ประเพณีขึ้นบ้านใหม่

 

 

ประเพณีแข่งเรือยาวประเพณีแต่งงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือประเพณีแสกต้นสากประเพณีแห่เทียนพรรษาประเพณีแห่ปราสาทผึ้งประเพณีไหลเรือไฟประเพณีกินดองประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งประเพณีบุญบั้งไฟประเพณีบุญผะเหวดประเพณีขึ้นบ้านใหม่ประเพณีผีตาโขนประเพณีผูกเสี่ยวประเพณีฮีตสิบสอง  คองสิบสี่ประเพณีแต่งแก้

 

 

 

ผู้จัดทำ 
ภาคเหนือ 
ภาคกลาง 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
ภาคใต้ 
ผู้จัดทำ 

 

          ประเพณีปลูกบ้านใหม่ ชาวพื้นเมือง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นิยมปลูกบ้านหรือเรือนหมู่ คือผู้หญิงที่แต่งงานกันแล้วก็ปลูกเรือนรวมอยู่ในบ้านเดียวกัน ประเพณีการปลูกบ้านไม่ว่าจะเป็นเรือนหด หรือบ้านอยู่อาศัยธรรมดานั้น จะต้องหาฤกษ์หายามเสียก่อน คือ เมื่อได้กำหนดแน่นอนแล้ว ก็ไปบอกญาติพี่น้องให้มาช่วยกันปลูกเรือนหรือปลูกบ้านให้
               อนึ่งการปลูกบ้านและขึ้นบ้านใหม่นิยมปลูกกันในเดือนข้างขึ้นและให้เป็นเดือนคู่ คือต้องเป็นระยะที่ออกพรรษาแล้วจึงจะอยู่เย็นเป็นสุข การทำบุญข้างแรมจะทำอะไรก็ไม่ค่อยเจริญ เช่น ทำการค้าขายไม่ค่อยจะขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูเข้าพรรษา เขาถือว่าเป็นกาลกิณีผู้อยู่จะอยู่ไม่เป็นสุข ปกติโดยทั่ว ๆ ไปถือเอาระยะเดือน 6 เป็นเดือนที่นิยมปลูกกัน
               การจัดหาเสาปลูกบ้าน ก็ให้ต้องตามโฉลกของเสา มีการไหว้วานกันตัดเสา เครื่องปลูกสร้างทุกสิ่งทุกอย่างต้องเตรียมไว้ให้พร้อมเสร็จ การปลูกก็ต้องทำตามพิธีคือเริ่มแต่เอาเสาขึ้นจนสามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ การปลูกบ้านใช้วิธีลงแขก ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านได้มาช่วยกันอย่างพร้อมเพรียงกัน

จัดทำโดย

นางสาววิยะดา แก้วประเสริฐศรี นางสาวกิ่งดาว แก้วนารี นางสาววิมลนุช กิตติดำรงชัย

โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพมหานคร

Copyright(c) 2006 Ms.Wiyada Kaewprasertsri Ms.Kingdao Kaewnaree Ms.Wimonnuch Kittidumrongchai. All rights reserved.

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com