19. กำแพงเมืองจีน : Great Wall of China <ประเทศจีน>

                                   

กำแพงเมืองจีน หรือกำแพงอิฐยักษ์ เป็นกำแพงกั้นเมือง และกั้นประเทศทั้งประเทศ ตามพรมแดนด้านเหนือ ของจีน เป็นกำแพงที่ยาวใหญ่มหึมา หาที่ใดในโลกมาเปรียบ ไม่ได้อีกแล้ว มีขนาดกว้างตั้งแต่ 4.5 เมตร ถึง 7.5 เมตร(10 ฟุต) ซึ่งทหารม้าเข้าแถวเรียง 8 ได้อย่างสบาย ๆ มีความสูง จากพื้นด้านล่างตั้งแต่ 8 เมตร ถึง 9 เมตร(20-30 ฟุต หนา15-25 ฟุต) สูงพอที่จะไม่สามารถ ปีนข้ามไปได้ง่าย ๆ เดิมเชื่อว่ามีความยาว 2,550 ไมล์ ( 2,400 กิโลเมตร) บนกำแพงทุก ๆ ระยะ 200 เมตร(300 ฟุต) จะมีหอหรือป้อม สำหรับ ตรวจเหตุการณ์ มีป้อมมากกว่า 15,000 แห่ง สร้างสูงขึ้นไปอีก 3 เมตร ถึง 6 เมตร และมีระฆังแขวน เพื่อ ตีบอกสัญญาณเกิดเหตุ ไว้ประจำทุกหอ รวมทั้งหมดมีไม่ต่ำกว่า 20,000 หอ เริ่มสร้างระหว่างปี พ.ศ. 300-329 (243-252ปีก่อนคริสตกาล) ในสมัยพระเจ้าซี่วังตี่ ใช้เวลาสร้างประมาณ 10 ปี และมีการสร้างต่อเติมอีกหลายกครั้ง ใช้แรงงานเกณฑ์จากราษฎรทั้งประเทศ นับจำนวนล้าน มีผู้เสียชีวิตนับพันนับหมื่น

เป็นสิ่งก่อสร้าง ชนิดเดียวในโลก ที่สามารถมองเห็น เมื่อมองจากดวงจันทร์ ในสมัยนั้นเป็นสิ่งก่อสร้างที่ป้องกัน ข้าศึกได้อย่างดีเยี่ยม ปัจจุบันไม่มีความหมายในด้านป้องกันประเทศอีกแล้ว คงมีค่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่มหัศจรรย์ อย่างหนึ่งของโลก

20. หอดูดาวปาโลมาร์ : Palomar Observatory <บนยอดเขาปาโลมาร์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา>

                                   

หอดูดาวปาโลมาร์มีลักษณะเป็นโดมขาวสูง 1,707 เมตร (5,600 ฟุต) ภายในมีกล้องโทรทัศน์(กล้องส่องดูดาวขนาดใหญ่) ขนาดยักษ์ ซึ่งติดตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1947 (พ.ศ. 2490)

กล้องโทรทัศน์ขนาดมหึมาที่สุดได้รับชื่อตามนักดาราศาสตร์ลือนาม คือ นายยอร์ช ฮาเล ซึ่งเป็นผู้อำนวยการหอดูดาวอีกแห่งหนึ่งที่ยอดเขาวิลสัน ท่านผู้นี้เป็นผู้ค้นพบจุดบนดวงอาทิตย์ที่มีผลต่อสนามแม่เหล็กโลก

กล้องโทรทัศน์ฮาเล ขนาดยักษ์นี้สามารถรับแสงมองได้เป็น 360,000 เท่า ของสายตาปรกติ ช่วยถ่ายภาพวัตถุในห้วงอวกาศ ในระยะไกล นับได้เป็นบ้านปีแสง ระยะไกลในห้วงอวกาศแม้จะมากเพียงใด กล้องนี้สามารถช่วยให้เห็นได้

นักดาราศาสตร์มากมายหลายท่านได้ค้นพบความจริงใหม่ ๆ เกี่ยวกับจักรวาล อัลเบิร์ต เอ. มิเชลซัน ค้นคว้าหาวิธีวัดระยะเส้นผ่านศูนย์กลางของดาวต่าง ๆ และ เอ็ดวิน ฮับเบิล พัฒนาทฤษฎีที่น่าสนใจเกี่ยวกับว่า จักรวาลอยู่ในระยะของการขยายตัว ซึ่งทำให้วัตถุต่าง ๆ ภายในปรากฏตัวห่างกันอกไปทุกทีด้วยอัตราความเร็วสูงมาก

นอกจากนั้นยังมีกล้องโทรทัศน์ ชมิดท์ ช่วยเสริมอีกกล้องหนึ่ง กล้องนี้ช่วยสร้างแผนที่บอกที่ตั้งของเทหวัตถุต่าง ๆ ในท้องฟ้า ในขนาดพื้นที่มากกว่าประสิทธภาพของกล้องฮาเล 80 เท่า ให้ความสะดวกต่าง ๆ ในการค้นคว้าหาความรู้ในห้วงอวกาศได้อย่างกว้างขวาง รวดเร็วออกไปอีกมาก โดยใช้เวลาสำรวจทำแผนที่ท้องฟ้าในซีกโลกด้านเหนือทั้งหมด และภาคใต้ราวครึ่งหนึ่ง ภายในเวลาเพียง 7 เดือนเท่านั้น

ผลงานค้นคว้าที่เกิดจากหอดูดาวปาโลมาร์ ยังคงอยู่และนำมาใช้สำหรับที่จะต้องการศึกษาเรื่องราวในอวกาศให้ถ่องแท้ ตลอดจนผู้ที่ประสงค์จะท่องไปในอวกาศ จะต้องติดตามเรียนรู้

HoMe ประวัติผู้จัดทำ อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ หอไอเฟล+หอนาฬิกาบิกเบน
เมาน์ท รัชมอร์+ตึกแฝดเปโตรนาส เจดีย์ชเวดากอง วอลท์ ดิสนีย์ เวิลด์+โอเปรา เฮาส์
ภูเขาไฟฟูจิยามา+น้ำตกไนแองการ่า ปอมเปอี+หอคอยปีศาจ
น้ำตกวิคตอเรีย ถนนลอมบาร์ด+แชลแนลเทิลแนว ยอดเขาเอเวอร์เรสต์+บุโรพุทโธ
แกรนด์แคนยอน กำแพงเมืองจีน+หอดูดาวปาโลมาร์ เกรท แบริเออร์ รีฟ

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com