ง30237 งานออกแบบป้ายโฆษณา ม.5/2 ภาคเรียนที่ 1/55
![รูปภาพของ pncpeerapongdeeluan รูปภาพของ pncpeerapongdeeluan](http://old.thaigoodview.com/files/profilepic/picture-55941.jpg)
ส่วนประกอบของโปรแกรม Flash CS3
1. Menu Bar (เมนูบาร์) ซึ่งประกอบด้วยเมนูหลายอย่างที่จำเป็นในการสั่งงาน เช่น เมนู Window มีสำหรับแสดง และ ซ่อน เครื่องมือทุกชนิด หน้าต่างเครื่องมือที่หายไปเราสามารถมาสั่งเรียกเปิดที่นี่
2. Time Line (ไทม์ไลน์) มีไว้สำหรับควบคุมและกำหนดการนำเสนอผลงาน การเคลื่อนไหวต่างๆ โดยจะประกอบ ด้วยเฟรม (frame) ซึ่งจะสามารถบรรจุสิ่งต่างๆไม่ว่าจะเป็น ภาพ เสียง และอื่นๆ ลงไปเพื่อให้ในช่วง เวลานั้นประกอบด้วยอะไรบ้างที่ต้องการแสดงผล เวลาสร้างงานเราจะทำการ
คำสั่งในเมนูต่างๆที่สำคัญและใช้อยู่บ่อยๆมีดังนี้
- เมนู File
- เมนู Edit
- เมนู Modify
- เมนู Window
3. Layer (เลเยอร์) คือชั้นๆต่างๆที่จะทำให้เราทำงานเป็นระบบมากขึ้น เราสามารถแยกวัตถุต่างๆ ออกจากกันให้เป็นอิสระในการแสดงผลได้ ซึ่งทำให้สะดวกและง่ายต่อการทำงาน โดยที่เลเยอร์วัตถุที่อยู่ ด้านบนนั้นจะทับวัตถุเลเยอร์ด้านล่าง หากต้องการสลับบน-ล่าง ก็เพียงให้เราคลิกค้างไว้ที่แถบเลเยอร์ แล้วลากขึ้นหรือลง
นอกจากนั้นแล้วในการทำงานกับเลเยอร์ที่ดีควรจะทำการตั้งชื่อของเลเยอร์นั้นๆไว้เพื่อให้เราสามารถกลับ
มาแก้ไขสิ่งต่างๆในเลเยอร์นั้นได้ง่ายและสะดวก ไม่เช่นนั้นแล้วหากทำงานที่ต้องมีเลเยอร์มากๆ เราจะต้องหาจนปวดหัว และการตั้งชื่อเลเยอร์ก็ควรจะสื่อกับวัตถุหรืองานต่างๆที่อยู่ในเลเยอร์นั้น เช่น เลเยอร์นั้นเป็นส่วนของพื้นหลัง เราก็ควรจะตั้งชื่อว่า background หรือ bg เป็นต้น
4. Tool Bar แถบเครื่องมือ กลุ่มเครื่องมือสร้างงานและจัดการวัตถุ ประกอบด้วยปุ่มเครื่องมือย่อยต่างๆ โดยแบ่งเครื่องมือเป็นหมวดๆ ได้ 5 กลุ่ม
- เครื่องมือเลือกวัตถุ (Selection)
- เครื่องมือวาดภาพ (Drawing)
- เครื่องมือจัดแต่งวัตถุ (Modify)
- เครื่องมือควบคุมมุมมอง (View)
- เครื่องมือควบคุมสี (Color)
5. Panel (พาเนล) หน้าต่างที่ทำหน้าที่แสดง พาเนลย่อย ของโปรแกรม โดยในแต่ละ พาเนลย่อย ก็จะ ประกอบด้วยรายละอียดของการควบคุมการแสดงการปรับแต่งไว้ในตัว เช่น swatches ก็จะมีสีต่างๆ มากมายให้เลือกใช้ในการปรับแต่งสี
6. Stage (สเตจ) คือพื้นที่ที่เรากำหนดขอบเขตขนาดของการทำงาน ซึ่งเราสามารถตั้งค่าหรือปรับได้ที่ Properties โดยกดที่ปุ่มที่มีค่า 550x400 จะได้หน้าต่างขึ้นมา
ในหน้าต่างนี้เราสามารถตั้งชื่อของงาน ระบุเนื้อหารายละเอียด ความกว้างและสูง สีพื้นหลัง frame rate ได้ตามความเหมาะสมกับงาน โดยก่อนเริ่มทำงานควรจะวางแผนในการกำหนดขนาดไว้ก่อนจะดี เพราะหากมาแก้ไขขนาดภายหลังจะทำให้ยุ่งยากในการปรับตำแหน่งของวัตถุต่าง
7. Properties ไว้สำหรับกำหนดคุณสมบัติให้กับพื้นที่การทำงานและสิ่งต่างๆที่เราจะใช้งาน หากว่าเราต้องการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไขวัตถุไหนก็นำเมาส์ไปคลิกที่วัตถุนั้น ค่าที่ส่วน Propertiesก็ จะเปลี่ยนแปลงไป ตามวัตถุนั้น เช่น คลิกที่ตัวอักษร ก็จะสามารถเปลี่ยนเรื่องฟ้อนท์ , สี . ขนาด และอื่นๆ
วิธีการทำหิมะตกโดยใช้โปรแกรมflash
1 เปิดโปรแกรม flash ขึ้นมาแล้วก็กำหนดขนาด จากตัวอย่างใช่ 400 x 250
2 import รูปภาพเข้ามา โดยเราจะนำมาเป็นฉากหลังครับ โดยไปที่ File > import > import to stage.. ครับแล้วจัดรูปให้อยู่ตรงกับ stage
3 สร้างเลเยอร์ใหม่อีหนึ่งเลเยอร์ครับ โดยเลเยอร์นี่เราจะเอาไปทำลูกหิมะ
4 ใช้เครื่องมือ brush แล้วก็เลือกสีขาว และก็ปรับหัวแปรงให้ขนาดพอเหมาะ
5 วาดหิมะลงไปในเลเยอร์ที่เราสร้างไป
6 นำเมาส์ไปคลิกที่เลเยอร์ 2 และก็กด F8 เพื่อ convert to symbol และตั้งค่าตามรูปเลย
7 ไปดูที่ส่วนของ Property > Blur > และก็ปรับค่าเบอล เลยครับจากตัวอย่างปรับเป็น 7 px Quality low
8 สร้างเลเยอร์ใหม่แล้วก็ วาดหิมะลงไป และก็ไป convert to symbol จากนั้นก็ปรับให้เป็น blur เหมือนขั้นที่ 5-7 นะครับ
โดยหิมะที่วาดพยยามอย่าวาดซ้ำที่เดิม ครับ โดยเราจะสร้างหิมะซัก 3 เลเยอร์ หรือจะเอามากกว่านั้นก็ได้
9 จะได้พื้นหลัง 1 เลเยอร์ และก็หิมะอีก 3 เลเยอร์
แล้วก็นำเลเยอร์หิมะทั้ง3 ลากไปไว้ข้างบน stage
10 กด F6 ที่ฟรม 60 ของเลเยอร์1
11 กด F6 ที่ฟรม 60 ของเลเยอร์2
12 นำเมาส์ไปคลิกที่เฟรม 60 ในเลเยอร์ 2 และก็ ลากหิมะลงไปด้านล่าง
13 นำเมาส์ไปคลิกขวาระหว่างเฟรม 1-60 และก็คลิกขวาเลือก Create Motion Tween
14 ทำในเลเยอร์ 3 วิธีเหมือนขั้นที่ 11-12 ตรงขั้นที่ 11 เราสามารถเปลี่ยนเฟรมได้ถ้าต้องการให้หิมะหล่นเร็วขึ้นก็ไปกด F6 ที่เฟรมก่อนหน้านี้ จากตัวอย่างในเฟรมที่ 40
15 ทำในเลเยอร์ที่ 4 ให้หิมะตกเหมือนขั้นที่ 14 นะครับ จากนั้นก็รันผลได้เลยครับ ctrl+enter