การทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์

การทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์



    คอมพิวเตอร์ของคุณเป็นที่สะสมฝุ่นละออง  และสิ่งสกปรกเอาไว้มากมาย ต้องการการดูแลเอาใจใส่เหมือนๆกับเครื่องมือ เครื่องใช้อื่นๆ เป็นประจำเช่นเดียวกัน  คุณจำเป็นต้องทำความสะอาดคีย์บอร์ด เมาส์ และหน้าจอ  แน่นอนที่คุณอาจจะไม่ได้ใส่ใจที่จะทำความสะอาดภายในสักเท่าไร ฝุ่นละอองที่ก่อตัวขึ้นในเคสอาจทำให้เกิดความร้อนและทำให้ส่วนประกอบอื่นๆ เสียหายได้  ข้อปฏิบัติในการทำความสะอาดแบบง่ายๆนี้ จะช่วยรักษาความสะอาดเครื่องได้ทั้งภายในและภายนอก

ขั้นตอนที่ 1: ทำความสะอาดคีย์บอร์ดอาทิตย์ละครั้ง

    สำหรับบนโต๊ะทำงานคนส่วนใหญ่จะทำความสะอาดก็เฉพาะโต๊ะกับคีย์บอร์ดเท่านั้น เพื่อเป็นการกำจัดเชื้อโรคให้หมดไปจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ  ควรทำความสะอาดคีย์บอร์ดก่อนเป็นอย่างแรกสักอาทิตย์ละครั้ง  โดยการถือคีย์บอร์ดไว้ในลักษณะคว่ำและเขย่าเบาๆ เพื่อให้เศษผงเล็กๆ หล่นออกให้หมด  จากนั้นใช้กระบอกลมเป่าให้ฝุ่นออกมาแต่ละช่องของคีย์บอร์ด  ขั้นตอนนี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานของคีย์บอร์ดและช่วยรักษาสภาพให้ดูใหม่ อยู่เสมอ และอย่าลืมเป่าฝุ่นที่ตัวเมาส์ด้วย

    นอกจากคีย์บอร์ดแล้ว จอมอนิเตอร์ก็จำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดด้วยโดยการใช้ผ้าแบบไมโครไฟเบอร์  หรือผ้าที่ทำความสะอาดแว่นตาก็ได้  หลีกเลี่ยงน้ำยาทำความสะอาดที่ไม่ได้ใช้กับหน้าจอ LCD โดยเฉพาะน้ำ

ขั้นตอนที่ 2: ทำความสะอาดพัดลมเดือนละครั้ง

    ตัวเคสของคอมพิวเตอร์  มักมีฝุ่นที่ขึ้นตามพัดลมทั้งพัดลมที่อยู่ที่เคส, power supply, CPU, GPU  ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องทำงานช้าลงได้โดยอัตโนมัติ ดังนั้นควรทำความสะอาดพัดลมในตัวพีซีเดือนละครั้ง  โดยการถอดเคสออกและปัดฝุ่นที่พบอยู่บนช่องระบายอากาศ  และใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดใบพัด  ฝุ่นละอองเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะเป็นคราบฝังลึกที่ตัวพัดลมและเคสเท่านั้น  แต่อาจทำให้พัดลมเกิดความเสียหายได้อีกด้วย

ขั้นตอนที่ 3: เปิดให้อากาศถ่ายเทสะดวกปีละครั้ง

    ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือออฟฟิตที่สะอาดที่สุด  ก็ยังคงมีฝุ่นอยู่ตามพีซีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ยิ่งพวกสายเคเบิลและสายไฟที่อยู่ในตัวเคสแล้วยิ่งเป็นที่สะสมฝุ่นละอองได้เป็นอย่างดี  ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเปิดเคสเพื่อทำความสะอาดให้มีอากาศถ่ายเทบ้าง ถอดสายเคเบิลต่างๆออกจากตัวเคสแล้วนำเคสออกมา  ต้องแน่ใจว่าได้ปิดเครื่องและถอดปลั๊กออกแล้ว  จากนั้นใช้อุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ เช่น ผ้า หรือที่ปัดฝุ่น ปัดฝุ่นออก  หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องดูดฝุ่นเป็นอันขาด  เพราะอาจทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้ซึ่งเป็นอันตรายมาก

ขั้นตอนที่ 4: จับด้วยความระมัดระวัง

    High-end PCs มีการเดินสายและเชื่อมต่อสายเคเบิลอย่างเป็นระเบียบ ให้ทำการยกสายให้อยู่พ้นจากพื้นเพื่อที่จะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย  โดยการมัดสายเคเบิลรวมกันด้วยความระมัดระวัง  และมองหาพื้นที่ที่จะวาง (ส่วนใหญ่วางไว้ด้านหน้าเคส)  จากนั้นย้ายสายเคเบิลต่างๆ ออกให้พ้นจากพื้นที่ที่จะทำความสะอาด  และให้มั่นใจว่าจะไม่ขวางทางพัดลม CPU และ GPU จากนั้นก็ทำความสะอาดได้

     ขั้นตอนง่ายๆ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณสะอาดได้ทั้งภายในและภายนอก แล้ว  และยังช่วยให้ยืดอายุการใช้งานไปได้อีกนานแถมยังทำให้เครื่องดูใหม่อยู่เสมอด้วย

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 686 คน กำลังออนไลน์