user warning: Duplicate entry '536306482' for key 'PRIMARY' query: INSERT INTO accesslog (title, path, url, hostname, uid, sid, timer, timestamp) values('การพัฒนากระบวนการบริหารงานแบบ “4As” เพื่อสร้างเสริมการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สู่ศตวรรษที่ 21', 'node/218901', '', '13.59.177.14', 0, '2442dc8161a38174f44cdd2b8899202d', 263, 1715929600) in /home/tgv/htdocs/modules/statistics/statistics.module on line 63.

พริกไทยดำ พริกไทยขาว

พริกไทยดำ พริกไทยขาว พริกไทย สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็น ไม้เถาอาจสูงถึง 10 เมตรและมีอายุยืนถึง 40 ปี อาศัยยึดเกาะกับต้นไม้อื่นหรือตอไม้โดยใช้รากอากาศเป็นตัวยึดเกาะ มีลักษณะใบคล้ายใบพูล ใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ผลพริกไทยหรือเม็ดพริกไทยค่อนข้างกลม จะออกผลเป็นช่อเรียงตัวทั้งแบบแถวเดี่ยวและแถวคู่ ลักษณะเม็ดพริกไทยที่แก่จะเป็นมันและเปลี่ยนสีเขียวเป็นเหลือง ส้ม จนกลายเป็นสีแดง ผลพริกไทยเมื่อสุกจะบี้ให้เปลือกหลุดได้ง่าย เปลือกแข็งจะอยู่ด้านใน พริกไทยเม็ดเล็กจะมีกลิ่นฉุนมากกว่าพริกไทยเม็ดใหญ่.
พริกไทยสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ควรเลือกพริกไทยที่ไม่ขาว สวนจนผิดธรรมชาติเพราะพริกไทยที่ขาวมากอาจผ่านการเติมสารเคมีจำพวกคลอรีน เพื่อทำให้เม็ดพริกไทยดูขาว พริกไทยถูกนำมาใช้ประโยชน์ทั้งในทางอาหารและในทางเป็นยาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ใช้ได้ตั้งแต่ผลพริกไทยอ่อนจนถึงผลพริกไทยสุก พริกไทยอ่อนมักใช้ในการปรุงอาหารประเภทผัดเผ็ด ให้ผลในด้านการดับกลิ่นคาวได้ดีมาก คนโบราณใช้คุณสมบัติของพริกไทยเป็นสารถนอมอาหาร เนื่องจากพริกไทยมีคุณสมบัติในการยับยั้งป้องกันการเติบโตของเชื้อ จุลินทรีย์ จึงสามารถถนอมอาหารได้เป็นระยะเวลาที่นานพอสมควร.

การใช้พริกไทยเป็นสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
ที่ ให้ผลในทางเป็นยารักษาโรค ในสมัยก่อนนิยมใช้พริกไทยในการขับลมในร่างกาย โดยใช้พริกไทยเม็ด ประมาณ 10-15 เม็ด บดให้ละเอียดแล้วผสมกับเหล้าโรง ประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ ประโยชน์ของพริกไทยยังช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ สะอึก ไอ หอบและเป็นยาบำรุงธาตุ
สรรพคุณของพริกไทยในทางการแพทย์แผนปัจจุบัน มีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการไหลของน้ำย่อยอาหารและน้ำลาย ทำให้ร่างกายย่อยอาหารได้ง่าย คุณสมบัติที่เผ็ดร้อนของพริกไทยยังช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร ทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอเพราะพริกไทยจะกระตุ้นกล้ามเนื้อใน กระเพาะอาหาร สารสำคัญในพริกไทยมีน้ำมันหอมระเหย 3 เปอร์เซ็นต์ โอลีโอเรซิน(Oleoresin) 14 เปอร์เซ็นต์ สารที่ทำให้พริกไทยมีกลิ่นฉุนและรสเผ็ดร้อนคือ ไพเพอรีน(Piperine)

สารสกัดจากพริกไทยมีฤทธิ์ในการยับยั้งไม่ ให้เชื้อแบคทีเรียบางชนิดเจริญเติบโตได้ ซึ่งเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวนั้นถูกตรวจพบในระบบทางเดินหายใจ สอดคล้องกับการที่คนโบราณใช้พริกไทยในการแก้ไอและขับเสมหะ นอกจากนี้สารฟีนอลิก(Phenolics) ในพริกไทยมีคุณสมบัติเป็น Antioxidant ที่เทียบเท่า BHT และ BHA ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ พริกไทยเป็นพืชสมุนไพรเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ทั้งทางอาหารและทางยา ปรุงอาหารครั้งต่อไปอย่าลืมใส่พริกไทยลงไป.....สักนิดก็ยังดี.

รูปภาพของ nwkuraiwan

Laughing

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 222 คน กำลังออนไลน์