ความสำคัญของภูมิปัญญาไทย

นาย ประยูร  เล่าวิริยะกูล

ชั้น ม. 6 กลุ่ม 7 เลขที่ 11


โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม 

ความสำคัญของภูมิปัญญาไทย

ความสำคัญของภูมิปัญญาไทย ได้แก่ประโยชน์และความสำคัญของภูมิปัญญาที่บรรพบุรุษไทยได้สร้างสรรค์และสืบทอดมาอย่างต่อเนื่องจากอดีตสู่ปัจจุบันทำให้คนในชาติเกิดความรักและความภาคภูมิใจที่จะร่วมแรงร่วมใจสืบสานต่อไปในอนาคตเช่นโบราณสถานโบราณวัตถุสถาปัตยกรรมประเพณีไทยการมีน้ำใจศักยภาพในการประสานผลประโยชน์เป็นต้นภูมิปัญญาไทยจึงมีความสำคัญดังนี้

1. ภูมิปัญญาไทยช่วยสร้างชาติให้เป็นปึกแผ่น 
พระมหากษัตริย์ไทยได้ใช้ภูมิปัญญาในการสร้างชาติสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่ประเทศชาติมาโดยตลอดตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชพระองค์ทรงปกครองประชาชนด้วยพระเมตตาแบบพ่อปกครองลูกผู้ใดประสบความเดือดร้อนก็สามารถตีระฆังแสดงความเดือดร้อนเพื่อขอรับพระราชทานความช่วยเหลือทำให้ประชาชนมีความจงรักภักดีต่อพระองค์ต่อประเทศชาติร่วมกันสร้างบ้านเรือนจนเจริญรุ่งเรืองเป็นปึกแผ่นสมเด็จพระนเรศวรมหาราชพระองค์ทรงใช้ภูมิปัญญากระทำยุทธหัตถีจนชนะข้าศึกศัตรูและทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทยคืนมาได้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยูหัวภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลปัจจุบันพระองค์ทรงใช้ภูมิปัญญาสร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติและเหล่าพสกนิกรมากมายเหลือคณานับทรงใช้พระปรีชาสามารถแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเมืองภายในประเทศจนรอดพ้นภัยพิบัติหลายครั้งพระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถหลายด้านแม้แต่ด้านการเกษตรพระองค์ได้พระราชทานทฤษฎีใหม่ให้แก่พสกนิกรทั้งด้านการเกษตรแบบสมดุลและยั่งยืนฟื้นฟูสภาพแวดล้อมนำความสงบร่มเย็นของประชาชนให้กลับคืนมาสมดังพระราชประสงค์ที่ทรงอุทิศพระวรกายและพระสติปัญญาในการพัฒนาการเกษตรไทยตลอดระยะเวลาแห่งการครองราชย์ 

     
2. 
สร้างความภาคภูมิใจ และศักดิ์ศรีเกียรติภูมิแก่คนไทย 

    คนไทยในอดีตที่มีความสามารถปรากฏในประวัติศาสตร์มีมากเป็นที่ยอมรับของนานาอารยประเทศเช่นนายขนมต้มเป็นนักมวยไทยที่มีฝีมือเก่งในการใช้อวัยวะทุกส่วนทุกท่าของแม้ไม้มวยไทยสามารถชกมวยไทยจนชนะพม่าได้ถึงเก้าคนสิบคนในคราวเดียวกันแม้ในปัจจุบันมวยไทยก็ยังถือว่าเป็นศิลปะชั้นเยี่ยมเป็นที่นิยมฝึกและแข่งขันในหมู่คนไทยและชาวต่างประเทศปัจจุบันมีค่ายมวยไทยทั่วโลกชาวต่างประเทศที่ได้ฝึกมวยไทยจะรู้สึกยินดีและภาคภูมิใจในการที่จะใช้กติกาของมวยไทยเช่นการไหว้ครูมวยไทยการออกคำสั่งในการชกเป็นภาษาไทยทุกคำเช่นคำว่า"ชก""นับหนึ่งถึงสิบ"เป็นต้นถือเป็นมรดกภูมิปัญญาไทยนอกจากนี้ภูมิปัญญาไทยที่โดดเด่นยังมีอีกมากมายเช่นมรดกภูมิปัญญาทางภาษาและวรรณกรรมโดยที่มีอักษรไทยเป็นของตนเองมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยและวิวัฒนาการมาจนถึงปัจจุบันวรรณกรรมไทยถือว่าเป็นวรรณกรรมที่มีความไพเราะได้อรรถรสครบทุกด้านวรรณกรรมหลายเรื่องได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศหลายภาษาด้านอาหารอาหารไทยเป็นอาหารที่ปรุงง่ายพืชที่ใช้ประกอบอาหารส่วนใหญ่เป็นพืชสมุนไพรที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นและราคาถูกมีคุณค่าทางโภชนาการและยังป้องกันโรคได้หลายโรคเพราะส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นพืชสมุนไพรเช่น ตะไคร้ ขิง ข่า กระชายใบมะกรูดใบโหระพาใบกะเพราเป็นต้น       

 

 3.สามารถปรับประยุกต์หลักธรรมคำสอนทางศาสนาใช้กับวิถีชีวิตได้อย่างเหมาะสม 

    คนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธโดยนำหลักธรรมคำสอนของศาสนามาปรับใช้ในวิถีชีวิตได้อย่างเหมาะสมทำให้คนไทยเป็นผู้อ่อน-น้อมถ่อมตนเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ประนีประนอมรักสงบใจเย็นมีความอดทนให้อภัยแก่ผู้สำนึกผิดดำรงวิถีชีวิตอย่างเรียบง่ายปกติสุขทำให้คนในชุมชนพึ่งพากันได้แม้จะอดอยากเพราะแห้งแล้ง แต่ไม่มีใครอดตายเพราะพึ่งพาอาศัยกันแบ่งปันกันแบบ"พริกบ้านเหนือเกลือบ้านใต้"เป็นต้นทั้งหมดนี้สืบเนื่องมาจากหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาเป็นการใช้ภูมิปัญญาในการนำเอาหลักของพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันและดำเนินกุศโลบายด้านต่างประเทศจนทำให้ชาวพุทธทั่วโลกยกย่องให้ประเทศไทยเป็นผู้นำทางพุทธศาสนาและเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พสล.)

 

4. สร้างความสมดุลระหว่างคนในสังคมและธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน

    ภูมิปัญญาไทยมีความเด่นชัดในเรื่องของการยอมรับนับถือและให้ความสำคัญแก่คนสังคมและธรรมชาติอย่างยิ่งมีเครื่องชี้ที่แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนมากมายเช่นประเพณีไทย12เดือนตลอดทั้งปีล้วนเคารพคุณค่าของธรรมชาติได้แก่
ประเพณีสงกรานต์ประเพณีลอยกระทงเป็นต้นประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่ทำในฤดูร้อนซึ่งมีอากาศร้อนทำให้ต้องการความเย็นจึงมีการรดน้ำดำหัวทำความสะอาดบ้านเรือนและธรรมชาติสิ่งแวดล้อมมีการแห่นางสงกรานต์การทำนายฝนว่าจะตกมากหรือน้อยในแต่ละปีส่วนประเพณีลอยกระทงคุณค่าอยู่ที่การบูชาระลึกถึงบุญคุณของน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตของคนพืชและสัตว์ให้ได้ใช้ทั้งบริโภคและอุปโภค ในวันลอยกระทงคนจึงทำความสะอาดแม่น้ำลำธารบูชาแม่น้ำจากตัวอย่างข้างต้น
ล้วนเป็นความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสังคมและธรรมชาติทั้งสิ้น
ในการรักษาป่าไม้ต้นน้ำลำธารได้ประยุกต์ให้มีประเพณีการบวชป่าให้คนเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ธรรมชาติ และสภาพแวดล้อมยังความอุดมสมบูรณ์แก่ต้นน้ำลำธารให้ฟื้นสภาพกลับคืนมาได้มากอาชีพการเกษตรเป็นอาชีพหลักของคนไทยที่คำนึงถึงความสมดุลทำแต่น้อยพออยู่พอกินแบบ"เฮ็ดอยู่เฮ็ดกิน"ของพ่อทองดีนันทะเมื่อเหลือกินก็แจกญาติพี่น้องเพื่อนบ้านบ้านใกล้เรือนเคียงนอกจากนี้ยังนำไปแลกเปลี่ยนกับสิ่งของอย่างอื่นที่ตนไม่มีเมื่อเหลือใช้จริงๆจึงจะนำไปขายอาจกล่าวได้ว่าเป็นการเกษตรแบบ"กิน-แจก-แลก-ขาย"ทำให้คนในสังคมได้ช่วยเหลือเกื้อกูลแบ่งปันกันเคารพรักนับถือเป็นญาติกันทั้งหมู่บ้านจึงอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขมีความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่นธรรมชาติไม่ถูกทำลายไปมากนักเนื่องจากทำพออยู่พอกินไม่โลภมากและไม่ทำลายทุกอย่างผิดกับในปัจจุบันถือเป็นภูมิปัญญาที่สร้างความสมดุลระหว่างคนสังคมและธรรมชาติ

 

 5. เปลี่ยนแปลงปรับปรุงได้ตามยุคสมัย        

    แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านไปความรู้สมัยใหม่จะหลั่งไหลเข้ามามากแต่ภูมิปัญญาไทยก็สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับยุคสมัยเช่นการรู้จักนำเครื่องยนต์มาติดตั้งกับเรือใส่ใบพัดเป็นหางเสือทำให้เรือสามารถแล่นได้เร็วขึ้นเรียกว่าเรือหางยาวการรู้จักทำการเกษตรแบบผสมผสานสามารถพลิกฟื้นคืนธรรมชาติให้อุดมสมบูรณ์แทนสภาพเดิมที่ถูกทำลายไปการรู้จักออมเงินสะสมทุนให้สมาชิกกู้ยืม ปลดเปลื้องหนี้สินและจัดสวัสดิการแก่สมาชิกจนชุมชนมีความมั่นคงเข้มแข็ง
สามารถช่วยตนเองได้หลายร้อยหมู่บ้านทั่วประเทศเช่นกลุ่มออมทรัพย์คีรีวง
จังหวัดนครศรีธรรมราชจัดในรูปกองทุนหมุนเวียนของชุมชนจนสามารถช่วยตนเองได้

 

 

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 468 คน กำลังออนไลน์