หน้า 6

#จังหวัดหนองคาย#

หน้าบ้าน ผู้จัดทำ หน้า1 หน้า 2 หน้า 3 หน้า 4 หน้า 5 หน้า 6 หน้า 7 หน้า 8 หน้า 9 หน้า 10

ดอกไม้ประจำจังหวัด: ไม่มี

ต้นไม้ประจำจังหวัด: ชิงชัน

คำขวัญประจำจังหวัด: อนุสาวรีย์ปราบฮ่อ หลวงพ่อพระใส ประชาใฝ่ธรรม เกษตรอุตสาหกรรมรุ่งเรือง เฟื่องฟูไม้ผล ต้นยางพารามากหลาย หาดทรายขาวจอมมณี น้ำใจไทยดี สามัคคีฝั่งโขง จรรโลงมิตรภาพไทย-ลาว

ข้อมูลทั่วไป จังหวัดหนองคาย จังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณฝั่งขวาของแม่น้ำโขงตรงข้ามกับท่าเดื่อของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมีเนื้อที่ประมาณ 7,332 ตารางกิโลเมตร ลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไป ทิศเหนือเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำ ทิศตะวันออกเป็นที่สูงและป่าโปร่ง ทิศตะวันตกเป็นภูเขาและป่า ติดต่อกันถึงเขตจังหวัดเลย ด้านทิศใต้เป็นที่สูง หนองคาย แบ่งการปกครองออกเป็น 13 อำเภอ 4 กิ่งอำเภอ คือ อำเภอเมืองหนองคาย บึงกาฬ โพนพิสัย ท่าบ่อ สังคม เซกา โซ่พิสัย ศรีเชียงใหม่ พรเจริญ ปากคาด บึงโขงหลง ศรีวิไล บุ่งคล้า กิ่งอำเภอสระใคร กิ่งอำเภอรัตนวาปี กิ่งอำเภอเฝ้าไร่ และกิ่งอำเภอโพธิ์ตาก

ข้อมูลเทศกาลและงานประเพณี จังหวัดหนองคาย :งานอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ งานตรุษสงกรานต์ งานบุญบั้งไฟ งานบั้งไฟพญานาค งานตักบาตรเทโวและแข่งเรือมิตรภาพไทย-ลาว

งานอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ จัดประมาณเดือนมีนาคมของทุกปี ที่บริเวณอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ภายในงานจะมีการแสดงและการละเล่น มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าราคาถูก

งานตรุษสงกรานต์ จัดในช่วงวันสงกรานต์ของทุกปี ที่บริเวณวัดโพธิ์ชัย มีการอัญเชิญหลวงพ่อพระใส และพระพุทธรูปสำคัญจากวัดต่างๆเข้าขบวนแห่รอบตัวเมืองเพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำและนมัสการ และมีการออกร้านค้าจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองราคาถูก

งานบุญบั้งไฟ ในช่วงเดือน 6 (พฤษภาคม) ของทุกปี มีการแข่งขันบั้งไฟเพื่อบูชาพญาแถนหรือเทวดาเพื่อขอฝน งานวัดที่บริเวณวัดโพธิ์ชัย ส่วนบริเวณที่จุดบั้งไฟจะจัดที่สนามห่างจากวัดโพธิ์ชัยไปประมาณ 10 กิโลเมตร

งานบั้งไฟพญานาค จัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 (วันออกพรรษา) ของทุกปี เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติมีลักษณะเป็นลูกไฟสีแดงอมส้ม ผุดขึ้นจากแม่น้ำโขงตลอดแนว ซึ่งจะเกิดขึ้นที่อำเภอโพนพิสัย, ปากคาด, บึงกาฬ, ท่าบ่อ, ศรีเชียงใหม่และสังคม

งานตักบาตรเทโวและแข่งเรือมิตรภาพไทย-ลาว จัดขึ้นในเทศกาลออกพรรษาของทุกปี โดยในช่วงเช้าประชาชนจะมาร่วมกันตักบาตร ในช่วงกลางวันจะมีการแข่งเรือยาวในลำน้ำโขงระหว่างไทยและลาวโดยผลัดกันเป็นเจ้าภาพ

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com