหรอก แต่เกิดขึ้นบนดาวศุกร์ต่างหาก ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าดาวศุกร์หมุนรอบตัวเองจากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตก ซึ่งต่างจากดาวเคราะห์ดวงอื่นที่หมุนจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก ทำให้ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตกบนดาวศุกร์

ดาวที่สว่างกว่าดวงอาทิตย์

ไม่น่าเชื่อใช่ไหมว่ายังมีดาวดวงอื่นที่สว่างกว่าดวงอาทิตย์อีก ดาวดวงนี้มีชื่อว่าเอตาคารินา เป็นดาวฤกษ์ที่มีความสว่างไม่คงที่ ในปี พ.ศ. 2386 ดาวดวงนี้สว่างวาบขึ้น นักดาราศาสตร์บันทึกความสว่างได้ 6 ล้านเท่า ของดวงอาทิตย์ นับเป็นดาวที่สว่างที่สุดที่เคยบันทึกมา

ดาวหางมรณะ

ดาวหางฮัลเลย์จะมาเยือนโลกทุก 75 ปี คนในอดีตเชื่อว่าดาวหางดวงนี้จะนำภัยพิบัติมาให้ และได้เกิดเหตุร้ายเมื่อดาวหางดวงนี้ มาเยือนพอดี พ.ศ. 499 จักรพรรดิซีซาร์แห่งโรมันถูกลอบปลงพระชนม์ พ.ศ. 844 กาฬโรคระบาดในทวีปยุโรป มีผู้คนล้มตายนับแสน พ.ศ. 2454 เกิดปฏิวัติโค่นล้มระบอบศักดินาในจีน

หางยาวที่สุด

ดาวหางเป็นก้อนน้ำแข็งสกปรก ล้อมรอบด้วยก๊าซและฝุ่นที่สะท้อนแสงอาทิตย์ โคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี ดาวหางที่มีหางยาวที่สุดเท่าทีมีการบันทึกคือ ดาวหางใหญ่ Zgreat Comet) พบเมื่อปี พ.ศ. 2386 มีหางยาวประมาณ 330 ล้านกิโลเมตร

ดาวเคราะห์น้อยผู้พิฆาต

ดาวเคราะห์น้อยเป็นหินแข็งทั้งก้อน หรืออาจเป็นหินผสมโลหะก็ได้ เชื่อกันว่าเป็นเศษที่เหลือจากการระเบิดดวงอาทิตย์และดาวเคราะห์ในระบบสุริยะเมื่อ 5000 ล้านปีก่อน นักวิทยาศาสตร์ยังเชื่อว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่งเคยพุ่งชนโลกเมื่อประมาณ 65 ล้านปีก่อน และเป็นสาเหตุให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์

โลกหนักขึ้นทุกวัน

ทุกวันจะมีสเก็ดดาวที่ลุกไหม้ในชั้นบรรยากาศ และกลายเป็นฝุ่นตกลงมายังผิวโลก ฝุ่นเหล่านี้จะเพิ่มน้ำหนักให้แก่โลกประมาณ 25 ตัน / วัน หรือ 9125 ตัน / ปี เชียวนะ ไม่น่าเชื่อเลยนะ เอ..แล้วแบบนี้โลกจะหล่นลงมาเพราะความหนักหรือเปล่านะ

ดูทางช้างเผือก

คนที่อยู่ทางซีกโลกหนือและซีกโลกใต้จะมองเห็นทางช้างเผือกชัดเจนในช่วงที่ต่างกัน ถ้าอยู่ในซีกโลกใต้ ควรดูในช่วงเดือนตุลาคม ถึงธันวาคม แต่ถ้าอยู่ในซีกโลกเหนือ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือช่วงเดือนกรกฎาคม ถึงกันยายน ยิ่งถ้าได้ดูในยามดึกของค่ำคืนฤดูหนาว ทางช้างเผือกจะยิ่งสวยงามและน่าประทับใจ

เข้าสู่ยุคอวกาศ

ยุคอวกาศเริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2500 เมื่อได้มีการส่งดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่อวกาศ อีก 4 ปีต่อมา ยูริกาการิน ก็เป็นมนุษย์อวกาคนแรกที่สร้างประวัติศาสตร์ในการออกไปนอกโลก เมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2504 โดยยานอวกาศวอลสต็อก 1

ดาวเทียมดวงแรกของโลก

ดาวเทียมดวงแรกของโลกมีชื่อว่า 1957 แอลฟา 2 บอกชื่อนี้คงไม่ค่อยมีคนรู้จักแน่ แต่ถ้าบอกว่ามีอีกชื่อหนึ่งว่า ดาวเทียมสปุตนิก คงพอร้องอ๋อกันบ้าง ดาวเทียมดวงนี้ส่งขึ้นไปโดยประเทศสหภาพโซเวียต เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2500 สปุตนิกเป็นภาษารัสเซีย แปลว่า ผู้เดินทางตัวเล็ก

นักบินอวกาศหญิงคนแรก

ผู้หญิงที่มีความสามารถคนนี้เป็นชาวรัสเซีย เธอชื่อว่า วาเลนตินา เทเรสโควา เธอได้บินขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2506 โดยขึ้นไปอยู่ในอวกาศนานถึง 3 วัน นับว่าเธอเป็นผู้หญิงเก่งจริงๆ

ดาวที่ลงจอดไม่ได้

ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะมีเพียงบางดวงเท่านั้นที่เป็นพื้นแข็ง ยานอวกาศสามารถลงจอดได้ คือดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวอังคาร ส่วนดาวเคราะห์ที่เหลือคือดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูนเป็นดาวเคราะห์ก๊าซซึ่งมีองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นก๊าซ จึงนำยานอวกาศลงจอดไม่ได้

โฉมหน้าดวงจันทร์

เราได้รู้จักโฉมหน้าที่แท้จริงของดวงจันทร์ที่งดงามนี้เมื่อยานอวกาศอะพอลโล 11 ร่อนลงบนดวงจันทร์เมื่อปี พ.ศ. 2512 จึงได้รู้ว่า ท้องฟ้าบนดวงจันทร์นั้นมืดสนิท มีแรงโน้มถ่วงน้อยมาก แค่ออกแรงเบาๆ ก็กระโดดได้สูงถึง 6-7 เมตร บนดวงจันทร์ไม่มีอากาศ ไม่มีไอน้ำ ไม่มีลม ไม่มีฝน ไม่มีเสียง เพราะไม่มีอากาศ เป็นตัวพาเสียง

ดาวผู้อาภัพ

ดาวผู้อาภัพนี้ก็คือดาวพุธ ซึ่งเป็นดาวที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด และมนุษย์ได้ส่งยานอวกาศไปสำรวจดาวพุธเพียงลำเดียวคือ ยานมารีเนอร์ 10 เมื่อปี พ.ศ. 2516 แล้วไม่เคยส่งไปอีกเลย จากการสำรวจพบว่า ดาวพุธไม่มีบรรยากาศและน้ำ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีสิ่งมีชีวิตอยู่

ดาวแห่งก๊าซพิษ

ดาวศุกร์เป็นดาวที่มีบรรยากาศหนาทึบมากองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีความหนาแน่นสูง ทำให้บรรยากาศมีความกดดันสูง นอกจากนี้ยังมีละอองของกรดกำมะถันอยู่ด้วย อากาศเป็นพิษอย่างนี้จึงไม่เป็นดาวเป้าหมายที่มนุษย์จะอพยพไปอยู่

ภูเขาที่สูงที่สุดในระบบสุริยะ

นักปีนเขาคนไหนที่คิดจะพิชิตภูเขานี้ คงจะต้องฝึกเป็นนักบินอวกาศด้วย เพราะภูเขาแห่งนี้อยู่บนดาวศุกร์ ซึ่งเป็นดาวเคราะห็ที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด ภูเขานี้มีชื่อว่า ภูเขาแมกซ์เวลล์บองเตสสูงกว่ายอดเขาเอเวอร์เรสต์ที่สูงถึง 8848 เมตร อยู่ 2 กิโลเมตร

ลมพัดแรงที่สุดในระบบสุริยะ

บนดาวเนปจูนมีเมฆที่อยู่เป็นกระจุกยาวเหยียด พัดผ่านดาวเนปจูนทุกๆ 16 ชั่วโมง มีชื่อเรียกว่า สกูตเตอร์ เพราะเคลื่อนที่เร็ว และมีกระแสลมที่มีความเร็วสูงสุดที่พบในระบบสุริยะ โดยพัดเร็วถึง 2000 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ซ่อมกล้องโทรทรรศน์ในอวกาศ

สหรัฐอเมริกาส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลขึ้นสู่อวกาศในปี พ.ศ. 2533 หลังจากนั้นเพียงปีเดียวก็ต้องส่งนักบินอวกาศขึ้นไปซ่อมกล้องนี้ ปฏิบัติการครั้งนี้ไม่ธรรมดาก็ตรงที่นักบินอวกาศจะต้องออกไปนอกยานอวกาศเพื่อซ่อมกล้องนี้ แต่เหตุการณ์ก็ผ่านไปด้วยดี

กล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

กล้องนี้มีชื่อว่า วิลเลียม เฮอร์เชล อยู่บนเกาะกาปาลมา ในหมู่เกาะคานารี กระจกเงาในตัวกล้องมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 4.2 เมตร กล้องนี้สามารถตรวจจับแสงจากเทียนไข 1 เล่ม ที่อยู่ไกลถึง 160000 กิโลเมตร ได้ ประสิทธิภาพเยี่ยมขนาดนี้จึงใช้ส่องดูควอซาร์(วัตถุกึ่งดาว) ที่อยู่ไกลนับล้านๆปีแสงได้

สื่อสารกับมนุษย์ต่างดาว

ในปีพ.ศ. 2517 นักวิทยาศาสตร์ได้ส่งสัญญาณคลื่นวิทยุออกไปจากกล้องโทรทรรศน์อาเรซิโบในประเทศเปอร์โตริโกไปยังกระจุกดาวเอ็ม 13 กระจุกดาวกลุ่มนี้ประกอบด้วยดาวราว 300000 ดวง ดาวเหล่านี้อยู่ไกลมาก กว่าสัญญาณจะส่งไปถึงก็ประมาณ 2500 ปี ไปกลับก็ 5000 ปี

แหล่งอ้างอิง: http://www.rmutphysics.com/charud/astronomy/index3.htm

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 696 คน กำลังออนไลน์