มาตรฐาน IEEE 802.22 มาแล้ว

 มาตรฐาน IEEE 802.22 มาแล้ว

     IEEE แถลงเปิดตัวมาตรฐาน IEEE 802.22 รุ่นสมบูรณ์พร้อมให้ผู้ผลิตนำไปผลิตอุปกรณ์สำหรับให้บริการอินเทอร์เน็ตด้วยความเร็ว 22mbps ได้ระยะทางสูงสุดถึง 100 กิโลเมตรจากฐาน โดยใช้คลื่นความถี่เดิมสำหรับวิทยุโทรทัศน์

     ประเด็นย่านความถี่สีขาว (White Spaces) เป็นย่านความถี่ขนาดใหญ่ที่ครองโดยเทคโนโลยีเก่าเช่นวิทยุและโทรทัศน์ มันกินย่านความถี่กว้างมากตั้งแต่ความถี่ 54MHz ไปจนถึง 698MHz (กว้าง 644MHz) เนื่องจากเทคโนโลยีการส่งข้อมูลวิทยุโทรทัศน์แบบอนาล็อกนั้นต้องการย่านความถี่ที่กว้างมาก เทียบกับทุกวันนี้ที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถืออาจจะทำงานด้วยคลื่นความถี่รวมกว้าง 20 ถึง 30MHz เท่านั้น
ทุกวันนี้สหรัฐฯ ยกเลิกโทรทัศน์แบบอนาล็อกอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ยังมีใบอนุญาตท้องถิ่นบางใบถูกใช้งานอยู่ อุปกรณ์เครือข่ายในย่านนี้จึงต้องมีความสามารถในการตรวจสอบตำแหน่งของตัวเอง และปรับกำลังส่งและความถี่ที่ใช้งานได้ให้ตรงกับบริเวณที่ติดตั้ง
FCC ซึ่งเป็นผู้ดูแลความถี่ของสหรัฐฯ นั้นได้ประกาศให้ทุกคนใช้ความถี่ย่านนี้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตล่วงหน้า(unlicensed) แต่อุปกรณ์ที่จะนำมาใช้งานต้องได้รับการรับรองว่ามีความสามารถในการหลบหลีกไม่ไปรบกวนสถานีวิทยุโทรทัศน์ที่ยังทำงานอยู่
ด้วยระยะทางสูงสุด 100 กิโลเมตรจากสถานีส่ง เราอาจจะได้เห็นการใช้งานแบบใหม่ๆ เช่นมหาวิทยาลัยอาจจะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้กับทุกอาคารได้โดยไม่ต้องต่อสาย การส่งข้อมูลระหว่างอาคารสำนักงานสาขาต่างๆ ทั้งหมดสามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องขออนุญาต
อย่างไรก็ดีความถี่ต่ำๆ เช่นนี้มักทำให้เสารับและส่งมีขนาดใหญ่ เราอาจจะต้องรอดูว่าอุปกรณ์จริงที่จะออกมานั้นจะเป็นอย่างไร
ประเทศไทยเองภายใต้กรอบข้อตกลงของ ASEAN ก็จะเริ่มย้ายระบบโทรทัศน์ออกจากระบบอนาล็อกในปี 2015 ถึงปี 2020 ถึงตอนนั้นเราจะเริ่มได้คลื่นความถี่ผ่านนี้กลับคืนมาเช่นกัน น่าสนใจว่า กสทช. ที่กำลังจะเกิดมานั้นจะปล่อยความถี่เหล่านี้ออกมาใช้งานอย่างไร

   ผู้อ่านอาจจะคุ้นเคยกับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi 802.11 a/b/g/n ซึ่งเป็นที่นิยมใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน โดยต้องยอมรับว่า 802.11 ใช้งานได้ดี และไม่ต้องคอยกังวลว่าจะมีมาตรฐานใหม่ออกมาแล้วทำให้เราท์เตอร์ของคุณใช้ไม่ได้ แต่แล้ว IEEE ก็ได้ประกาศมาตรฐานใหม่สำหับการเชื่อมต่อไร้สายที่เรียกว่า 802.22 ที่ออกแบบให้สามารถใช้ประโยชน์จากสเป็กตรัมสัญญาณของการบรอดแคสต์ใหม่ที่อยู่ระหว่าง 54MHz ไปจนถึง 698MHz (ความถี่ที่ใช้กับแพร่สัญญาณภาพแอนาล็อกทีวีในสหรัฐอยู่ที่ 700MHz)

   ด้วยเหตุที่ใช้ความถี่ในย่านใกล้เคียงกับทีวีแอนาล็อก ทำให้มาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายแบบใหม่สามารถส่งคลื่นออกไปได้ไกลกว่าเดิมหลายเท่าตัว โดย 802.22 Wi-Fi จะสามารถเชื่อมต่อด้วยความเร็วของข้อมูลสูงถึง 22 Mbps ในระยะ 62 ไมล์ (ประมาณ 100 กิโลเมตร) ด้วยเบสสเตชันตัวเดียว ซึ่งทำให้ง่ายต่อการให้บริการบรอดแบนด์ไร้สายในเมืองเล็กๆ โดยล่าสุดมาตรฐานดังกล่าวได้ผ่านการรับรองแล้ว นั่นหมายความว่า บริษัทต่างๆ ก็สามารถเริ่มผลิตเราท์เตอร์ที่ใช้เทคโนโลยี 802.22 นี้ได้แล้ว

สร้างโดย: 
thanasak

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 327 คน กำลังออนไลน์